Blog technologies


Tagging และ RSS คืออะไร

Blog technology ที่น่าสนใจมีมากมายสำหรับครั้งนี้ดิฉันเสนอ Tagging ซึ่งมีความน่าสนใจมาก

ก่อนอื่นเรามารู้จักกับกลุ่มเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับบล๊อกที่ดิฉันขอแนะนำ  คือ social software  โดยซอฟแวร์ตัวนี้จะแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มด้วยกันนะค่ะ  โดย Tagging คือ 1 ใน 4

กลุ่มนี้ค่ะ 

1. Blog 

2. Wiki  สนใจเข้าไปดูที่ http://th.wikipedia.org

3. Social Networking

4.  Social Bookmarking and Tagging

โดยเครื่องมือที่ดิฉันสนใจและคิดว่าจะมีแนวโน้มดีในอนาคต  คือ Social Bookmarking and Tagging  จึงนำมาเสนอในครั้งนี้ สำหรับหัวข้ออื่น ๆ จะนำเสนอในครั้งต่อไป 

          โดย Social Bookmarking and Tagging  คือวิธีการจัดระเบียบของข้อมูลเพื่อการค้นหา  ก็คือ การให้ใส่ Keyword สำหรับข้อมูลแต่ละอัน จากนี้มีการรวม Keyword เดียวกันอยู่กลุ่มเดียวกัน  เมื่อหลายคนใส่ keyword เข้าไปจะทำให้ keyword l สมบูรณ์ ซึ่งการใส่ Keyword นี้เองเรียกว่า tagging  โดยนำใปใช้กับข้อมูลเข่น เว๊บไซต์ รูปภาพ บทความ  

           สำหรับ

  tagging ดิฉันคิดว่ามีความน่าสนใจ เพราะสามารถเข้ามาช่วยในการทำงานเพื่อตอบสนองความต้องการที่รวดเร็วยิ่งขึ้น  จะเห็นว่าข้อมูลที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมีจำนวนมาก  และถ้วนเป็นข้อมูลที่มีความน่าสนใจ  ที่จะนำมาเสนอเพื่อเป็นความรู้  (knowledge) แก่ผู้ที่ต้องการศึกษา  หากมีการจัดการความรู้เหล่านี้ให้มีระเบียบสามารถจะค้นหาได้อย่างง่ายดาย   ทุกคนคงได้รับความสะดวก  และหมดปัญหากับการค้นหาข้อมูลอีกต่อไป  เมื่อมีการนำเอา tagging มาใช้ร่วมกับ Blog  ผลประโยชน์ตกอยู่กับผู้ใช้

 

สำหรับส่วนนี้เป็นการเพิ่มเติมค่ะ  ซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับ Blog Technologies ซึ่งพบว่ามีมากมาย นอกเหนือจาก Tagging  เช่น  RSS, Moblog, Podcast, Trackback  เมื่อค้นคว้าไปพบกับผู้ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ RSS ไว้ดีมาก  นั่นคือ ดร.จันทวรรณ น้อยวัน  โดยท่านเขียนไว้ 3 blog เมื่อดิฉันอ่านแล้วจึงอยากจะนำเอาคำพูดของท่านมาถ่ายทอดซ้ำอีกครั้ง  สำหรับ Class ของดิฉันเมื่อได้อ่านแล้วคงจะได้รับความรู้เพื่อไปแลกเปลี่ยนความรู้กันต่อไปนะค่ะ

เนื้อหาส่วนนี้จะเป็นการแสดงผลงานในภาพรวมในการพัฒนาบล็อคเทคโนโลยีเพื่อใช้ในการจัดการความรู้ http://tutorial.gotoknow.org/archive/2005/05/25/16/19/25/e13

เนื้อหาส่วนนี้เป็นความรู้เกี่ยวกับ RSS โดยเฉพาะมีทุกเรื่องที่อยากรู้และน่าสนใจมากhttp://tutorial.gotoknow.org/archive/2005/05/31/06/11/03/e24

เนื้อหาส่วนนี้เป็นไฟล์ Presentation แนะนำโปรแกรม FeedSpring สำหรับสร้าง RSS Feed  http://tutorial.gotoknow.org/archive/2005/06/05/17/45/07/e70

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2000เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2005 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท