บทความเน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง


นักเรียนเป็นศูนย์กลาง

บทความเรื่องก้าวใหม่เพื่อปฏิรูปการเรียนรู้หนังสือเรียนที่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง

1.     สาระสำคัญ

ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 กล่าวว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุดกระบวนการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพและหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2544 เน้นส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาและเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตโดยถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุดสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ   

หนังสือเรียนเป็นเครื่องมือสื่อเรียนรู้ที่สำคัญต่อการเรียนรู้หนังสือที่ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ น่าสนใจ ชวนคิด เข้าใจง่าย กระตุ้นผู้เรียนรู้จักวิธีแสวงหาความรู้ ฝึกปฏิบัติ ทำให้คิดเป็นทำเป็นรักการอ่านและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง  หนังสือเรียนที่ดีควรเป็นหนังสือเรียนที่เขียนขึ้นและจัดทำขึ้นโดยที่ผู้อ่านเป้าหมายการอ่านสามารถอ่านศึกษาทำความเข้าใจเนื้อหาทั้งในระดับรายละเอียดและความคิดรวบยอดต่างๆได้ มีคุณสมบัติ 2 ประการคือ สัมพันธภาพมีลักษณะการเรียบเรียงการเชื่อมโยงเนื้อหากับความคิดรวบยอด

               ความมีเอกภาพหมายถึง ระดับการนำเสนอที่เนื้อหาความคิดที่สอดคล้องตรงประเด็นหัวเรื่องตรงวัตถุประสงค์                                        ความเหมาะสมกับผู้อ่านหมายความว่า หนังสือเรียนมีโครงสร้างการนำเสนอเรื่องที่ดีมีสัมพันธภาพและเอกภาพที่    เหมาะสมหมายความว่านักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างการนำเสนอเนื้อหาและความคิดรวบยอดไม่ซับซ้อนใช้ภาษในระดับเหมาะสมกับความรู้ความสามารถของนักเรียน นักเรียนอ่านตีความตลอดจนเนื้อหาที่นำเสนอมีความเชื่อมโยงกับความรู้และประสบการณ์ที่นักเรียนมีอยู่ซึ่งทำให้อ่านหนังสือเข้าใจ

            ลักษณะหนังสือที่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลางมีลักษณะดังต่อไปนี้

1.     เสนอเนื้อหาสาระในลักษณะเชื่อมโยงกับความรู้และประสบการณ์เดิม

2.     เสนอเนื้อหาสาระที่นักเรียนสามารถใช้ความรู้ทางภาษาไทยในการทำความเข้าใจได้

3.     วัตถุประสงค์ในการนำเสนอเนื้อหาสาระของผูเขียนกับวัตถุประสงค์ของผู้อ่านสอดคล้องกัน

4.     เสนอเนื้อหาสอดคล้องกับวัตถุประสงค์โครงสร้างการนำเสนอการมีเอกภาพและสัมพันธภาพที่เหมาะสม

 

 

 

 

2.     สิ่งที่ได้เรียนรู้

2.1 รู้จักเลือกหนังสือเรียนที่ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้

2.2 ได้รู้จักลักษณะหนังสือเรียนที่ดีที่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง

             2.3  .3สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันในการเลือกหนังสือเรียนให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองและความสามารถพัฒนาตนเอง หนังสือเรียน

                2.2.4 สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันในการเลือกหนังสือเรียนให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองและความสามารถพัฒนาตนเอง หนังสือเรียน

 

 

 ดร.สมพร จารุนัฏ                    หนังสือเรียนที่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง   วิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ  เม.ย- มิ.ย

 2544

หมายเลขบันทึก: 201287เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2008 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 08:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท