เรื่องของดวง


บุญที่เคยสร้างกรรมที่เคยก่อไว้อดีตชาติติดตามมาเกิดมาใช้กรรม

 

          สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านที่เคารพ วันนี้ผมก็จะ
นำเรื่องโบราณมาเล่าไห้ฟังก็คงจะงง หรือจะว่าผม
งมงาย ก็อย่าว่ากันนะครับ เพราะคนรุ่นใหม่เขาก็
จะอ่านแต่นวนิยายรุ่นใหม่กันมาก เรื่องเก่าๆส่วน
มากจะไม่อ่านกันยิ่งเรื่อง ธรรม หรือนิยายอิงธรรม
ยิ่งไม่อ่านใหญเลย เมื่ออ่านแล้วไม่ชวนให้ติดตาม
เพราะส่วนมากจะเขียนไปในแนว เรื่องเวร เรื่อง
กรรม มากกว่าจึงน่าเบื่อ แต่ที่ผมนำมาเขียนเพราะ
โลกในปัจจุบันช่างวุ่นวายมากเหลือเกิน ยิ่งคนใน
สังคมด้วยแล้วต้องแย่งชิงกันให้ได้มาตามสิ่งที่
ต้องการ จะถูกหรือผิดไม่สนใจ จึงลืมเรื่องของ
ธรรม โดยสิ้นเชิงความวุ่นวายจึงตามมาที่ผมจะนำ
มาคุยด้วยอาจจะพูด วก.วน จนน่าเวียนหัวแต่อ่าน
ไปนะครับ แล้วจะเข้าใจในบางอย่าง ผมจะพูดที่
เห็นๆกันเลย ผู้อ่านจะคิดเหมือนผมหรือเปล่าไม่
ทราบ อย่างทุกวันนี้ ผมขอพูดที่มาของมนุษย์ ใน
ความคิดของผมก่อนนะครับ คนทุกคนที่อยู่ใน
ครรภ์มารดา เมื่อเกิดมาแล้วเปรียบเหมือนผ้าขาว
ทุกคน เมื่อเติบใหญ่ก็ใช้ชีวิตและประสบการณ์ที่
ได้พบเห็นมาประกอบดำรงค์ชีวิตไปในแต่ละวัน
บางคนสบายดี บางคนลำบาก บางคนมีเงิน บาง
คนจน บางคนพิการทางกาย บางคนพิการทาง
สมอง บางคนเป็นคนชอบทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย
บางคนเป็นเศรษฐี บางคนเป็นยาจกหรือขอทาน
บางคนเกิดมามีโรคประจำตัวมาตั้งแต่เกิด บางคน
พอโตขึ้นมาก็มารับโรคภัยไข้เจ็บมันทรมาน สิ่ง
ต่างๆเหล่านี้เราจะพบเห็นในทุกวันและบางครั้งก็
ทำให้เราเสทือนใจในสิ่งที่เราเห็นและก็อยู่กันไป
วันๆ หามีจุดหมายปลายทางไม่ บางคนก็ประสบ
ความสำเร็จ บางคนก็ผิดหวังในชีวิตครอบครัวแตก
แยก แย่งผัวแย่งเมียกัน บางคนก็ออกบวชเพื่อหา
สัจจะธรรม นี่เป็นอย่างนี้จริงๆ รวมกระทั้งเราและ
ครอบครัวของเราและชีวิตของเราด้วย ที่เข้าไปอยู่
ในวังวนของชีวิตจริงด้วยทีนี้ผมก็มีข้อคิดตรงนี้ว่า
ผมคิดเองนะครับ แต่จะตรงกับใครบ้างผมไม่
ทราบ แต่ผมคิดว่าสิ่งที่เราประสบชะตากรรมใน
ชีวิตนี้ เพราะว่าเกิดจากตัวเราเอง ก่อนที่เราจะมา
เกิดในโลกนี้ เราอยู่ที่ไหนไม่มีใครรู้ได้ แต่สิ่งที่เรา
เกิดมาในโลกนี้ ผมคิดว่า เอากันว่าเวลาเราจะมา
จุติบนโลกมนุษย์ เพราะถึงเวลาต้องมาเกิดเพื่อ
สร้างความดี สร้างกุศล เพิ่มขึ้น ท่านสงสัยบ้าง
ไหมว่าสิ่งที่ผมพูดไปนั้นจะเป็นอย่างไร จะต้องมีที่
แห่งหนึ่งแต่เราไม่รู้ว่าที่ไหน มันอยู่ที่ไหน แต่เขา
บอกว่า นรกกับสวรรค์ อยู่ใกล้เราไม่ห่างเราเลย
คือคนเราก่อนที่จะเกิดต้องมี ใครถามเราว่าจะไป
เกิดไหม ใครก็อยากไปเกิดเช่นมนุษย์เรายังอยาก
ไปดวงดาวต่างๆ และก็ทำสำเร็จด้วย ก็เช่นเดียว
กัน เมื่อมีใครมาถามว่าไปเกิดในโลกมนุษย์ไหม
ถึงเวลาแล้วแต่ต้องมีข้อแม้คนที่จะไปเกิด จะต้อง
เอาอะไรไป บางคนอาจจะบอกว่าขอให้ได้ไปเกิด
เถอะจะเป็นอะไรก็ได้ ขอให้ได้ไปเกิด นี่แหละเป็น
ที่มาของเรื่องนี้ ผมหวังว่าท่านผู้อ่านคงจะเข้าใจ
บ้างนะครับ เพราะเขียนเป็นหนังสือผมจึงสื่อความ
หมายยากสักหน่อย แต่อย่าว่ากันนะครับ บางคน
เมื่อถึงเวลาเกิดก็ไม่ยอมมาเกิด ให้มาเกิดเท่าไรก็
ไม่ยอมมาเกิด ก็มีข้อต่อรองขึ้น ถ้าให้ไปเกิดต้อง
ขอเป็นคนรวย บางคนก็ขอเป็นใหญ่ในที่ ที่ไปเกิด
ในหมู่คนด้วยกัน บางคนไม่ถึงเวลาที่จะมาเกิดก็
อยากมาเกิด เป็นอะไรก็ได้ขอให้ได้ไปเกิดในโลก
มนุษย์ และอย่างที่ผมกล่าวมาแล้วข้างต้นผมไม่
ขอเขียนซ้ำ นี่คือสิ่งที่ผมสงสัย บางคนเป็นคู่แฝด
กันแท้ๆ แต่เมื่อเกิดมายังมีชีวิตที่ไม่เหมือนกัน
แตกต่างกันไปอย่างนี้เป็นต้น นี่คือความเข้าใจ
ของผมเอง และบางทีเกิดมาเพราะยังไม่หมด
กรรม ต้องเกิดมาเพื่อใช้ กรรม อย่างนี้เป็นต้น คือ
ผมสงสัยของผมเอง เพราะบอกแล้วว่าตอนที่เรา
เกิดเราไม่รู้อะไรเลย เหมือนผ้าขาวที่สอาดจริงๆ
และมาเก็บเกี่ยวหาประสบการณ์เอาเอง ผมเคย
ถาม คนที่ทำผิดกฎหมายแกถูกรับโทษ เมื่อพ้น
โทษก็ถามเขาว่าที่ทำผิดกฎหมายทำไปเพราะ
อะไร เขาก็บอกว่าเขาก็บอกไม่ถูกเหมือนกัน แต่
ทำลงไปแล้วก็ยังนึกอยู่เลยว่าทำไปได้อย่างไร
แล้วผมจะเป็นคนดี นั่นแสดงให้เห็นแล้วว่าเขา
กระทำลงไปเพราะมีกรรมคอยกระตุ้นให้ทำ แต่ใจ
เราเท่านั้นที่จะบังคับใจเราไม่ให้ทำในสิ่งที่ผิดแต่ก็
อดทำผิดไม่ได้ เพราะอย่างที่บอกไว้นั่นแหละ ผม
เคยคุยกับหลายคนเกี่ยวกับเรื่องที่ผมเขียนนี้ให้
เขาฟังกัน คนที่ฟังผมพูดเขาบอกว่างง มันจะเป็น
ไปได้อย่างไร ผมก็บอกต่อไปอีกว่าตอนเกิดเห็น
ไหมส่วนมากจะมากันอย่างสอาดทุกคน แต่พอมี
ความคิดความอ่านได้แล้วก็ทำในสิ่งที่ทุกคนทำกัน
บางคนก็ทำในสิ่งที่ผิด ศิลธรรม บางคนก็ทำถูก
ตามคำสอนของศาสนาทุกประการ นี่คือการต่อ
รองของเราเองที่ขอเขามาเกิด และมีข้อแม้ติดตัว
มาด้วยต่อกันยังมีอีกมากครับ ที่ผมจะเขียนให้
ท่านได้อ่านกันต่ออีกในวันข้างหน้า แต่วันนี้ผมขอ
จบแต่เพียงเท่านี้ก่อน ถ้าสงสัยยังไงก็อ่านให้
หลายๆเที่ยวนะครับไม่อย่างนั้นต้อง งง แน่เลย
          ขอให้คุณพระคุ้มครองทุกท่านให้มีความ
สุขความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานและครอบ
ครัวของท่านจงมีความสุขพร้อมหน้ากันนะครับ
สวัสดีครับ
จาก แก้ว สาริกา
089 9039098

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 200919เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2008 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2014 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท