Storm Surge


พายุ

       ผลกระทบที่มีต่อมวลมนุษยชาติที่มาจากการทำลายสิ่งแวดล้อมกำลังไล่ล่ามนุษย์อย่างหลีกหนีไม่ได้ ภาวะโลกร้อนในวันนี้ทำให้พวกเราต้องเผชิญภัยธรรมชาติที่รุนแรง เช่น พายุ น้ำท่วม ความร้อนจากแสงอาทิตย์ที่เพิ่มมากขึ้น เป็นต้น 

       ปัจจุบันนี้ประเทศเพื่อนบ้านของเรากำลังประสบภัยพิบัติน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ภาคอิสานกำลังได้รับผลกระทบภัยน้ำท่วมขณะนี้หลายจังหวัด ในขณะที่ ดร.สมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการอำนวยการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมเสวนา "แผนรับมือวิบัติภัยน้ำทะเลยกตัวสูงขึ้น" หรือสตอร์ม เซิร์จ (Storm Surge) ที่ศาลาประชาคมสมุทรปราการ ว่า จาก การประเมินโอกาสที่จะเกิดภัยพิบัติดังกล่าว จะเกิดขึ้นได้ในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้ ซึ่งถือเป็นช่วงอันตรายอย่างยิ่ง จากความเร็วของแรงลมที่ 118 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะส่งผลให้คลื่นสูงเฉลี่ย 2.2-4.5 เมตร ซึ่งภัยธรรมชาติครั้งนี้ประชาชนไม่สามารถละเลยได้ และรัฐบาลจะต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับระบบการเตือนภัย ระบบการป้องกัน มิให้น้ำเข้ามาในพื้นที่ในหลายๆ จังหวัด

         "หากดำเนินการช้าจะมีผลกระทบต่อประชาชน และเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติมากมาย รัฐบาลจะรอช้าไม่ได้ หากเกิดขึ้นจริงความรุนแรงอาจจะเท่าพายุนาร์กีสก็ได้ อย่างไรก็ตาม หากเกิดวิบัติภัยดังกล่าว จะแจ้งเตือนผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจเพื่อเตรียมรับมือล่วงหน้า" ดร.สมิทธกล่าว

          ในทัศนะของผมเราควรเตรียมตัวไว้ก่อน เกิดหรือไม่เกิดอีกเรื่องผมเห็นคนญี่ปุ่นเขาเตรียมตัวรับมือกับภัยธรรมชาติืเป็นเรื่องปกติเนื่องจากประเทศญี่ปุ่นมีภัยธรรมชาติถี่กว่า กลับกันคนไทยส่วนใหญ่มองข้ามเรื่องการเตรียมตัวรับกับภัยธรรมชาติเนื่องจากเราไม่ค่อยมีภัยธรรมชาติ พวกเราต้องเปลี่ยนท้ศนคติดังกล่าวออกไปเพราะภัยธรรมชาติในประเทศเราเริ่มเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งเรื่องน้ำท่วมกับคนกรุงเทพฯ เป็นของคู่กันมาหลาย 10 ปี การเตรียมตัวในเรื่องสถานที่ อาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค  ไฟฟ้าฉายหรือเทียนที่สำคัญระวังอุปกรณ์ไฟฟ้าที่น้ำท่วมถึง

http://www.taborcommunications.com/hpcwire/images/Storm_surge_explained.bmp

ที่มา http://www.taborcommunications.com/hpcwire/images/Storm_surge_explained.bmp

 

ที่มา bp0.blogger.com/.../dgEvLlNZtS0/s400/walcott.jpg

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Storm Surge คือ

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ

ข่าว
ข่าว
ข่าว
ข่าว


หมายเลขบันทึก: 201432เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2008 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งในการเตรียมพร้อมเสมอ..เพื่อความไม่ประมาท.. คนที่เกาะนี่ก็เตรียมตัวพร้อมตลอดเวลาค่ะ.. มีกล่องใส่ของพลาสติกใส่วัสดุอุปกรณ์สำคัญที่จำเป็นหลักๆไว้พร้อมตลอดเวลาค่ะ..ส่วนสถานีโทรทัศน์ก็มีการเทสต์สัญญาณและเตือนกันเป็นระยะๆ เรื่องพายุที่ใกล้เข้ามาค่ะ จะตัดสัญญาณรายการอื่นๆทันที..ของไทยเราน่าจะมีบ้างนะคะ

ยินดีที่ได้รู้จักครับผมไม่อยากให้ซ้ำรอยกับ ซึนามิ มันทำให้เราสูญเสีย ชีวิตและทรัพย์สิน

ถ้าพวกเราจะเสียขอให้เสียหายน้อยที่สุด

 

เห็นด้วยครับในเรื่องการเตรียมพร้อมเสมอ คนไทยเราจะต้องตื่นตัวในเรื่องการป้องกันนะครับ ปัญหาภัยธรรมชาติไม่ใช่เรื่องไกลตัวของเราอีกต่อไปแล้วนะครับ ได้ยินข่าวก็รู้สึกเป็นห่วงแทนคนในพื้นที่แนวชายฝั่งทะเลครับไม่ว่ามันจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ก็ตาม และไม่ทราบว่ารัฐบาลมีมาตรการรองรับกับเรื่องนี้หรือยังก็ไม่รู้ครับ และเสียดายถ้า ดร.สมิทธ์ลาออกจริงๆ เนื่องจากเป็นคนมีความสามารถ

ทุกคนควรเตรียมพร้อมแม้โอกาสเกิดได้เพียง 1 เปอร์เซนต์ก็ไม่ควรประมาท ดร.สมิทธ์ เป็นผู้มีความรับผิดชอบสูงท่านก็ทำหน้าที่ของท่านถูกต้องแล้ว ขอเป็นกำลังใจให้ท่านสมิทธ์

ฟังข่าวแล้วรู้สึกเป็นห่วงที่บ้านจัง

บ้านอยู่ริมทะเลด้วยดิ

อยู่แถวปากอ่าวพอดีด้วย

ไม่คิดว่าเหตุการณืแบบนี้จะเกิดขึ้นได้

ฝนตกทีไรนึกถึงที่บ้านทุกที

เห้อ แย่จังโลกเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท