แก๊งกรีดกระเป๋าในสำเพ็ง - แก๊งต่างชาติในเยาวราช


เรื่องที่ 1 แก๊งกรีดกระเป๋าในสำเพ็ง

เหตุการณ์นี้ได้พบเห็นด้วยตนเองโดยบังเอิญ เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว เพื่อนชวนไปเดินสำเพ็ง ดูของช้อปปิ้งไปเรื่อยๆ เพื่อนเข้าไปดูร้านขายผ้า เราเห็นทางเดินมันแคบเลยขอรอด้านนอก ทางเข้าร้านมีกระบอกม้วนผ้าเปล่าๆ ตั้งอยู่เหมือนเสาสองอันเป็นทางเข้า ด้านข้างที่ยืนรอเป็นกองผ้าลดราคา..ระหว่างที่ยืนรอ..เห็นลูกค้าในร้าน 2 คนเดินออกมา ดูสะดุดตา เนื่องจากคนนึงเป็นสาวผิวขาวและตัดผมหน้าม้าตรงเปรี๊ยะ (เหมือนหลุดมาจากการ์ตูน) ก็เดาได้ว่าเป็นชาวญี่ปุ่น และยังใส่ชุดสีดำขับผิวผ่าหน้าลึกหน่อย เราจึงยืนมองแบบพินิจ..เพราะไม่มีอะไรให้ดูง่ะ..พร้อมกับเพื่อนคนไทยท่าทางทันสมัย ในขณะนั้น 2 สาวก็ยืนคุยตรงทางเข้า ประมาณว่ายืนบังทางเดินเข้าออกของร้าน สักพักมีลูกค้าในร้านจะออกก็ออกไม่ได้ 2 สาวจึงหลบให้เขาเดินออกไป หลังจากนั้นสักพัก 2 สาวก็เดินออกจากร้านไป เด็กหน้าร้านตาไว พูดออกมาว่า กระเป๋าโดนกรีด..เรามองไม่ทัน .. เด็กในร้านคนอื่นออกมาถาม..เด็กหน้าร้านก็บอกว่ากระเป๋าของลูกค้าญี่ปุ่น โดนกรีด เด็กในร้านจะวิ่งออกไปบอกก็ไม่ทัน..สักพัก..เขาเดินกลับมาเหมือนลืมอะไรสักอย่าง เด็กในร้านก็เลยเอามือชี้ไปที่กระเป๋า แล้วพลิกกลับมาเห็นเป็นรูโหว่ โดนกรีด โชคดีที่ไม่มีของหายเพราะเขาสะพายกระเป๋าใบเล็กอีกใบอยู่ซ้อนอยู่ข้างลำตัว  เด็กในร้านจึงสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นกลุ่มหญิงที่เดินเข้ามาเหมือนมาซื้อผ้าในร้าน ติดตาม 2 สาวนี้มา แล้วพอได้จังหวะก็กรีด เพราะคนที่ขายผ้าให้ลูกค้าญี่ปุ่นบอกว่า ตอนอยู่ในร้านกระเป๋ายังดีๆ อยู่  เรายืนอยู่ด้านนอกรอเพื่อน จึงนึกได้ว่ามีคนยืนซ้อน จะเดินออกทางเดินที่เขายืนคุยกัน..ในตอนนั้นยืนเหมือนประกบอยู่อาจจะเป็นจังหวะที่เขากรีดกระเป๋า...แต่เราก็จำหน้าไม่ได้หรอก..คิดๆ แล้วมากันเป็นแก๊งค์ อย่างน้อย 2 คน น่ากลัวจริงๆ เพราะท่าทางก็คนทั่วไปเหมือนมาซื้อของเช่นกัน ดังนั้น..เวลาไปซื้อของในที่แออัด ควรจะสะพายเฉียง ให้กระเป๋าอยู่ด้านหน้า แก๊งค์พวกนี้เขามืออาชีพ..มือเบา เราไม่สามารถรู้ตัวได้เลย...

--------------------------------------------------------------
เรื่องที่ 2 แก๊งต่างชาติในเยาวราช (ที่มา : Forwarded Mail)

เที่ยงวันนี้ ได้ขับรถพาคุณแม่ไปซื้อของที่เยาวราช และจอดรถไว้ในซอยเยาวพานิชเยื้อง ๆ กับร้านอาหารตั้งใจอยู่ค่ะ  ในขณะที่จอดรถรออยู่ก็มีคนต่างชาติ เป็นชายท้วม ผิวเข้ม ออกทางแขก ๆ อายุกว่า 40 ปี เดินผ่านมาพยักหน้า  ชี้ให้เราไปดูด้านหลังรถ ตอนแรกก็ไม่สนใจ แต่นายคนนี้ก็ทำเหมือนเดิมให้เราไปดู

เหมือนมีปัญหา  รถที่ขับไปวันนี้เป็นรถกระบะด้านข้างทึบค่ะ  เราก็รีบลงไปดูว่ามีอะไรและไม่ได้ล๊อครถ ก็พบว่ามีคนเอาครีมข้น ๆ มาราดท้ายรถ ปริมาณมากพอควร เลยใช้กระดาษเช็ดออก  แต่พอกลับมากระเป๋าสะพาย 2 ใบ ของคุณแม่ที่ไม่ได้เอาไปด้วยกับกระเป๋าของเราหายไปแล้ว   หาวี่แววไม่เจอเลย ช่วงเวลาไม่เกิน 30 วินาทีค่ะ  ยอมรับว่าเป็นความสะเพร่าของตัวเองที่น่าจะเฉลียวใจ  เข้าใจว่าจะเป็นขบวนการเพราะชายต่างชาติที่บอกเรา  เราก็ดูจนเขาเดินเลี้ยวออกถนนใหญ่ไป คงมีคนอื่นที่รอจังหวะอยู่เป็นคนเปิดประตูรถอีกข้างเอาของไปของที่หายก็เงินสดรวมกันหมื่นกว่าบาท กล้องถ่ายรูปเล็ก ๆ 1 อัน เอกสารสารพัด ทั้งบัตร ปชช ใบขับขี่ พาสปอร์ตของแม่กับของป้าบัตรเครดิตนับ 10 ใบ โทรศัพท์โนเกีย 1 เครื่อง etc.  ตอนที่รู้ตัวว่ากระเป๋าหาย เหลือบเห็นตำรวจจราจรอยู่หัวมุม รีบแจ้งคุณตำรวจ  แต่โดนดุกลับในความประมาทของเราเองและบอกว่าให้ไปแจ้งความที่สน.พลับพลาชัย  นั่นคือสิ่งที่ได้รับคำแนะนำจากคุณตำรวจท่านนั้น

หลังจาก มือไม้สั่นใช้โทรศัพท์ที่ไม่ได้โดนฉกไปเพราะวางอยู่ข้างกระเป๋าไม่ได้อยู่ในกระเป๋า โทรแจ้งอายัดสารพัดบัตรเครดิต จนคุณแม่กลับมาก็พากันไปแจ้งความ คุณตำรวจก็น่ารักรับแจ้งความของหายเป็นกระบุง  ส่วนแจ้งความโดนลักทรัพย์ เป็นการแจ้งความด้วยปากเปล่าค่ะ เพราะคุณตำรวจบอกว่าเดี๋ยวจะเอาข้อมูลของเราไปแจ้งสายสืบให้ค่ะ                                                                   

ในระหว่างที่ตระเวนซื้อของกับคุณแม่จนถึงประมาณบ่าย 3 โมงกว่า จนท.แบงก์ติดต่อว่ามีคนเก็บเอกสารของเราได้อยู่แถวคลองเตยต้องขอบคุณมากในความมีน้ำใจของคุณสัญชัยฯ ที่หาทางติดต่อมาถึงเราจนได้ ปรากฎว่าได้รับคืนพาสปอร์ต 3 เล่ม ใบขับขี่(อายุกว่า 30 ปีของแม่ กับกว่า 20 ปีของเรา) กับสมุดบัญชีออมทรัพย์ 3 เล่ม  ที่ไม่ได้คืนสำคัญ ๆ คือ บัตรประชาชน บัตรเครดิตทั้งหมด บัตรเอทีเอ็ม กุญแจบ้าน กุญแจรถ ไม่รู้จะเอาไปทำมิดีมิร้ายอะไรต่อ  เป็นบทเรียน จริง ๆ ค่ะสำหรับความประมาทคราวนี้  เพราะคงต้องเปลี่ยนกุญแจบ้าน เปลี่ยนกุญแจรถให้วุ่นวายอีกตามมา

เพื่อน ๆ ช่วยบอกต่อ ๆ กันไปเพื่อให้ระมัดระวังตัวกันมาก ๆ นะคะ หากเจอลักษณะอย่างนี้ลองดูว่าจะรับมือยังไง  รูปแบบของพวก 18 มงกุฎมีเยอะมาก  คราวนี้เป็นครั้งแรกที่เจอเหตุร้ายแบบนี้" จะเอาไปบอกต่อก็ไม่สงวนลิขสิทธิ์ นะคะ  เพราะไม่อยากให้เกิดกับใครเลย  ตอนนี้ระวังตัวแจ  เพิ่มอีกนิด เปลี่ยนกุญแจรถแล้วค่ะหมดไป 2 หมื่นเอง สมน้ำหน้าตัวเองมั่ก ๆ

-------------------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 200046เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2008 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สังคมปัจจุบัน
  • ต้องอยู่ด้วยระมัดระวัง
  • ทุกวินาที
  • เอาดอกสวยๆมาฝาก ดูแล้วมีความสุขครับ
  • ขอบคุณผู้ให้ด้วย..อิอิ ของใครเอ่ย

ภัยสังคมที่ประตูน้ำ

เหตุการณ์ที่ประตูน้ำได้เกิดขึ้นกับตนเอง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 ม.ค.ได้นั่งรถเมล์ 140 ลงที่อินทราได้ซื้อกางเกงที่ตึกอินทรา แล้วจะเดินไปที่แพดตินั่ม เวลา 12.00

เข้าไปในซอยหลัก (ซอยเดินตรงไปแล้วจะเจอถนนใหญ่)เยี่ยงกับตึกใบหยก 1 ช่วงนั้นคนก็เดินไม่เยอะเท่าไร เป็นวันตรุษจีน ช่วงที่เดินอยู่ซ้ายมือใกล้กับร้านขายรองเท้าด้านขวาจะร้านกางร่มขายกางเกงขาสั้น จังหวะที่คุยกับแฟนอยู่เรื่องซื้อกางเกงให้แล้ว สงสัยคนร้ายคงดูหรือติดตามมานาน อาศัยจังหวะที่ช่วยกันเบียดแล้วกรีดกระเป๋าช่วงนั้นมีความรู้สึกว่าตัวเองถูกเบียดแล้วก็ไม่ได้สนใจ ช่วงที่โดนกรีดกระเป๋าไม่มีความรู้สึกว่ามีคนมีกรีดกระเป๋า ช่วงที่รอยกรีดกระเป๋าเป็นรอยความยาวขนาด 1 ไม้บรรทัด มารู้ตัวอีกทีเดินไม่ถึง 10 เมตร มีความรู้สึกว่ากระเป๋ามันเบา ช่วงนั้นไม่รู้จะทำอย่างไร อยู่ในช่วงตกใจไหนเงินอีก 4000 บัตร ATM อีก 2 ใบ บัตรข้าราชการแฟนอีก ฯลฯ เลยเดินไปหา รปภ.ว่าจะแจ้งเรื่องได้ไหม เขาก็พาไปที่ office ถ้าเจ้าหน้าที่ว่ามีเบอร์ ธนาคารทหารไทยกับกรุงไทย หรือปล่าวจะได้ทำการอายัดบัตร ATM ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่มีเบอร์อะไร เลยติดต่อ 1133 ถึงได้เบอร์มาอายัดบัตร เราก็คิดแบบปลง ๆ นะว่าเงิน 4000 หาเมื่อไรก็ได้ ถ้าบัตรสามารถกดได้ก็แย่เหมือนกัน เราได้ถามเจ้าหน้าที่ว่าช่วงที่เกิดเหตุการณ์มีกล้องวงจรปิดหรือปล่าวบอกว่าไม่มี แล้วเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของคนซื้อของมีหรือปล่าวเขาก็บอกว่ามีแต่บางทีมายืนข้าง ๆ เราเราก็ไม่รู้ว่าเป็นขโมย ส่วนมากจะเป็นคนต่างชาติ (ลาว กัมพูชา) ทำเป็นขบวน อาทิตย์ที่แล้วก็จับคนเขมรได้ แถมยังบอกว่าอาทิตย์นี้โดนไป 10 กว่าคน (คิดดูเดือนหนึ่งโดนไปหลายคนเหมือนกัน) บางคนโดน 10,000-20,000 บาท ช่วงที่คุยกันอยู่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาที่ Office ถือกระเป๋าสีฟ้ามาถามว่าเจอกระเป๋าที่ท่อระบายน้ำ ใช่ของคุณหรือปล่าว ลองคิดดูเถอะว่าวันนั้นคงกรีดกระเป๋าเยอะ ๆ เจ้าหน้าที่แนะนำให้ไปที่ สน.พญาไทแจ้งความคุณ ๆ คิดดูเถอะช่วงนั้นคิดอะไรไม่ออกจะทำวิธีไหน เงินก็เลย 10 บาท คนที่จะนำเงินมาให้ก็อยู่มีน แฟนก็เรียนไม่ค่อยคงทางประตูน้ำ เลยบอกว่าไม่เป็นไรนั่งรถฟรี 72 ไปแจ้งความ คุณตำรวจที่ สน.พญาไท (ร.ต.ท.สุดประเสริฐ หลัดกอง) พงส.(สบ 1) สนพญาไท เป็นคนน่ารักมาก ต้องขอขอบรพระคุณ คุณตำรวจท่านนี้มาก จะกลับไปเรียกแท๊กซีให้แล้วบอกว่าน้องเขาโดนกรีดกระเป๋าให้ไปเก็บเงินที่ปลายทาง เรื่องของเราอยากเป็นคนที่ไปซื้อของย่านประตูน้ำอยากให้เพิ่มความระมัดระวังในการซื้อจ่ายของ กระเป๋าถ้าใส่เงินคนไว้ในกระเป๋ากางเกงหรือมีกระเป๋าด้านหน้า โจรพวกนี้มันมืออาชีพกันทั้งนั้นถ้าเป็นไปได้ให้ไปกลุ่มอย่าไปคนเดียว คนข้าง ๆ จะได้ช่วยกันดู เวลาเดินถ้าผิดสังเกตุถ้าโดนเบียด ๆ ให้รีบเช็ดกระเป๋าที่เราถือ

เมื่อวานไปงานบ้านและสวนแฟร์ที่อิมแพ็กก้อโดนกรีดกระเป๋าเหมือนกัน แต่ดีที่ของไม่หายเพราะมีกระเป๋าอีกใบอยู่ด้านใน เกลียดจริงไอ้พวกอย่างนี้ ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ไม่มีปัญญาทำมาหากินกันรึไง ขอให้มันไม่เจริญ ตายไม่ดี

18/12/53แฟนผมโดนล้วงกระเปาไปทั้งหมดเลยปกติแฟนผมมีกระเปาใส่ไว้สองชั้นแฟนบอกว่ามันมากันหลายคนยืนเบียดกันจนขยับไม่ไค้ทั้งที่มีที่ว่างอยู่ส่วนเพื่อนที่อยูด้านหลังบอกว่ามีผู้หญิงยืนคักหน้าเอาไว้ไม่ให้เดินออกพอสักแป้ปเคียวแฟนเดินออกมาได้ก็เอามือไปจับที่กระเปาดูปรากฎว่าหายไปแล้วจึงรู้ว่าโดนเข้าให้แล้วหมดเงินไป3600บาทแฟนผมวิ่งมาบอกผมที่รถเราคุยอยู่พักหนึ่งว่าจะทำอย่างไรกันดีประมาณตี5 สักพักมีผู้ชายคนหนึ่งเคินผ่านมาคงได้ยินเราคุยกันเขาก็ถามว่าโดนเหมือนกันหรือเขาเล่าให้ฟังว่าถ้ามีผูหญิงรูปร่างท้วมแสดงว่าเป็นแก็งอีอ้วนชึ่งเขาโดนมาเหมือน1500หมดตัวเลยต้องโทรกลับไปบ้านให้เมียมารับเอาเงินใส่ไว้ในกระป่ากางเกงขาสั้น.บทเรียนนี้สำคัญมากผมแจ้งความไว้แล้วผมมาสำเพ็งทุกเสาร์ครับ

วันมาฆบูชา 18 ก.พ.54 ขนาดวันพระใหญ่แกงค์กรีดกระเป๋าก็ยังลงมือทำ เมื่อวานคุณแม่ไปเดินสำเพ็ง ช่วงเวลา 13.00 น. เพิ่งเข้าไปได้ไม่เกิน 50 เมตร ก็โดนกรีดกระเป๋าที่ถือไว้ด้านหน้าแล้ว แต่ถือถุงหลายใบจึงถูกแกงค์กรีดกระเป๋าเข้ามาเบียด โดยมีอีผู้หญิงตัวอ้วนเดินดักหน้าทำทีว่าเดินช้าๆเพราะคนแน่น แต่เราจะเบี่ยงตัวออกอีกทางมันก็ยังดักซ้ายดักขวา ให้พวกมันในทีมที่เดินด้านหลังกรีดกระเป๋า คุณแม่บอกว่ารู้สึกโดนเบียดอย่างแรงทีเดียวแล้วมันก็ไป พอเดินถึงที่โล่งก็มารู้อีกทีว่าโดนกรีดไปแล้ว กระเป๋าใส่เงินใบใหญ่ถูกโดนเอาไป ข้างในมีเงินสดประมาณ 4 หมื่น เพราะจะซื้อของ และเพิ่งเบิกมาจะไปรพ. ค่ายาที่ต้องกินทุกเดือนราคาแพงมาก แล้วคุณแม่ก็เกษียณแล้วไม่มีเงินเดือน พวกมันเลวมาก พอไปแจ้งความที่สน.จักรวรรดิ ตำรวจก็แจ้งว่าก่อนหน้านี้นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นก็เพิ่งโดนกรีดสูญเงินไปประมาณ 19,000 บาท นั่งร้องไห้ตาบวมเป่งไปแล้ว แต่ก็จับคนชั่วไม่ได้ มันทำให้คนดีๆ และประเทศชาติเดือดร้อน เสียภาพพจน์ ไม่รู้จักทำมาหากินที่สุจริต เลวมาก ถ้าใครเห็นอีอ้วนและคนมาเบียดๆต้องระวังมากๆ เพราะมันเป็นแกงค์กรีดกระเป๋าที่หลายคนโดนมาแล้ว บางแกงค์เป็นผู้หญิงอุ้มลูกประมาณ 2ขวบ ทำทีเป็นซื้อของก็ใช่แกงค์กรีดกระเป๋าเหมือนกันแม่ค้าในสำเพ็งเตือนมาค่ะ

นกก้พึงโดนไปวันที่ 17 มิ.ย 54 บนรถเมล์สาย 95 มันได้กระเป๋าเงินไปแต่ในนั้นไม่มีอะไรสัคัญ มีแต่เงินที่ลุงให้ไว้ก่อนเสียชีวิตเลยเก็บไว้เป็นขวัญถุง(นกใช้กระเป๋าเงินสองใบอีกใบมีเงินและบัตรและของสำคัญทั้งนั้นเลย)ดีน่ะมันได้ใบนั้นไปแต่เสียดายเงินใบนั้นจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท