ค่ายสัมมนาชมรมอีสาน


...รูปแบบหนึ่งที่สร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ ก่อให้เกิดการเรียนรู้ และก ระตุ้นพลังของของเยาวชนคนหนุ่มสาว ให้มีจิตอาสา เพื่อมวลประชา...

ค่ายสัมมนาชมรมอีสาน ม.มหิดล

วันที่ ๘ – ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๑

ณ ศูนย์เยาวชนดอนบอสโก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

 

วันที่ ๙ – ๑๐ ส.ค. ที่ผ่านมาน้องๆ ชมรมอีสาน ม.มหิดล จัดสัมมนาชมรมเพื่อเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างน้องๆ ปี ๑ – ๔ และวางแผนงานการทำกิจกรรมของชมรมในปี ๕๑ มีน้องๆ ไปร่วมกิจกรรมประมาณ ๗๐ คน ด้วยความที่เป็นพี่ และเคยทำงานชมรมมาก่อน น้องๆ จึงชวนไปร่วมแลกเปลี่ยนด้วย จึงถือโอกาสไปพักผ่อน และร่วมกิจกรรมกับน้องๆ ไปในตัว

 

วันที่ ๙ ช่วงเช้าน้องๆ ได้ชวนกันคุยในหัวข้อ “ได้ยินคำว่าอีสาน นึกถึงอะไร?” เพราะอยากให้ทุกคนมากลับมาหาตัวตนของตนเอง อีกทั้งค่ายนี้จะมีน้องๆ ที่เป็นชาวอีสานแล้ว ยังมีน้องๆ ที่มาจากภาคอื่นๆ ด้วย

 

ช่วงบ่าย เป็นกิจกรรมซุ้มเชื่อมสัมพันธ์และสร้างการทำงานเป็นทีม ซึ่งบรรยากาศก็เต็มไปด้วยความสนุกสนาน และได้สาระพอประมาณ จะมีก็เพียงน้อง ๑ คน ที่โดนพิษของแมงกะพรุนเล็กน้อย ซึ่งก็ได้เห็นน้ำใจของการช่วยเหลือกันไปอีกแบบ

 

ช่วงเย็น เป็นกิจกรรมการแสดง กับโจทย์ที่กำหนดด้วยเวลา และปิดท้ายด้วยการรับขวัญน้องด้วยการผูกข้อมือ ภายใต้แสงเทียน บทกวี และบทเพลงที่กระตุ้นพลังของเยาวชนคนหนุ่มสาว

 

เช้าวันที่ ๑๐ น้องๆ ชวนกันคุยเรื่องสิ่งที่อยากเห็นในชมรม เพื่อเป็นการวาดภาพฝันของการช่วยกันทำชมรมในอนาคต และปิดท้ายด้วยการนำเสนอกิจกรรมประจำปี ๕๑ โดยกรรมการชมรมปี ๒

 

นอกจากกิจกรรมดีดี ที่อยู่ในโปรแกรมเหล่านี้แล้ว ตลอดช่วงที่อยู่ค่ายน้องๆ ได้เล่นกิจกรรมบัดดี้ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันด้วย

 

ผมในฐานะพี่ และอดีตนักศึกษาที่เคยทำกิจกรรม คงไม่สรุปเนื้อหาในรายละเอียดที่เกิดขึ้น แต่ทั้งหมดนี้เป็นกิจกรรม “รับน้อง” และสัมมนา ชมรม อีกรูปแบบหนึ่งที่สร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ ก่อให้เกิดการเรียนรู้ และก      ระตุ้นพลังของของเยาวชนคนหนุ่มสาว ให้มีจิตอาสา เพื่อมวลประชา เพิ่มขึ้นด้วย

 

ด้วยรัก

หมายเลขบันทึก: 200200เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2008 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ดีจังเลยครับ
  • ที่มีกิจกรรมดีๆๆเพื่อสังคม
  • เอามาเล่าอีกนะครับ
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับ อ.ขจิต ที่แวะเข้ามาเยี่ยม

  • กิจกรรมดีดีเหล่านี้ ผมเชื่อว่ายังมีอยู่มาก แต่ไม่ค่อยเป็นประเด็นกระตุ้นสังคมเท่าที่ควร
  • บทเรียนนอกห้องเรียนเหล่านี้ ผมเชื่อว่าเป็นการเติมเต็มชีวิตนักศึกษาได้อย่างดีทีเดียว
  • ขอบคุณครับ

ด้วยความเคารพรัก

ดีจังเลย ที่มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมดีๆอย่างนี้ เป็นการฝึกกระบวนการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ดีอย่างหนึ่ง นอกจากนี้สิ่งที่แฝงมากับกิจกรรมคือ ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อนๆ ความสัมพันธ์นี้จะต่อยอดอันดีในอนาคต พี่เชื่อว่าอย่างนั้นนะคะ จะติดตามความเคลื่อนไหวของชมรมต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

นันท์ธร (ทวีศักดิ์) กิจไธสง

ขอให้ชมรมอีสานของเราอยู่คู่ มหิดล ไปอีกนาน

ถึงน้อง ๆ ชมรม ถ้าต้องการค่ายสร้าง ที่บ้านพี่ โรงเรียนยังต้องการอาคารเรียนนะ

มาพุทไธสงบ้างนะน้อง

ทราบข่าวจากน้องๆ มาว่า รูปแบบค่ายชมรมอีสานจะต้องเปลี่ยนแปลงไปตามคำประกาศของโอบามา!!! (เกี่ยวมั้ยเนีย) เพราะทางสภาฯ บอกว่าวัตถุประสงค์ของชมรมไม่ใช่การสร้าง ปีนี้ที่อำนาจเจริญ น้องๆ จึงไปค่ายศึกษาวัฒนธรรมในชุมชนแทนครับ แต่รายละเอียดเป็นอย่างไร ผมเองก็ยังไม่ทราบ เดี๋ยวจะให้น้องๆ มาเล่าให้ฟังครับ ถ้ามีโอกาส

ของคุณพี่ๆ ที่แวะเข้ามาเยี่ยมครับ

ตี๋

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท