ผึ้งน้อย


  ข้าพเจ้าได้รับความรู้จากการไป trip หลายอย่าง เช่น การทำน้ำผึ้งมะนาวผสมโซดาซึ่งข้าพเจ้าเป็นผู้ลงมือทำเองโดยเพื่อนส่วนใหญ่ๆ ลงความเห็นว่าใช้ได้ (แต่อาจจะเค็มนิดหน่อยจากมือข้าพเจ้าเอง) นอกจากนี้ยังได้ลองชิมเกสรดอกไม้ และได้ชมการกำเนิดผึ้งนางพญาซึ่งข้าพเจ้าได้ช่วยย้ายระยะตัวหนอนด้วย

  ข้าพเจ้ายังได้รู้วิธีป้องกันไม่ให้ผึ้งต่อย คือ ไม่ไปยืนหน้ารังผึ้ง เวลายกคอนก็ต้องค่อยๆ ยกเพื่อไม่ให้ผึ้งตื่นและที่ขาดไม่ได้คือ smoking ซึ่งข้าพเจ้าชอบมากเพราะในโลกนี้หาที่อื่นไม่ได้อีกแล้ว (อาจารย์เป็นผู้บอกหนูเองค่ะ) ใช้สำหรับการพ่นควันไปที่รังผึ้งเพื่อกันผึ้งต่อยและยังสามารถตรวจดูรังผึ้งได้อย่างปลอดภัยนี่ก็เป็นเหตุผลนึงที่การไป trip ครั้งนี้ข้าพเจ้ารู้สึกประทับใจ

  ในการไป trip ครั้งนี้ต้องขอขอบคุณอ.สมลักษณ์ ที่พาข้าพเจ้าและเพื่อนๆ ไปพบกับสถานที่จริง(ฟาร์มเลี้ยงผึ้งธนฤนทร....อ่านยากค่ะ)ซึ่งข้าพเจ้าได้พบเห็นความเป็นอยู่ของคนที่รักผึ้งจริงๆ ว่าต้องทุ่มเทกับผึ้งมากแค่ไหน (อ.เสวก...ขอบคุณที่เลี้ยงข้าวแล้วยังหาผลไม้ คือ มะม่วง มะพร้าว มาให้พวกเรากินจนอิ่มท้องอีก) นอกจากนี้ยังต้องขอขอบคุณ อ.เสวกที่ให้เราได้มีโอกาสพบกับประสบการณ์ใหม่ๆ และที่ขาดไม่ได้คือ อ.รุ่งโรจน์ ที่ให้เกียรติเป็นวิทยากรแบ่งปันความรู้ให้กับเราทำให้เรามีความรู้ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นเพื่อนำไปใช้เป็นความรู้ในระดับที่สูงต่อไป ขอขอบคุณค่ะ...

อย่าท้อแท้ อย่าท้อถอย อย่าท้อใจ.......สู้ สู้

จาก  คนรักผึ้งคนนึง

(นางสาวกัลยา  ชื่นขำ)

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #คนรักผึ้ง#honeybees
หมายเลขบันทึก: 1995เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2005 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท