เรื่องตลกทางการแพทย์...ที่เกี่ยวกับความเข้าใจผิดในการออกเสียง


อ่านเจอบทความของคุณ Ben Zimmer ที่เขียนถึงความเข้าใจผิดเกี่ยวกับคำศัพท์ทางการแพทย์แล้วชอบใจมาก อยากเอามาฝากชาว GotoKnow ให้ได้ยิ้มกันไปด้วย แนวเดียวกับตลกจากคุณหมอไทยๆของเราที่คุณ Phoenix เล่าเอาไว้เมื่อวานนี้ 

ก่อนอื่นต้องโฆษณาให้เขาเสียหน่อย คือคุณ Ben ท่านเป็น executive producer ของ the Visual Thesaurus ซึ่งก็น่าสนใจอีกเหมือนกันค่ะ ใครที่ชอบพจนานุกรมเหมือนคนเขียนนี่คงจะถูกใจ เพราะคราวนี้เราจะได้เห็นแผนภาพของคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกัน เรียกว่าได้ดู thesaurus แบบเป็นแผนภาพ จำง่ายขึ้นเยอะเลยล่ะค่ะ พิมพ์คำที่เราต้องการค้นหาลงไปที่นั่น เขาจะโชว์แผนภาพคำศัพท์ที่มีความหมายใกล้เคียงกัน (thesaurus) ขึ้นมาให้ดู 

สำหรับ บทความ ชิ้นนี้ คำศัพท์แพทย์ที่คนธรรมดาฟังผิดที่เขาเอามายกตัวอย่างให้ได้ขำ ก็คือ

  • โรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer's disease) มีคนเข้าใจว่า old-timer's disease
  • sickle-cell anemia (โรคเลือดชนิดหนึ่งที่เม็ดเลือดแดงมีลักษณะผิดปกติ) คนฟังเป็น sick as hell anemia ไปซะเลย (ช่างคิดจริงๆ)
  • phenobarbital จากชื่อยากลายเป็น peanut butter balls ไปได้ด้วย 

นอกจากนั้นยังมีเรื่องเกี่ยวกับชื่อยาที่สับสน แม้แต่คนในแวดวงหมอพยาบาลกันเองนี่แหละ เขายกตัวอย่างยา fentanyl ซึ่งเป็นยาบรรเทาอาการปวดชนิดหนึ่ง ที่พยาบาลสั่งให้คนไข้ แต่เภสัชกรได้ยินเป็น sufentanil ที่เป็นอนุพันธ์ของยา fentanyl อีกทีแต่ฤทธิ์แรงกว่ากัน 10 เท่า รายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์ Washington Post บอกว่าคนไข้คนนี้ที่เข้าห้องผ่าตัดเพื่อส่องกล้องเลยกลายเป็นต้องทำ CPR แทน

เรื่องชื่อยานี่ยังมีอีกเยอะ ที่เขาเอามาบ่นกัน หมอไทยก็คงจะบ่นไม่แพ้กัน

อย่างเช่น ยา Losec รักษาอาการจุกเสียด (heartburn) ก็ไปสับสนกับ Lasix ที่เป็นยาขับปัสสาวะก็เลยเปลี่ยนชื่อไปเป็น Prilosec แต่คราวนี้ก็เลยกลายเป็นไปสับสนกับยาอีกตัวคือ Prozac ยาแก้อาการเศร้าซึมไปโน่นอีก

สรุปว่าเรื่องของเสียง ภาษา การสื่อสารนี่เป็นเรื่องใหญ่จริงๆนะคะ เป็นเรื่องตลกที่ควรจำเอาไว้เผื่อได้ใช้ประโยชน์อีกเรื่องหนึ่ง เลยขอเก็บมาฝากกันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 200925เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2008 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรื่องตลกๆแบบนี้ มีทุกวงการนะคะ แต่ทางการแพทย์จะมีมากหน่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท