หลากหลายรสชาติการเดินทาง ตอน 1


               เมื่อหลายปีก่อนมีเพื่อนสาวชาวฟิลิปปินส์คนนึงนามว่า  ไอริชมาฝึกงานที่ทำงานของแม่นีโอเป็นเวลา 1 เดือน สาวน้อยไอริชเธอชอบการท่องเที่ยวและช้อปปิ้งเป็นชีวิตจิตใจ หลังจากทำงานในแต่ละวัน ไม่ว่าช่วงเย็น หรือวันหยุดสุดสัปดาห์เธอก็ไม่ปล่อยให้เวลาว่างเปล่า ถ้าไม่ออกไปเที่ยวก็ไปช้อปนี่หล่ะ ตอนนั้นแม่นีโอท้องน้องนีโออยู่ ครั้นจะพาสาวน้อยไปตระเวนทุกครั้งก็เห็นจะไม่ไหว เลยได้แต่แนะนำเส้นทางเดินทางและการเดินรถ

                จวบจนวันสุดท้ายที่เธอต้อง present ก่อนกลับ เธอเล่าถึงความรู้และประสบการณ์ ที่ได้รับจากการฝึกงาน แถมท้ายด้วยความรู้สึกที่ได้รับว่าประทับใจเพื่อนๆชาวไทย และที่ประทับใจมั่กๆคือระบบขนส่งมวลชนของบ้านเรา เธอบอกว่าในช่วงที่เธอตระเวนท่องกรุงเทพฯ เธอใช้บริการขนส่งมวลชนทุกรูปแบบ ไล่มาตั้งแต่ รถไฟฟ้า  รถเมล์ รถเมล์ปรับอากาศ รถเมล์ปรับอากาศยูโร รถตู้ รถสองแถว รถตุ๊กตุ๊ก รถกระป๋อง (ที่วิ่งในซอย) รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง รวมทั้งรถรางที่วิ่งใน ม.ธรรมศาสตร์รังสิต (ที่ทำงานแม่นีโออยู่ระหว่างม.ธรรมศาสตร์และเอไอที) เธอบอกว่าสุดยอดขนส่งมวลชนเลย เพราะที่ฟิลิปปินส์บ้านเธอนั้น ใช้บริการ Jeeney ก็เก๋สุดแล้ว  

นี่หล่ะหน้าตา “Jeeney” แห่งฟิลิปปินส์ 

                  การเดินทางที่แม่นีโอว่าคลาสสิคสุดๆ เห็นจะเป็น Cable car  หรือ รถรางที่ซานฟรานซิสโก     นี่หล่ะ เรียกได้ว่ารถรางเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของซานฟรานฯ เหนือจากกินลมชมวิวริมอ่าวซานฟรานฯ แวะทักทายสะพานโกลเด้นเกท หรือนั่งรถผ่าน Lombard Street  ถนนที่คดเคี้ยวเลี้ยวลดที่สุดในโลก

 

รถรางแห่งซานฟรานซิสโก

 

                     จากซานฟรานฯ ขับรถมาทางใต้ก่อนถึง LA ลองแวะ  “Solvang” เมืองยุโรปในอเมริกา มีบริการรถม้าชมเมือง ในบรรยากาศสบายๆ รอบเมือง แต่แม่นีโอเลือกที่จะเดินชมเมืองค่ะ เพราะเป็นเมืองเล็กๆ มีร้านรวงน่าเข้า และร้านช้อปปิ้งน่ารักๆทั้งเมืองเลย แต่ไม่ได้ช้อปหรอกค่ะคุณขา เพราะของน่าซื้อก็จริงแต่เห็นราคาไม่น่าซื้อเลยหล่ะ

รถม้า แห่งโซลแวง 

               ที่สวิตเซอร์แลนด์ได้ชื่อว่ามีเส้นทางรถไฟที่โรแมนติกที่สุดในโลก แม้ว่าจะต้องใช้เวลาเดินทางแบบเต็มวัน เชื่อว่าผู้โดยสารทั้งหลายแทบจะไม่อยากนอนหลับพักผ่อนบนรถไฟเป็นแน่ แม่นีโอเคยใช้บริการรถด่วนขบวนช้ามาก แต่ระหว่างทางไม่น่าเบื่อเลยค่ะ..ขอยืนยัน 

 

          หลากหลายเส้นทางโรแมนติกของสวิส        

                   รถ Tram สองชั้นสีแดงแจ๋ ก็เป็นอีกสัญลักษณ์ของอังกฤษ นักท่องเที่ยวที่ไปท่องอังกฤษก็นิยมใช้บริการกินลมชมวิวด้วย Tram คันนี้หล่ะ

Tram มีฉากหลังเป็นหอนาฬิกาบิ๊กเบน

 ยังไม่จบค่ะ....ติดตาม หลากหลายรสชาติการเดินทางตอนที่ 2 เลยค่า

         

หมายเลขบันทึก: 199434เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2008 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตามมาว้าวค่ะ เพราะเป็นคนที่ชอบเดินทาง ใช้บริการยานพาหนะมาหลากหลาย เคยนั่งรถม้าที่ลำปางกับเชียงใหม่ ได้บรรยากาศคนละแบบกันนะคะ

เอยังไม่เคยนั่งรถม้าที่ลำปางเลยค่ะ

เห็นทีต้องหาโอกาสไปลำปางมั่งแร้วว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท