ทำใมคนเราจึงเกิดทุกข์


คนเกิดทุกข์เพราะเหตุแห่งทุกข์ ดับทุกข์ได้ด้วยปัญญา

  ทุกข์คนเกิดมาเพื่อมีทุกข์ เพื่อช่วยผู้อื่น เพื่อช่วยตัวเอง หรือเพื่ออะไรกันแน่ ก็แล้วแต่คนเหล่านั้น แต่หากเรารู้ว่าเราเกิดมาเป็นธรรมดา แล้วอยู่อย่างธรรมชาติ ก็ย่อมเกิดสุขใจที่เกิดมาเป็นคน อยู่อย่างธรรมชาติคืออยู่อย่างคนมีน้ำใจ อยู่อย่างคนพอเพียง อยู่ด้วยความเอื้ออาทร อยู้ด้วยความหวงใยช่วยเหลือผู้ที่มีทุกข์ให้บรรเทาทุกข์ หรือพ้นทุกข์ได้นั้นคือความสุขของคนที่แท้จริง

 *ลูกมีสุขพ่อแม่มีสุข

 *พ่อแม่มีสุขลูกมีสุข

 *ญาตพี่น้องมีสุขเรามีสุข

 *เพื่อนมนุษย์มีสุขเรามีสุข

 *ทุกคนมีสุขเรามีสุข

ไม่เห็นจะลำบากเลย ความตายไม่ใช้ความห่างไกล ความตายอยู่ไก้ลทุกคนที่เกิดมา จงรักกันเถิดพี่น้อง อย่ามั่งแต่หลงผิดคิดชั่วต่อไป

หมายเลขบันทึก: 199443เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2008 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับคุณเดชา

คนเราเกิดทุกข์ เพราะว่าไม่รู้จักคำว่าพอดี ไม่รู้จักอิ่ม

หนทางดับทุกข์ก็อยู่ที่ตัวเราเอง นั่นคือต้องรู้จักคำว่าพอเพียง และเพียงพอ

ขอบคุณครับคุณวัชรา

ที่ร่วมแสดงความคิดเห็น ใช้หากรู้ตัวเองย่อมดับทุกข์ได้ด้วยปัญญาครับ

  • ทุกข์อยู่ที่ใจ เอาออกไป ใจก็ไร้ทุกข์ นะคะ
  • เข้ามาเก็บเกี่ยวเพิ่มกำลังใจตนเองค่ะ

 

ขอโทษนะครับผมหายไปไม่ได้เข้ามาดูบ้าน ขอบคุณทุกท่านที่แวะมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท