Blog Technologies: Safari RSS


Blog Technologies Safari RSS
RSS (Really Simple Syndication) ซึ่งเป็นระบบการนำเสนอข่าวสาร (news feeds) แบบใหม่ ที่เป็นที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เพราะว่าเป็นการเสนอข่าวแบบเนื้อล้วนๆ ไม่มีโฆษณามากวนใจ และในรูปแบบที่เรียบง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และนี่เป็นรูปแบบที่ website ส่วนมากที่เสนอข่าวสาร ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของบทความ, ข่าวพาดหัว, web logs (blog) ก็ตาม ตัวอย่างของ website เหล่านี้ก็เช่น Hot News ของ Apple เอง, BBC, Business Week, New York Times, Washington Post, Yahoo!, ESPN, National Geography และอื่นๆ อีกมากมาย

 

 

Safari RSS

 

มี RSS search ซึ่งทำการค้นหา RSS sites คล้ายๆ กับ Google search ที่อยู่ใน Safari รุ่นปัจจุบัน แต่ว่า RSS search นั้นจะทำการค้นหา RSS feeds ซึ่งโดยมากจะเป็นข่าวล่าสุด ที่ยังไม่มีใน Google database แต่อย่างใด เนื่องจากโดยปกติแล้ว กว่าที่สิ่งที่อยู่ใน website ต่างๆ จะถูกค้นหา และ indexed โดย Google นั้น จะใช้เวลาหลายวัน หรือว่ามากกว่าหนึ่งสัปดาห์ การค้นหา RSS feeds ล่าสุดนั้น จึงช่วยได้อย่างมาก ในการค้นหาข่าวสารล่าสุด จาก website ที่มี RSS feeds

 

นอกจากนี้ ยังมี Personal Clipping Service feature ซึ่งคล้ายๆ กับ smart folder สำหรับ RSS อีกด้วย โดยเมื่อเราค้นหาจาก RSS search โดยใช้ keyword บางอย่าง และได้ผลแล้ว เราสามารถที่จะเก็บผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องกับ keyword นั้นๆ ไว้ได้ และ Safari RSS จะทำการ update RSS bookmarks เหล่านี้โดยอัตโนมัติเมื่อมีข่าวสารใหม่ๆ เกี่ยวกับ keyword ที่เราค้นหาไป

 

นอกจากนั้น เรายังสามารถที่จะเรียงลำดับข่าวเหล่านี้ โดยเรียงลำดับจากวันที่ เรียงลำดับจากพาดหัวข่าว เรียงลำดับจากแหล่ง และกำหนดขนาดที่จะให้ Safari แสดงผลได้อีกด้วย

 

Safari RSS นี้สามารถเข้ากันได้ (compatible) กับ RSS 0.9, RSS 1.0, RSS 2.0 และ Atom protocol.

 

สำหรับ features อื่นๆ ที่จะมีใน Safari ตัวใหม่นี้ ยังมี Private Browsing ที่จะกำหนดให้ Safari ไม่เก็บ record การเข้าชม web ต่างๆ ตลอดจนข้อมูลต่างๆ ที่เราใส่เข้าไปในระหว่างการ browse internet ซึ่งเป็น feature ที่หลายคนถามหา เนื่องจากต้องการความเป็นส่วนตัวในการท่อง internet และกลัวเรื่องข้อมูลส่วนตัวบางอย่างที่ถูกเก็บไว้ใน Safari จะโดนขโมยไป เป็นต้น

 

นอกจากนี้ Save Web Pages ยังได้รับการปรับปรุงใหม่ โดยจากข้อมูลใน Apple website นั้น เราจะสามารถเก็บรูปภาพในหน้า web ต่างๆ ได้ด้วย ซึ่งนี่เป็น feature ที่ Safari ตัวเก่าขาดไป และมีคนบ่นมากพอสมควร (ดังที่เราจะเห็นได้บ่อยๆ ใน web forum เกี่ยวกับ Mac ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นที่ macdd.com, ที่ freemac.net หรือว่าที่ pantip.com หรือว่าแม้กระทั่งหลายแห่งในต่างประเทศก็ตาม)

 

สุดท้าย ก็คือ Bookmarks search ที่ให้เราค้นหา website ต่างๆ ใน bookmarks ของตัวเองได้ เช่นค้นหาจาก title จาก URL จาก domain name หรือว่าจากข้อมูลอื่นๆ ที่ถูกเก็บไว้ใน bookmarks

 

ในทั้งหมดนี้ feature ที่ผมเห็นว่าน่าสนใจที่สุด ก็คือ RSS ทั้งนี้เนื่องจาก ถ้าคุณเป็นคนที่วันๆ อ่าน website ที่มี RSS feeds บ่อยมาก (โดยเฉพาะ Slashdot) และผมต้องการที่จะอ่านข่าว ไม่ต้องการดูโฆษณาต่างๆ แต่อย่างใด ดังนั้น การที่มี RSS integration ใน Safari นั้น ตลอดจน RSS search และ personal clipping นั้น คงจะทำให้การอ่านข่าวสารพวกนั้น ง่ายขึ้น และดีขึ้นพอสมควร

ข้อมูลเพิ่มเติม

http://www.apple.com/macosx/tiger/safari.html

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1999เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2005 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท