วิธีสร้างบรรยากาศ


ท่ามกลางความสะอาด มีระเบียบ เติมแต่งด้วยบรรยากาศของความรัก-สามัคคี ความเป็นกัลยาณมิตร การให้เกียรติซึ่งกันและกัน ฯลฯ หน่วยงานของท่านเหมือนสวรรค์บนดินก็ไม่ปาน

ไม่ทราบว่าจะด้วยเหตุที่ดิฉันเป็น คุณนาย "ระเบียบจัด" รึเปล่า เลยทำให้ดิฉันชอบเรื่องการประกันคุณภาพ  โอ้ว! ไม่หรอก ไม่ถึงกับ เอาแบ้งค์มาลวกน้ำร้อน เพียงแต่เป็นคนชอบ "จัดระเบียบ"

การสร้างบรรยากาศดีดีทางกายภาพ  ช่วยให้เราทำงานอย่างมีความสุขได้  เพราะทำให้ดูสบายตา สะอาด เป็นระเบียบ ไม่อย่างนั้น เรื่อง 5 ส คงไม่ดังขนาดนี้

แต่ก็ต้องให้อยู่ในภาวะสมดุลย์นะค่ะ  บางครั้งเจ้าระเบียบสุดโต่ง จนขยับอะไรไม่ได้เลย ก็อาจขัดขวางความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานได้  อย่าลืมว่าคนไม่ใช่เครื่องจักร  ดังนั้นในการสร้างบรรยากาศดีดีทางกายภาพ ต้องผนวกกับการสร้างบรรยากาศดีดีทางความคิดและอารมณ์ ด้วย

มิเช่นนั้น ท่านอาจ "ตกแต่งภายใน"หน่วยงานของท่าน ด้วยบรรยากาศของความขัดแย้ง ความไม่ไว้วางใจ ความกลัว  ความเหลื่อมล้ำ  ฯลฯ 

ท่ามกลางความสะอาด มีระเบียบ เติมแต่งด้วยบรรยากาศของความรัก-สามัคคี  ความเป็นกัลยาณมิตร  การให้เกียรติซึ่งกันและกัน ฯลฯ  หน่วยงานของท่านเหมือนสวรรค์บนดินก็ไม่ปาน

ขณะนี้  มหาวิทยาลัยหลายต่อหลายแห่ง ต่างคาดหวังว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการวิจัย  ดังนั้น จึงหวังพึ่งสถาปนิกชั้นยอดทั้งหลาย ที่จะช่วยกัน "ตกแต่งภายใน" สร้างบรรยากาศของการวิจัยในทุกอณูของพื้นที่

ท่านผู้รู้หมู่กัลยาณมิตรทั้งหลาย โปรดเอื้อเฟื้อ เฟอร์นิเจอร์ชั้นดี บอกมาทีว่า วิธีสร้างบรรยากาศในการวิจัย ทำอย่างไรได้บ้าง ???

      

หมายเลขบันทึก: 2005เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2005 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สมลักษณ์ วงศ์สมาโนดน์

ผมมีความคิดตามแบบของผมนะครับ 1. หาคนคอเดียวกันหรือชักชวนให้เขาเป็นคอเดียวกัน (ส่งเสริม) อย่างเรื่องผึ้งของผมก็หาก๊วนได้ 2.ให้กำลังใจกระตุ้นให้เขามามีส่วนร่วม (สนับสนุน) 3.ชี้ช่องหาทุน (สนับสนุน) 4.หาสนามให้แข่งขัน (เปิดโอกาสและโลกทัศน์) 5.พี่ต้องช่วยน้อง (สนับสนุน) 6.อย่าคิดเล็กคิดน้อย win win ด้วยกัน 7. ไปด้วยกันเรารอด แยกกันเราตาย สวัสดีครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท