ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

การเตรียมตัวนำเสนอผลงานวิชาการ


เตรียมตัวอย่างไรเมื่อนำเสนอผลงานให้ได้รางวัล

           

 เตรียมตัวอย่างไรเมื่อจะนำเสนอผลงานวิชาการ

           ขอนำเทคนิคมาแลกเปลี่ยน เรียนรู้ร่วมกัน

             มูลเหตุจูงใจที่นำเรื่องนี้มาเขียนเนื่องจาก  ที่ทำงานมีกติกาว่าทำงานจะต้องมีเป้าหมาย         ซึ่งตั้งแต่เข้ามาทำงานเป็น IC ทุกคนจะบอกให้ตั้งเป้าหมายการทำงาน
              ในปี50-52 หน่วยงานได้ตั้งดัชนีชี้วัดว่าจะต้องมีผลงานนำเสนอในเวทีระดับชาติ  อย่างน้อย 3 เรื่อง คือเป็นผลงานของ ICN คนละเรื่อง
              ในส่วนของงานด้านการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อ ปีนี้มีผลงานที่ร่วมกับ ICN นำเสนอในงานสัมมนาการป้องกันการติดเชื้อระดับชาติ ครั้งที่ 5 ที่จังหวัดชลบุรี จำนวน 3 เรื่อง ไม่ได้ไปนำเสนอเองเพราะเป็นผู้ร่วม ทำหน้าที่เฝ้าหน่วยงานและทำงานแทน ระยะเวลา 5 วัน  
             ส่วนงานป้องกันควบคุมโรคติดต่อ  ซึ่งรับผิดชอบโดยตรง ขอว่าจะต้องมีผลงานนำเสนอและปีนี้ตั้งเป้าไว้ว่าจะให้ได้รางวัล ซึ่งปี 50 ไม่ได้รางวัล เสียดายมาก ๆ ที่ทำงานมาทั้งปีน่าจะมีผลงานการเขียนรายงานสอบสวนโรคที่ดี ซึ่งในการนำเสนอในครั้งนั้นเป็นเรื่องการระบาดของโรคมือเท้าปากในสถานเลี้ยงเด็กกลางวัน ซึ่งเมื่อมีการนำเสนอแล้ว มีหลายหน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้องเกิดการระบาดของโรคมือเท้าปาก โทรมาขอคำแนนะนำ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้รางวัล เพราะมีผลงานที่ดีกว่า ก็ภูมิใจ อย่างน้อยก็ได้เป็นแหล่งเรียนรู้ ให้คำปรึกษา
           นำประสบการณ์จากปี 50 มาเตรียมตัวว่าปี 51 จะต้องทำให้ได้ ไม่ให้เสียชื่อโรงพยาบาล ตั้งใจ จะนำรางวัลกลับมาโรงพยาบาล
          วิธีการเตรียมตัวนะคะ
          1. ศึกษาหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ของหน่วยงานที่เราจะนำผลงานเข้าประกวด จะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ให้ครบถ้วนนะคะ
          2. เตรียมตัวเขียนรายงาน  สำหรับผลงานที่จะนำเสนอ ศึกษาค้นคว้าให้ได้ข้อมูลครบถ้วน ศึกษาการเขียนรายงานของคนอื่น ๆ ที่มีเนื้อหาลักษณะคล้ายกัน นำข้อดีมาใช้ ถ้ารายงานนั้นมีข้อบกพร่องนำส่วนข้อบกพร่องมาปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมในส่วนรายงานของเราที่จะนำเสนอ 
             ส่วนมากแล้วรายงานการสอบสวนโรคจะเน้นในทางระบาดวิทยา จะต้องศึกษาว่าจะใช้หลักสถิติมาใช้ร่วมด้วย ซึ่งการเขียนรายงานมีข้อกำหนดไว้อย่างชัดเจนแล้วว่ามีหัวข้ออะไรต้องเขียนให้ครบถ้วน โดยศึกษาจากผู้ที่ชำนาญ อาจารย์ทางระบาด ศึกษาจากเอกสารต่าง ๆ ที่สามารถค้นได้ไม่ยากนะคะในเว็ฉไซด์ของกรมควบคุมโรค สำนักระบาดวิทยา  ฯลฯ
            3. เมื่อจะนำเสนอผลงาน  หลังจากที่ได้ส่งใบสมัคร บทคัดย่อแล้ว ได้รับการคัดเลือก ให้นำเสนอ  
ซึ่งในครั้งนี้ให้ส่งแบบ  Full paper  ก็ให้เตรียมตัว  เตรียมใจนะคะนำเสนอผลงาน
               จำได้ว่ามีผู้แนะนำนะคะ   อาจารย์อ้วน  ธีระ  พี่แก้วอุบล  พี่แต๋ พรเพ็ญ หลายท่านนะคะ   แนะนำเทคนิค ขอนำมาเล่ารวม ๆ กันนะคะ
               3.1 จะต้องเตรียมตัวให้ดี เสื้อหน้าตา ผม ให้เนี้ยบ ดูดี เรียบร้อย สุภาพ แต่งหน้าอ่อน ๆ ผมให้สวยงามไม่ปล่อยให้ผมรุงรัง
               3.2 ถ้านำเสนอด้วยวาจา ต้องเตรียมผลงาน Power point  ให้สวยงาม  ใช้พื้นสีขาว ตัวหนังสือสีเข้ม จะดูดี เพราะว่าเครื่งฉายแต่ละที่คุณภาพจะไม่เหมือนกัน  ถ้าสีพื้นเป็นสีเข้ม ในจอคอมพิวเตอร์อาจจะสวยงาม แต่เวลาออกจอแล้วสีจะเพี้ยนได้
                   ใส่ข้อมูลตามลำดับ ข้อมูลครบถ้วน มีภาพประกอบ แผนภูมิให้อ่านง่าย ตัวหนังสือไม่ควรเกิน 7 แถว มีหัวข้อให้ชัดเจน  ซ้อมพูดให้ชัด พูดให้ตรงประเด็น พูดเนื้อหาที่จะนำเสนอให้ครบถ้วนและอยู่ ในระยะเวลาที่กำหนด ลองพูดให้เพื่อน ๆ คนอื่นที่ไม่อยู่ในวงการฟังด้วย ถ้าเขาฟังเรารู้เรื่องเข้าใจ ก็แสดงว่าเราพูดได้ แล้วมานำเสนอให้คนในวงการฟังก่อน รับคำวิพากษ์ ข้อเสนอแนะ  นำมาแก้ไขปรับปรุง แล้วซ้อมอีกหลายครั้ง   วันก่อนนำเสนอผลงงานนอนให้พอ ตื่นมาจะสดใส
                   ถ้านำเสนอเกินเวลาจะถูกตัดคะแนนนะคะ 5-10 คะแนนแล้วแต่ผู้จัดและคณะกรรมการ      มีบางที่ในระดับต่างประเทส เขาจะปิดเสียงทันที  เขียนคำพูดไว้เลยนะคะว่าจะพูดอะไร พิมพ์เป็นword   ตัวโตให้อ่านง่าย  ถือขึ้นเวทีด้วย 
               3.3 ถ้าเป็นโปสเตอร์ ต้องทำโปสเตอร์ให้สวยงาม ให้ถูกต้องตามข้อกำหนดของผู้จัดงานนะคะ โปสเตอร์ให้อ่านงาย มีภาพประกอบ แผนภูมิ ตาราง ต่าง ๆ ให้ครบ สิ่งไหนที่สำคัญ ให้นำไว้ในระดับ    สายตา  เวลานำเสนอด้วยโปสเตอร์ เดี่ยวนี้จะเหมือนกับการนำเสนอด้วยวาจาแล้ว นำเสนอเหมือกันแต่ นำเสนอหน้าโปสเตอร์
 
             ผลงานที่ได้รางวัลมานะคะ มี 2  ครั้งคะ คือ
        ครั้งที่ 1   รางวัลชนะเลิศ เรื่องการพัฒนาระบบการเฝ้าระวังควบคุมป้องกันการแพร่กระจายเชื้อวัณโรคในโรงพยาบาลศรีนครินทร์  ปี 2547-2548   ได้รางวัลมาวันที่ 27 กรกฎาคม 2549  ในการสัมมนาวิชาการเครือข่ายระบาดพื้นที่รับผิดชอบ สคร. 6 จังหวัดขอนแก่น ครั้งที่ 3
       ครั้งที่ 2  รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง เรื่อง การระบาดของโรคหัดในหลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น  ตำบลในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 17กุมภาพันธ์ -26 มีนาคม 2551 ในการสัมมนาวิชาการเครือข่ายระบาดพื้นที่รับผิดชอบ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดขอนแก่น ครั้งที่ 5 ประจำปี 2551   วันที่  14 สิงหาคม 2551
             การนำเสนอผลงานที่ได้รางวัลมาทั้ง 2 ครั้ง เนื่องจากการทำงานเป็นทีมของโรงพยาบาล      ศรีนครินทร์ ผู้บริหารให้โอกาสและช่วยเหลือสนับสนุนการทำงานในครั้งนี้   ความดีทั้งหมดมอบให้กับบุคลากรของโรงพยาบาลทุกคนนะคะ ที่มีส่วนร่วมในการทำงานในครั้งนี้ โดยเฉพาะทีม SRRT            โรงพยาบาลศรีนครินทร์  ซึ่งเป็นทีม SRRT โรงพยาบาลศรีนครินทร์เป็นทีมที่มีความเข้มแข็ง        อาจารย์ผู้เชียวชาญทางระบาดและโรคติดเชื้อและโรคติดต่อ ให้คำแนะนำในการทำงานได้มาก  ขอขอบพระคุณทุกท่าน
หมายเลขบันทึก: 201298เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2008 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

      เทคนิคการนำเสนองานวิชาการ เท่าที่ผมอ่านดู  มีความสมบูรณ์และเป็นประโยชน์มาก สามารถนำไปใช้ได้เลย  ผมคงไม่มีข้อคิดเห็นอะไรมาแลกเปลี่ยน  เพราะสมบูรณ์แล้ว 

      จะขอเสนออีกมุมมองหนึ่งครับ  ของการนำเสนอข้อบกพร่องของการนำเสนองานที่ผมพบมา

     1. ไม่มีเอกภาพ  เสนองานจบแล้ว ไม่ทราบว่าต้องการเน้นที่จุดใหน  ประเด็นใหนเป็นประเด็นหลัก  ประเด็นใหนเป็นประเด็นรอง

     2. นำเสนอ  วกวน สับสน  ข้อนี้คงมีผลต่อเนื่องมาจาก ข้อ 1  คือ เมื่อไม่มีเอกภาพ  ก็ไม่มีทิศทางในการนำเสนอ

     3. พูดมาก แต่ไม่มีเนื้อหาสาระ  โดยเฉพาะพูดมากในเรื่องที่ทุกคนเขารู้กันอยู่แล้ว

     4.ไม่มีเทคนิคในการนำเสนอด้วย  power point  เช่น อ่านตัวหนังสือไม่ชัด    พื้นหลังเด่นกว่าตัวหนังสือ   ใส่ข้อความมาเต็มหน้าโดยไม่มีการสรุปเป็นประเด็น

     5. ใส่ภาษาอังกฤษมาโดยไม่มีความรู้    สื่งที่ปรากฏ คือ ทั้งเขียนผิด   อ่านผิด แปลผิด 

      6. อารัมภบทนาน 

      7. ชอบพูดเรื่องส่วนตัว

      8. ไม่มีการสรุป

      9. ตลกฝืด

     10. ไม่รักษาเวลา

                ขอบคุณครับ

เรียนท่าน ผอ.

ขอบคุณมากนะคะที่ท่านให้แง่คิดมุมมองอีกมุมหนึ่ง ขออนุญาตนำข้อคิดของท่านไปใช้ในการปรับปรุงการนำเสนองานครั้งต่อไปและนำไปสอนน้องพยาบาล พนักงานในหอผู้ป่วยที่รับผิดชอบต่อไป

ขอบพระคุณมากคะ

ประกาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท