เชิญชวนร่วม งานประชุมสัมนาทางวิชาการ การวิจัยเพื่อพัฒนาตน-วิชาชีพ:การเรียนรู้สู่ความเท่าเทียมและเป็นเลิศ


การวิจัย วิทยฐานะ

  ขอเชิญชวนท่านที่ต้องการ พัฒนาตนและเพื่อความก้าวหน้าในวิชาชีพ เข้าร่วมการประชุมทางวิชาการ การวิจัยเพื่อพัฒนาตนและวิชาชีพ:การเรียนรู้สู่ความเท่าเทียมกัน  ซึ่งจะจัดขึ้นวันที่ 24 -25 ตุลาคม 2551ครับ เนื่องจากเห็นว่ามีประโยชน์ดีครับ เพราะว่า มีหลายโรงเรียนของจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมทั้งโรงเรียนของผมด้วยที่ได้เข้าร่วมโครงการ โรงเรียนแห่งการเรียนรู้ฐานวิจัย ซึ่งได้รับความกรุณาจากอาจารย์ คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สนับสนุนโดยศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ เป็นผู้ให้ความรู้เรื่องการวิจัยเชิงปฏิบัติการแก่ครู และผู้บริหารสถานศึกษาได้ทำวิจัยร่วมกัน  ที่อยากจะบอกต่อเพราะว่าครูระดับประถมศึกษา หรือครูที่อยู่ห่างไกลตัวเมืองมักมีโอกาสในการทำวิจัยน้อย เนื่องจากมีความรู้ในด้านนี้ไม่มาก และไม่รู้ทิศทางการทำงานวิจัย ทำให้ครูจำนวนมากขาดโอกาสที่จะพัฒนาตนเอง ในด้านวิชาชีพ  แต่ว่าในการประชุมทางวิชาการครั้งนี้ จะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับครูที่ ยังมองภาพของการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน  ที่ทั้งครูและนักเรียนต่างคนต่างได้ (win-win) ออก  ครูไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็สามารถที่ทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนได้โดยที่เราไม่รู้สึกว่า มันนอกเหนือจากงาน หรือภาระหน้าที่รับผิดชอบที่ทำอยู่ สามารถเปลี่ยนกระบวนการคิดของตนเองได้  ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนงานวิจัย อาจารย์ในระดับมหาวิทยาลัยเท่านั้นจะเป็นผู้ทำได้และมีความก้าวหน้ากว่า ครูในชนบทมาก ดังนั้น ถ้าดูในหัวข้อเรื่อง ความเท่าเทียมกัน จึงน่าจะหมายถึง ความเท่าเทียมกันในการทำวิจัยในระดับสถานบันการศึกษาที่แตกต่างกัน ได้ด้วยเหมือนกัน  เพราะว่านอกจากจะได้ฟังการนำเสนองานวิจัยแล้ว ยังมีการจัดนิทรรศการของครูที่นำเสนอผลงานด้วย ว่าการทำวิจัยในห้องเรียนอย่างไร ที่สามารถแก้ไขปัญหาเด็กได้ จาก นามธรรม มาสู่ภาพที่ขยาย มองเห็นได้ชัดเจน จนเราสามารถเขียนออกมาเป็นผลงานทางวิชาการ เพื่อความก้าวหน้าในด้านวิชาชีพของตนเองได้ ถือว่าเป็น Short cut สำหรับผู้ที่จะเริ่มต้นทำวิจัยในชั้นเรียนได้ด้วย

   นอกจากนี้ นักศึกษาที่เรียนในระดับปริญญาโท สามารถมาดู รับฟัง เพื่อขยายกรอบความคิดตนเองได้ ในการทำวิทยานิพนธ์ นะครับ รวมไปถึงผู้บริหารที่อยากจะขับเคลื่อนองค์กรของตนเอง ในการทำวิจัยทั้งระบบ ซึ่งผมว่ามีประโยชน์ในเรื่อง  วิธีคิด นะครับ จึงอยากจะบอกต่อกับเพื่อนๆที่อยู่ในวิชาชีพเดียวกัน

     สามารถดูรายละเอียดได้โดย ค้นหาจาก Google คำว่า โครงการโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ฐานวิจัย นะครับ

ปล. การประชาพันธ์อันเนื่องมาจากความศรัทธาในผู้เชี่ยวชาญของโครงการ และผู้สนับสนุนโครงการครับ

หมายเลขบันทึก: 201696เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2008 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท