จากการที่ได้สัมผัสเรียนรู้จากการจัดค่ายอบรมคุณธรรม จากการที่โรงเรียนต่าง ๆ ได้นำนักเรียนมาอยู่ค่าย ในปีหนึ่งๆ ก็เป็นจำนวนหลายรุ่น พร้อมกันนั้นก็ยังไปสอนศีลธรรมในในโรงเรียนต่าง ๆ ในชุมชนเขตบริการของวัด พอที่จะประมวลได้ว่าสังคมไทยเปลี่ยนไปมาก กำลังเผชิญกับวิกฤตศีลธรรม สถาบันทางการศึกษาล้มเหลวทางศีลธรรม และก็ไม่เพียงประสบความล้มเหลวในการปลูกฝังสำนึกทางศีลธรรมเท่านั้น แม้แต่การเสริมสร้างความรู้แก่นักเรียนก็ยังล้มเหลว เห็นได้จากผลสอบเข้ามหาวิทยาลัยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ปรากฏว่าร้อยละ 90 ของนักเรียนสอบได้ไม่ถึง 50 คะแนน หรือครึ่งหนึ่งของแทบทุกวิชา สำหรับนักเรียนชั้นที่ต่ำลงมาก็มีปัญหาไม่ต่างกัน แม้แต่การอ่านออกเขียนได้ก็เป็นปัญหาอยู่มาก
ปัญหาของโรงเรียนจึงไม่ได้อยู่เพียงแต่สอนศีลธรรมหรือพุทธศาสนาน้อยเกินไป แต่อยู่ที่กระบวนการสอนและการส่งเสริมการเรียนรู้ล้มเหลว บรรยากาศภายในโรงเรียนนั้นไม่ได้ส่งเสริมให้เกิดการใฝ่รู้ ดังเห็นได้ว่านักเรียนร้อยละ 57 เคยยอมรับว่าตนหนีเรียน นอกจากนั้นยังพบว่าคนไทยใช้เวลาอ่านหนังสือน้อยมากคือเฉลี่ยวันละ 3 นาที (สำนักงานสถิติแห่งชาติ:2546)
ปัญหาสำคัญจึงอยู่ที่การส่งเสริมให้เกิดบรรยากาศและกระบวนการเรียนรู้ที่ถูกต้อง ซึ่งหากทำได้ดี ก็จะส่งเสริมสติปัญญาและศีลธรรมควบคู่กันไปได้ เพราะสำนึกและพฤติกรรมทางศีลธรรมนั้นไม่ได้เกิดขึ้นจากการเรียนวิชาศีลธรรมเท่านั้น ที่สำคัญกว่านั้นก็คือเกิดจากการมีวิธีคิดที่ถูกต้อง มีเหตุมีผล และมีแบบอย่างที่ดี ปัจจัยเหล่านี้ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีความสำคัญต่อการเรียนรู้ในทางวิชาการด้วยเช่นกัน แต่วิธีคิดที่ถูกต้องและมีเหตุผลนั้นจะเกิดขึ้นได้ ครูต้องส่งเสริมให้เกิดกระบวนการเรียนรู้และความใฝ่รู้ โดยครูเป็นแบบอย่างไปด้วยในเวลาเดียวกัน
มีหลายโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จในการส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก โดยอาศัยกิจกรรมนอกห้องเรียน เพื่อให้เด็กเรียนรู้จากความจริงด้วยตนเอง ซึ่งการเรียนรู้จากประสบการณ์ของตนเอง จะเกิดความตรึงใจได้นาน ทั้งยังเป็นประโยชน์ทั้งในด้านส่งเสริมศีลธรรมและการศึกษาของเด็กอย่างไม่ต้องสงสัย
ด้วยเหตุนี้การปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ในโรงเรียนจึงมีความสำคัญมาก ทั้งนี้จะต้องทำควบคู่กับการปฏิรูปการผลิตครูเพื่อให้สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะกับนักเรียน นั่นหมายความว่าครูต้องรู้จักคิด ใจกว้าง ใช้อำนาจกับเด็กน้อยลง และพร้อมจะเรียนรู้ไปกับนักเรียน ที่สำคัญคือมีเวลาให้แก่เด็กมากขึ้น
การปฏิรูปดังกล่าวจะทำให้การเสริมสร้างศีลธรรมและสติปัญญาของเด็กเป็นไปอย่างสอดคล้องกัน โดยไม่เกิดปัญหาว่าการเพิ่มวิชาศีลธรรมจะส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้วิชาอื่นๆ ของเด็กแต่อย่างใด
นอกจากนั้นควรส่งเสริมให้โรงเรียนที่มีกระบวนการเรียนรู้ในลักษณะข้างต้นมาเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่าย เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และกระบวนการ และเพื่อส่งเสริมให้เกิดการปฏิรูปกระบวนการเรียนการสอนในโรงเรียนต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง โดยโรงเรียนที่ให้ความสำคัญกับศีลธรรมของนักเรียน อาทิ โรงเรียนวิถีพุทธ ควรเข้าไปมีส่วนร่วมในเครือข่ายดังกล่าวด้วย
อ้างอิง
พระไพศาล วิสาโล. ฝ่าพ้นวิกฤติศีลธรรมด้วยทัศนะใหม่. กรุงเทพฯ: เครือข่ายพุทธวิกา, 2549.
สำนวนเกริ่นนำ ใช้ภาษาเหมาะสมดีนะคะท่าน