มาตรการ paperless ใช้ไม่ได้ผลกับหน่วยงานราชการอย่างยิ่ง!!!


ประเทศไทยที่ต้องการลดอัตราการใช้พลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติ โดยใช้วิธีการ paperless โดยผ่านระบบอิเล็คทรอนิกส์นั้นไม่มีประโยชน์อะไรเลยนั้นไม่สามารถใช้ได้ในความเป็นจริงที่เห็นความสำคัญกับการเดินเอกสารที่เป็นกระดาษมากกว่า

 

ตามที่ดิฉันได้รับมอบหมายให้ร่วมทำงานเรื่องการตอบปัญหากฎหมายลดโลกร้อน ของม.อุบลราชธานี ครงกาเปิดโลกทัศน์ความรู้ด้านกฎหมายลดโลกร้อน ซึ่งรูปแบบกิจกรรมต้องเชิญโรงเรียนต่าง ๆ มาร่วมตอบปัญหากฎหมาย ทำให้จำเป็นต้องขอใช้ห้องเรียนสำหรับทำกิจกรรม ซึ่งทางหัวหน้าโครงการของดิฉันทำการจองห้องเรียนสำหรับการทำกิจกรรมเอาไว้ ในระบบอิเล็คทรอนิกส์เป็นระยะเวลากว่า 3 เดือนที่ผ่านมา

 

ผลปรากฎว่าในวันนี้(อาทิตย์) ตอนบ่ายสี่โมงเย็น ดิฉันได้รับแจ้งจากหัวหน้าโครงการว่า ในวันพรุ่งนี้(งานวันวิทยาศาสตร์) ดิฉันไม่สามารถใช้ห้องที่จองเอาไว้ได้ เนื่องจากมีคณะอื่น ขอจองห้องโดยใช้โดยผ่านระบบสารบรรณ (กระดาษ) เอาไว้ก่อน ซึ่งทางหน่วยงานที่จัดห้องให้ ลบรายการจองห้องของทางดิฉันออก เพื่อให้อีกหน่วยงานหนึ่งทันที โดยไม่สนใจสิ่งที่ดิฉันทำไว้เลย ทำให้งานต่าง ๆ ที่ดิฉันจัดเอกสารเอาไว้อย่างเรียบร้อยต้องทำการพิมพ์เอาไว้สำหรับวันพรุ่งนี้ ต้องเสียเวลาทำใหม่ทั้งหมด ยิ่งกว่าเป็นการเพิ่มขยะ 

 

ทำให้เรามาฉุกใจคิดว่า ประเทศไทยที่ต้องการลดอัตราการใช้พลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติ โดยใช้วิธีการ paperless โดยผ่านระบบอิเล็คทรอนิกส์นั้นไม่มีประโยชน์อะไรเลยนั้นไม่สามารถใช้ได้ในความเป็นจริงที่เห็นความสำคัญกับการเดินเอกสารที่เป็นกระดาษมากกว่า

 

ทั้งทำให้เราฉุกใจคิดว่าโครงการที่รณรงค์เรื่องลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน ไฟฟ้า กระดาษ หรืออื่น ๆ ที่หน่วยงานรัฐบาลจัดทำขึ้นสามารถทำได้จริงหรือ หรือแค่ประโคมข่าวไปอย่างนั้นเอง ถ้าเป็นอย่างนั้นก็น่าสงสารประเทศไทย สงสารโลกอย่างมากที่คนที่คิดอยากจะลดกิจกรรมที่เพิ่มขยะ กลับถูกปฏิเสธเช่นนี้เรื่อยไป

 

หมายเลขบันทึก: 201689เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2008 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยกับความคิดของอาจารย์เป็นอย่างยิ่งครับ..หากการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้แล้วคนในองค์ใช้ไม่เป็นหรือไม่เห็นความสำคัญ...ก็เท่ากับ 0 เสียดายเงินภาษีของคนไทยนะครับที่เอามาใช้โดยเปล่าประโยชน์

อาจารย์ ผมใช้ไม่ค่อยเป็นเลยอะ เลิร์นเนอร์เนี่ย อิอิ

อาจารย์

ตอนนี้ผมใช้เป็แล้ว อิอิ์์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท