Big C Day 4


วันแม่ก็คือวันลูก ด้วยเหมือนกัน ที่จะได้มาสร้างความสุขให้กับตนเองและแม่ของตนเอง

       วันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปีสำหรับชาวไทย คงไม่มีใครไม่ทราบว่าเป็นวันแม่แห่งชาติ แต่สำหรับชาว มมส. ได้จัดให้เป็นวันพัฒนามหาวิทยาลัย  ซึ่งปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 4  มีกิจกรรมหลาย ๆ อย่าง เช่นการทำความสะอาดบริเวณรอบอาคาร รวมทั้งการปลูกต้นไม้ แต่ในขณะเดียวกันการพัฒนาอาคารสถานที่ก็มีความจำเป็นต้องตัดต้นไม้เช่นเดียวกัน  หลังจากผ่านการอบรมเรื่องของจิตตปัญญาศึกษามาแล้วก็ทำให้เห็นเรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดา เป็นเรื่องธรรมชาติ ถ้าเราทำใจให้เป็นกลาง เราก็จะรับรู้และยอมรับว่า มันเป็นธรรมชาติ ทุกอย่างย่อมมีสองด้านเสมอ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมองจากด้านใด  เมื่อเช้าชมรายการ ธรรมะมีปีก พูดถึงพระพุทธเจ้าปางต่าง ๆ ก็ทำให้เข้าใจเรื่อง ของสรรพสิ่งย่อมมีสองด้านเสมอเพิ่มขึ้น โดยท่าน ว. พูดถึงว่า ทุกข์กับสุข นั้นอยู่ใกล้กันเสมอ ก่อนที่พระพุทธเจ้าจะตรัสรู้และมีความสุข ดังรูปของพระพุทธเจ้าปางต่าง ๆ ที่จะมีหน้าตาที่ยิ้มอย่างมีความสุขเสมอนั้น ต้องผ่านการมีทุกข์ (ปางบำเพ็ญเพียร) ด้วยการอดอาหารจนเห็นแต่ซี่โครงการก่อน  

       ท่าน ว. ยกตัวอย่าง พระพุทธรูปปางบิณฑบาตร ว่า เราอย่าไปมองว่าเป็นเรื่องที่พระมาขออาหารและสิ่งต่าง ๆ จากพุทธศาสนิกชน แต่ควรจะมองว่าพระทำหน้าที่ให้เราได้มีโอกาสได้ทำบุญสร้างกุศลและรับศีลรับพร เพื่อให้เรามีความสุข เป็นต้น ทำให้คิดถึง วันแม่ ก็สามารถจะมองได้สองมุมเช่นเดียวกัน  เป็นวันที่ให้ลูก ๆ คิดถึงบุญคุณของแม่ที่ให้กำเนิดและเลี้ยงดูเรามาจนเติบใหญ่ ควรจะทดแทนบุญคุณของท่าน หรือ อาจจะมองว่าเป็นโอกาสของลูก ที่จะได้มาสร้างความสุขให้กับตนเองและแม่ของตนเอง ดังนั้นวันแม่ก็คือวันลูก ด้วยเหมือนกัน

        สิงหาคม เป็นเดือนเกิดของคุณแม่ และ คุณลูก ๆ ถึง 3 คน ของครอบครัวของ Panda ครับ  เพิ่งคิดได้ปีนี้เอง (คิดได้ช้า... ยังดีกว่าไม่ได้คิด.....อิอิ) เรื่องงานวันคล้ายวันเกิดของคุณแม่ เคยเอามาบันทึกไว้บ้างแล้ว  ปีนี้นำเรื่องของวันเกิดของลูกมาบันทึกบ้างครับ  เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ที่ผ่านมา ขณะที่กำลังเขียน Blog G2K อยู่ได้รับโทรศัพท์จากลูกสาว คนโตโทรมาขอพรในวันคล้ายวันเกิดของตนเอง เป็นสิ่งที่ลูกสาวคนนี้ทำมาหลายปีแล้ว แต่พ่อที่แย่คนนี้จำวันเกิดของลูกสาวตนเองไม่ได้ครับ  ก็ได้แต่หวังว่าลูกคงจะเข้าใจ เพราะตัวเองไม่ค่อยสนใจในเรื่องการฉลองวันคล้ายวันเกิด อาจจะเพราะว่ามัวแต่คิดถึงเรื่องอื่น ๆ มากเกินไป พยายามจะไม่ลืมในปีต่อ ๆ ไปครับ  เมื่อเดือนพฤษภาคม จำได้ว่าพยายามโทรไปเพื่อจะ  Happy Birth Day ลูกคนหนึ่งแต่ก็ติดต่อไม่ได้  เลยเปลี่ยนมาส่งรูปทาง e-mail แทนครับ ก็เป็นอีกหนทางหนึ่งในยุค IT

        อีก 5 และ 8 วันก็จะเป็นวันคล้ายวันเกิดของลูกอีกสองคน....จะไม่ลืมครับ....และสำหรับปีนี้ งานวันคล้ายวันเกิดคุณแม่ คือวันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม 2551 ครับ

        12 สิงหาคม เป็นวันสำคัญสำหรับ Panda และ มมส. ครับ....Big Cleaning Day

       

หมายเลขบันทึก: 200418เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2008 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ (หมี) แพนด้า

  • ส่งใจมาสุขสันต์เดือนเกิดกับครอบครัว Panda ครับ ขอคุณพระศรีรัตนตรัยดลบันดาลให้ครอบครัว Panda มีแต่ความสุขความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นครับ
  • ตอนที่ทำกิจกรรมสุนทรียสนทนาร่วมกลุ่มเดียวกับท่านอาจารย์ อยากให้ลูก ๆ ได้ยินสิ่งที่ท่านอาจารย์พูดจังเลยครับ เขาจะได้ทราบว่า หัวอกของพ่อ รักและเป็นห่วงปราถนาดีต่อลูก ๆ มากแค่ไหน และขอคุณพระธรรมชาติช่วยให้ท่านอาจารย์สมหวังในสิ่งที่หวังโดยเร็วนะครับ

Phufah02a

 ภาพพี่ภูกับน้องฟ้า ถ่ายเมื่อ ๑๒ ส.ค. ๒๕๕๑

  • ขอคุณพระศรีรัตนตรัยจงดลบันดาลให้ครอบครัวท่านอาจารย์ P  หลานภู และ ฟ้า มีความสุขความเจริญเช่นเดียวกันครับ

เป็นเช้าแห่งความสดใส และมีความสุข และ เป็นกิจกรรมดีๆ ในวันแม่แห่งชาติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท