เครียด...บ้างาน...ทำให้เกิดภาวะพร่องของฮอร์โมนเพศ


ทำงานหนัก เครียด พักผ่อนน้อย ไม่ออกกำลังกาย กินไม่ถูกหลัก เกิดภาวะพร่องของฮอร์โมนเพศชาย

            คุณเคยรู้สึกว่าอารมณ์ของตนเอง ช่วงนี้รู้สึกแปลก ๆ  อย่างเช่นรู้สึกว่าตนเองรู้สึกหงุดหงิดง่าย ทั้งที่เป็นคนที่ค่อนข้างมีความอดทนค่อนข้างมากบ้างใหมครับ  ผู้เขียนอ่านพบบทความบทหนึ่งที่น่าสนใจ  ถึงแม้นว่าท่านผู้อ่านจะยังไม่มีอาการถึงขนาดบทความที่จะเขียนต่อไปนี้ แต่ก็น่าจะมีประโยชน์กับใครหลาย ๆ คนที่ต้องการก็อาจเป็นได้  จึงได้คัดลอกบางส่วนมาฝากชาว  GTK  ลองดูนะครับ  (จำชื่อนิตยสารไม่ได้ กราบขออภัยอย่างสูงครับ)

           เหตุผลที่ผู้ชายมีพฤติกกรรมเปลี่ยนไป

     เมื่อผู้ชายวัยกลางคนมีอาการซึมเศร้า เหนื่อยง่าย มองโลกในแง่ร้าย  อาจมีสาเหตุมาจากความบกพร่องทางร่างกาย เนื่องจากภาวะพร่องทางฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งไม่เกิดขึ้นเฉพาะผู้ชายวัยกลางคนเท่านั้น แต่ปัจจุบันยังลามมาถึงชายวัยหนุ่มที่บ้างานเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

      อาการปวดข้อและปวดกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย อารมณ์แปรปรวน อาจสันณิษฐานได้ว่าเกิดจากภาวะพร่องของฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่คนคิดไม่ถึง  หรือไม่คิดว่าเกิดจากภาวะพร่องฮอร์โมน ซึ่งมักพบในชายวัยกลางคน อายุ 40 ปีขึ้นนำไปและในปัจจุบันพบในผู้ชายและมีอายุน้อยลงไปเรื่อย ๆ

      ฮอร์โมนในร่างกายนั้นเปรียบเสมือนตัวประสานงานให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ทำงานได้อย่างเป็นระบบ  แต่เมื่อฮอร์โมนเพศชายลดลง การทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายก็ลดน้อยถอยลง ไม่สมดุล นำไปสู่การเสื่อมสภาพการทำงานของระบบนั้น ๆ  หากสภาวะเช่นนี้เกิดขึ้นกับชายวัยหนุ่ม  จะทำให้เป็นคนที่มีอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย ตัดสินใจไม่ได้  ส่วนในชายวัยกลางคนนั้น พบว่ามีภาวะกระดูกพรุน ไขมันในเลือดสูง และสมรรถภาพทางเพศลดลง

      สาเหตุหลักของการเกิดภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชายในวัยหนุ่ม มาจากพฤติกรรมและรูปแบบการใช้ชีวิตของคนนั้น ๆ เช่น

           ****      ทำงานหนัก     เครียด

           ****      พักพ่อนน้อย

           ****     ไม่ออกกำลังกาย

          ****      รับประทานอาหารที่มีสารอาหารไม่เพียงพอ เช่นฟาสฟู้ด  มีวิถีชีวิตที่ไม่คำนึงถึงสุขภาพ  เช่น กินเหล้า สูบบุหรี่ เที่ยวดึก เป็นต้น

     ด้วยสาเหตุเหล่านี้ ทำให้กระบวนการผลิตฮอร์โมนเพศชายลดลง เนื่องจากร่างกายจะผลิตฮอร์โมนในช่วงที่คุณหลับ ฉะนั้นการดูแลรักษาสุขภาพนั้นเป็นเรื่องสำคัญครับ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์  ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  ลดความเครียดของตนเองลง พักพ่อนอย่างเพียงพอจะช่วยให้ระดับของฮอร์โมนในร่างกายทำงานได้เหมาะสมกับวัยครับ

     ส่วนผู้ที่มีอายุเข้าสู่วัยทอง และมีภาวะพร่องทางฮอร์โมนเพศ ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์โดยปัจจุบันมีการใชฮอร์โมนเพศทดแทนช่วยเสริมฮอร์โมนในร่างกาย แต่อย่างไรก็ดีควรดูแลร่างกายตัวเองควบคู่กันไปด้วย

      การที่ชายหนุ่มทั้งหลายจะผ่านสภาวะเช่นนี้ได้นั้นต้องอาศัยกำลังใจจากคนไกล้ชิด ครอบครัวและคนรอบข้างครับ

     คุณแม่บ้านถ้าสังเกตุเห็นคุณพ่อบ้านมีพฤติกรรมดังกล่าวก็อย่าพึ่งอย่าด่วนสรุปด้านลบนะครับ ควรศึกษาทำความเข้าใจ และให้กำลังใจ ก่อนที่อะไร อะไร จะสายเกินไปครับ

หมายเลขบันทึก: 200435เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2008 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับครูสิงห์

ผมชักสงสัยอาการของตนเองแล้วครับ

เข้าข่ายบางข้ออย่างที่บอกกล่าวเบื้องต้น

ทำใจให้สบาย...ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม...ทานอาหารอย่างพอเหมาะ...อย่าเก็บมาคิดทุกเรื่อง...อะไรที่ควรปล่อยวางได้ก็ควรปล่อย....กาย...ใจ...จิต..ต้องทำงานสอดคล้องกันอย่างเหมาะสม ...3 สิ่งเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับการดำรงชีวิตของของสรรพสิ่งหรือสิ่งมีชีวิตทุกสิ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท