การนำเสนอของกลุ่ม ๔ วิเคราะห์โรงเรียนวิถีพุทธและการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน


                                  

                   บ่ายวันนี้เป็นวาระที่กลุ่มนิสิตปริญญาโท สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา ในความดูแลของผม กลุ่มที่ ๔ ซึ่งประกอบด้วย คุณกิ่งแก้ว ศรีสาลีกุลรัตน์ คุณพัชรี สิริวัฒนาศาสตร์ คุณณฐมน แนวคำ คุณภัทรวีเทพพิทักษ์ คุณอรอนงค์ ฉายาลักษณ์ และคุณปาริชาต อารีมิตร ได้นำเสนอการวิเคราะห์เรื่อง โรงเรียนวิถีพุทธ (Buddhism School) การเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน(Instructional Package) โดยคุณพัชรีเป็นพิธีกรประจำกลุ่ม  คุณอรอนงค์ นำเสนอโรงเรียนวิถีพุทธ คุณกิ่งแก้ว นำเสนอการเรียนรุ้โดยใช้ชุดการสอน บุคคลที่เหลือจะนำเสนอเรื่องต่อไปในคราวหน้า  สำหรับวันนี้ก็มีการสร้างบรรยากาศการถ่ายทอดอย่างมีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้นำสู่การปฏิบัติให้เห็นภาพชัดของสาระเนื้อหา อันจะได้นำมาใช้ในการส่งเสริมการศึกษาตามหลักวิชาการนิเทศการศึกษากันต่อไป

                         ารสอนนิสิตที่ผมใช้อยู่นี้เป็นการออกแบบหลักสูตรเพื่อพัฒนาศักยภาพนิสิตให้เห็นเป็นมุมมองการพัฒนาอย่างทั่วถึงภายใต้แนวคิด Growth and Development  และการเรียนแบบ Mastery Learning เรียนเพื่อรอบรู้ให้บรรลุตามศักยภาพที่ต้องการหากยังไม่ผ่านก็ได้รับการดูแลโดยกลุ่มเพื่อนและอาจารย์ให้ผ่านกันทุก ๆ คน บรรยากาศความร่วมมือกันจึงสูงเปลี่ยนการแข่งขันมาเป็นพันธมิตรเกื้อกูลกัน และที่สำคัญคือทุกคนจะต้องมีการเขียนความคิดหรือองค์ความรู้ทางวิชาการด้านการศึกษาเผยแพร่ทาง Weblog อยู่เนือง ๆ ในระหว่างที่เรียนอยู่ ซึ่งหลายคนก็สามารถบันทึกได้ทุกวันในอันที่จะเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ หรือ Learning Person ต่อไป เมื่อเรียนจบไปแล้วคาดว่าจะใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการความรู้ของตนกันต่อไป หวังจะให้พัฒนาศักยภาพแห่งตนเป็นคนที่สมศักดิ์ศรีของการเรียนจบปริญญาโท บริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา

                

                   

 

       

         

     

        

         

คำสำคัญ (Tags): #ม.บูรพา
หมายเลขบันทึก: 201459เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2008 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

- โรงเรียนวิถีพุทธนั้นมีหลักปฏิบัติที่ดีมาก ถ้าสามารถปฏิบัติได้จริงทั้งกระบวนการ โดยที่ผู้บริหารเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อน และเป็นประโยชน์แก่นักเรียนอย่างยิ่ง - การเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เป็นกิจกรรมการสอนที่สามารถนำมาใช้กับ นักเรียนได้เป็นอย่างดี นักเรียนเกิดความสนุกสนานและได้ประสบการณ์ตรงวึ่งจะสามารถสรุปเป็นองค์ความรู้ได้ดวยตนเอง

ขอบคุณกลุ่ม 4 เป็นประโยชน์อย่างยิ่งค่ะ

ขอขอบคุณอาจารย์ค่ะที่ให้แนวการเขียนความคิดองค์ความรู้ทางวิชาการ

ด้านการศึกษาเพื่อเผยแพร่ทาง Weblog จะพยายามเขียนให้ได้ทุกวันค่ะ

ทุกอย่างที่ดีได้เพราะเรามี..อาจารย์เก่ง.ค่ะ

กิ่งแก้ว ศรีสาลีกุลรัตน์

ขอขอบพระคุณอาจารย์อย่างมากนะคะที่ให้ความเอาใจใส่ และให้ความรู้กับพวกเรา ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดย Weblog ซึ่งเป็นเรื่องใหม่สำหรับตอนแรกๆ ตอนนี้พวกเราได้พัฒนาตนเองมากขึ้น รู้จักการจัดการความรู้ของตนเองอย่างง่ายและเป็นระบบ ต่อไปหนูจะพยายามจัดการความรู้ของตนเองและแลกเปลี่ยนเรียนรู้มากขึ้น และต่อเนื่อง

ขอบคุณอาจารย์ดิศกุล และเพื่อนๆทุกคนมากคะได้มีโอกาสมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกัน

ขอบคุณ สาวสวยมวยไทย รองฯขวัญ คุณณฐมน และคุณกิ่งแก้วครับ

  • สวัสดีค่ะอาจารย์
  • การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญนั้นสนุกทั้งครูและนักเรียน
  • ขอบคุณค่ะ

สนุกมากครับอาจารย์ แต่รู้สึกว่าทุกวันนี้ทุกคนยังอยากให้ผมเป็นเด็ก LD อยู่เลยนะครับ

ขอบคุณ คุณรัชนีและคุณคนพลัดถิ่นครับ

ขอบคุณอาจารย์มากเลยค่ะ ที่ใส่ใจเราทุกคนเป็นอย่างดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท