Blog Technology


เหนื่อยวันนี้ แต่สบายวันหน้า

           เดือนนี้ทั้งเดือน รู้สึกเหนื่อยมาก เพราะโรงงานเริ่มเดินเครื่องเป็นบางส่วน (Start up) ปัญหามีเข้ามามากมาย เช่น ปั๊มรั่ว เครื่องมือวัดอ่านค่าผิดเพี้ยน แต่ก็ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ และได้เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ คราวนี้เรามาเข้าเรื่อง blog technology กันดีกว่า

Blog Technology :RSS Feed
RSS ซึ่งย่อมาจาก Really Simple Syndication ซึ่งมีหลายเวอร์ชันด้วยกัน เช่น RSS 0.91, RSS 1.0, RSS 2.0, และ ATOMRSS หรืออาจเรียกว่า Site feed หรือ Feed เฉยๆ ก็ได้ เป็นไฟล์ในรูปแบบที่คล้ายคลึงกับ HTML เรียกว่า XML ซึ่งรวบรวมเอาข้อมูลที่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไว้เป็นชุดๆ และเป็นลิงค์ที่คลิ้กเข้าไปดูเนื้อหาเต็มๆ ที่อยู่บนเว็ปได้บล็อคเซิร์พเวอร์เกือบทุกที่จะสร้าง RSS ให้อัตโนมัติ และจะใส่ไว้ในหน้าเพจของบล็อคเป็นกราฟฟิกสีส้มเล็กๆ  มีตัวอักษรเขียนว่า XML หรือ RSS x.xx หรือ ATOMโดยทั่วไป ผู้คนจะอ่าน Feed โดยใช้ซอฟต์แวร์รวบรวม Feed หรือเรียกว่า Feed reader หรือ Feed aggregator หรือ RSS aggregator เช่น SharpReader, Newsgator, และ BlogExpress เป็นต้น หรือจะอ่านผ่าน
เว็ปไซต์ที่เป็น Feed aggregator ก็ได้ เช่น BlogLines เทคโนโลยี RSS มีประโยชน์มากสำหรับทั้งผู้อ่านและเจ้าของเว็ปไซต์หรือเว็ปบล็อคต่างๆ ในแง่ของผู้อ่านนั้น แทนที่จะต้องเข้าไปที่ละเว็ปไซต์หรือเว็ปบล็อคเพื่ออ่านข้อมูลข่าวสาร การสมัครรับ Feed จะช่วยประหยัดเวลาและสะดวกในอ่านโดยใช้โปรแกรมหรือเว็ปไซต์ที่กล่าวมาข้างต้น และปลอดภัยคลายกังวลจากจดหมายข่าวขยะต่างๆ ที่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ตู้จดหมายเต็มเป็นประจำและนำมาซึ่งไวรัสและหนอนคอมพิวเตอร์ เพราะด้วยการสมัครรับ Feed จากเว็ปไซต์หรือบล็อคที่ผู้อ่านสนใจ ผู้อ่านก็จะสามารถติดตามอ่านข่าวสารที่อัพเดตได้ทันท่วงที โดยไม่ต้องให้อีเมล์แอดเดรสเพื่อจำใจสมัครรับจดหมายข่าวกับทางเว็ปไซต์ที่อาจจะดูไม่น่าไว้วางใจ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2015เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2005 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท