web blog นวัตกรรมใหม่ในโลกไซเบอร์


นับจากช่วงที่ยุคของดอทคอมเริ่มก่อร่างสร้างตัวเทคโนโลยี webblog ก็ก่อกำเนิดขึ้นมาอย่างเงียบๆ   ในปี 2002 คนกลุ่มแรกๆในไทยที่เริ่มใช้ webblog คือกลุ่มคนที่เขียนเวบไดอารี่ออนไลน์  แน่นอนว่า blogger คือเอนจิ้นตัวแรกๆที่ถูกนำมาใช้  ถัดมาก็เป็นโปรแกรมโอเพ่นซอร์สอย่าง grey matter  แต่ความนิยมก็ยังถูกจำกัดอยู่ในวงแคบๆ  แล้วโลกเทคโนโลยีก็เริ่มหันมามองระบบง่ายๆอย่าง webblog เมื่อ pyra labs ผู้พัฒนาเอนจิ้น webblog ชื่อดังอย่าง blogger ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่ง ของ google  

webblog เดินทางไปสู่ความนิยมได้อย่างไร 
คำตอบของประเด็นนี้  อาจจะเนื่องมาจากปัจจัยพื้นฐานของกลุ่มผู้ใช้เทคโนโลยี  ที่มีการขยายวงกว้างมากขึ้น ในขณะที่อายุน้อยลง  ซึ่งคนกลุ่มนี้มีพฤติกรรมที่ต้องการที่แสดงความเป็นตัวสูง  และยินดีที่จะใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการนำเสนอ  รูปแบบความชอบ ความสนใจ ความเป็นตัวของตัวเอง  หรือกลุ่มพวกพ้องให้กับโลกได้รู้  และต้องให้มีการเข้าถึง มีการนำเสนอที่ง่าย มีการตอบสนองที่รวดเร็วฉับไวจากคนอื่นๆ  

พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของเหล่ามนุษย์ดอทคอมเจนเนอเรชั่นใหม่  อาจจะทำให้นักการตลาดบนอินเตอร์เน็ตต้องเข็ดหลาบ  ขนาดพลิกตำรากันใหม่  แต่ในมุมเดียวกัน ก็ทำให้เทคโนโลยี webblog  ได้รับการตอบสนองมากขึ้นเรื่อยๆ   มันใช้งานง่าย...แค่เขียนแล้วคลิ๊ก  นั่นคือคำนิยามสั้นๆ สำหรับการใช้ webblog   แต่ถึงกระนั้นภาพแรกที่คนส่วนใหญ่  ก็ยังมอง webblog กันว่าเป็นแค่โปรแกรสำหรับการเขียนไดอารี่ออนไลน์  หนึ่งในวัฒนธรรมไซเบอร์  

webblog โดยเนื้อแท้แล้ว มันแค่เป็นเอนจิ้น  แต่เนื้อหาต่างหากที่จะทำให้ภาพของแต่ละ webblog แต่ละที่  มีความแตกต่างกันออกไป   เช่น การนำไปใช้ในกรณีต่างๆ เช่น  การรายงานข่าวสาร การให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ ความคืบหน้าใหม่ๆของตัวสินค้า  ซึ่งต้องการความรวดเร็ว เป็นระเบียบ และเข้าถึงได้ง่าย  

และเมื่อมองไปยังธุรกิจออนไลน์ของต่างประเทศ  มีการดำเนินการธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ webblog มากมาย  เท่าที่มนุษย์สมองกล คนการตลาดจะหาทางมาอุดช่องว่างตรงนี้ได้  
ทั้งในการเปิดเวบไซต์ที่ให้บริการ blog แบบต่างๆ ในเว็บท่า  ซอฟท์แวร์ในการสร้างบล๊อก ทั้งในรูปแบบของฟรีแวร์ อย่าง grey matter หรือซอฟท์แวร์ที่เป็นโซลูชั่นสำหรับใช้ในเชิงธุรกิจ
รวมถึงการกับการให้เช่า hosting สำหรับ webblog เพราะโอกาสทางธุรกิจ  มักมากับวัฒนธรรมใหม่เสมอ  

"webblog เป็นได้มากกว่า คิด คลิ๊ก โพสต์"

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2014เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2005 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 12:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท