ปรับปรุงอาคารบริหารและบริการ


วันเสาร์ที่  2 สิงหาคม  ได้เขียนบันทึกถึงบุคลากรทุกคนของคณะสหเวชศาสตร์  เพื่อชี้แจงถึง เหตุผลความจำเป็นของการตัดสินใจของคณบดี  ในการใช้เงินสะสมของคณะประมาณ  6  ล้านบาท  เพื่อปรับปรุงอาคารบริหารและบริการ  ดังนี้


เรียนบุคลากรทุกท่าน

          ภายในก่อนสิ้นปีงบประมาณ 2551  งานนโยบายและแผนของคณะ  ได้ดำเนินการขออนุมัติต่อมหาวิทยาลัย เพื่อจัดจ้างปรับปรุงอาคารบริหารและบริการ  โดยใช้เงินสะสมของคณะฯ แล้ว  ดังนี้

1.  จัดทำหลังคาปกคลุมดาดฟ้าของอาคารบริหารและบริการ เพื่อป้องกันการสึกกร่อนของพื้นดาดฟ้า  และเป็นผลให้ผนัง/เพดานชั้น 6 ที่อยู่ติดกันผุพังและแตกร้าว กับรอยรั่วซึมของชั้นถัดๆ ลงมา เช่นลิฟท์ ที่เคยมีน้ำขังอยู่  เหตุเพราะมีน้ำรั่วซึมในฤดูฝนและการที่พื้นผิวดาดฟ้าได้รับอุณหภูมิสูงจากแสงแดดแผดเผาเป็นเวลานานๆ
   
          วิธีนี้เป็นวิธีที่วิศวะกรของมหาวิทยาลัยให้คำแนะนำว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด  ไม่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักกดทับ หลังคาออกแบบให้มีช่องระบายอากาศ และช่องแสง ให้กับปล่องกลางของอาคาร  ลดปัญหาเรื่องการมาอาศัยทำรังของนกได้ด้วย  ทั้งนี้  อาคารของคณะเกษตร  และ CITCOM  ที่ประสบปัญหาเช่นเดียวกับอาคารของเรา ขณะนี้ก็กำลังปรับปรุงด้วยวิธีนี้เช่นเดียวกัน

          คณะฯ พิจารณาแล้ว เห็นว่า แม้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายบ้าง  แต่ก็คุ้มค่าต่อการลงทุนเพื่อความปลอดภัยในชีวิตของบุคลากร  อาคาร  และทรัพย์สินของคณะในระยะยาว เป็นการป้องกันไว้ก่อนเพื่อไม่ให้พวกเราต้องตกอยู่ในภาวะเสี่ยง จนเกินกว่าที่จะแก้ไขได้

2.   ปรับปรุงพื้นที่ชั้น 6 ของอาคารบริหารฯ ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ยังไม่ได้ติดตั้งเฟอร์นิเจอร์  ไม่มีเครื่องปรับอากาศ และม่าน เป็น
      2.1  ห้องบรรยายขนาดจุประมาณ 150 - 200 คน (ใช้เก้าอี้เล็คเชอร์) ที่มีโสตทัศนูปกรณ์ครบถ้วน  1  ห้อง 
      2.2  ห้องบรรยายขนาดจุ 100 - 120  คน ที่ยังไม่มีเครื่องเสียง และครุภัณฑ์สำนักงาน  1  ห้อง (เป็นห้องโล่งๆ ที่มีเวที)  และ
      2.3  ห้องบรรยายขนาดจุ  50-70 คน ที่ยังไม่มีเครื่องเสียง และครุภัณฑ์สำนักงานอีก 1 ห้อง

      รวมทั้งสิ้น  3 ห้อง
 
      ที่มาของปัญหา

      -  วันที่ 2 มกราคม  2551  คณบดีพบภาควิชากายภาพบำบัด  ปัญหาที่ภาควิชาประสบ  คือ จำนวนนิสิต ปี 1  และ ปี 2  มีมากเกินไป (70 - 90 คน ) ทำให้กังวลว่า ในปีการศึกษา 2552 ห้องเรียน/ห้องปฎิบัติการจะไม่เพียงพอ
         การแก้ปัญหาระยะสั้น คือ ต้องหาห้องเรียน/ห้องปฎิบัติการ ที่มีขนาดใหญ่เพียงพอเพิ่ม  และในระยะยาว ต้องลดจำนวนรับนิสิตให้เหลือเพียง  60  คน

      -  วันที่ 3 มกราคม  2551  คณบดีพบภาควิชาเทคนิคการแพทย์ ปัญหาที่ภาควิชาประสบ คือ จำนวนนิสิต ปี 1  และ ปี 2  มีมากเกินไป (70 กว่าคน ) ทำให้อุปกรณ์ทำ lap ไม่เพียงพอพอ  แต่ภาคฯ  MT ได้รับงบประมาณจากมหาวิทยาลัยในการสร้างห้องปฏิบัติการเพิ่มแล้ว เมื่อปี 50 จำนวน  2  ห้อง อยู่ที่ชั้น 1 อาคารปฏิบัติการ จึงบรรเทาปัญหาเรื่องห้องเรียนไปได้บ้าง ที่เหลือคือ ต้องของบประมาณแผ่นดินในการจัดซื้อครุภัณฑ์เพื่อการเรียนการสอน

      -  วันที่ 4 มกราคม  2551  คณบดีพบภาควิชาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก  ปัญหาที่ภาควิชาประสบ คือ จำนวนนิสิตปี 1  และ ปี 2  มีมากเกินไป (50 กว่าคน ) ปัญหาที่สำคัญคือ แหล่งฝึกงานของนิสิตไม่เพียงพอ และครุภัณฑ์การเรียนการสอนที่มีราคาแพงเริ่มชำรุดหาช่างซ่อมไม่ได้ แนวทางแก้ปัญหาคือ เพิ่มเก้าอี้ในห้องเรียน  ติดต่อหาแหล่งฝึกงานเพิ่ม และร่วมโครงการวิจัยพัฒนาเครื่องมือ อุปกรณ์ชีวการแพทย์กับคณะวิศวะ (ดำเนินการแล้ว) รวมทั้งเตรียมของบประมาณแผ่นดินในการจัดซื้อครุภัณฑ์ทดแทน 

     -  วันที่ 31 มกราคม  2551   คณบดีพบภาควิชารังสีเทคนิค  ปัญหาที่ภาควิชาประสบคือ จำนวนนิสิตปี 1  และ ปี 2  มีมากเกินไป (70 กว่าคน ใกล้เคียงกับเทคนิค) แต่ห้องเรียนมีขนาดเล็ก ห้องใหญ่ที่มีอยู่ห้องเดียวจุได้สูงสุดไม่เกิน 60 คน   ปีการศึกษานี้ : ปี 51 ภาควิชาฯ  ขอเปลี่ยนโต๊ะเก้าอี้ในห้องเรียนใหญ่ เป็นเก้าอี้เล็คเชอร์ และขอย้ายโต๊ะ-เก้าอี้เรียนเดิมไปไว้ชั้น 6 (ดำเนินการแล้ว) เพื่อให้จุนิสิตได้มากขึ้น  แต่ภาคการศึกษาถัดไป จะมีนิสิตปีที่ 2 เข้ามาเรียนด้วย  ทำให้ขาดห้องบรรยายอย่างแน่นอน การแก้ปัญหาระยะสั้น คือ ต้องหาห้องบรรยายที่มีขนาดใหญ่เพียงพอเพิ่มเติม  และในระยะยาว ต้องลดจำนวนรับนิสิตให้เหลือเพียง  60  คน     

          แผนการรับนิสิตของคณะตั้งแต่ปี 52  คือ  60 คนทุกสาขา ยกเว้น CVT = 40  คน  (ถ้าท่านอธิการปัจจุบันไม่หมดวาระ อาจต้องผจญปัญหาจำนวนนิสิตต่อไป)

          ดังนั้น  วัตถุประสงค์หลักของการปรับปรุงชั้น 6 คือ การเพิ่มห้องบรรยายแก่นิสิตระดับปริญญาตรีของคณะ  ไม่ใช่มุ่งประโยชน์ในการจัดกิจกรรม

          นอกจากนี้  พื้นที่ของอาคารบริหารที่เหลืออยู่ เพียงพอสำหรับรองรับอาจารย์ประจำในอนาคต  มีห้องพักอาจารย์ประจำ ไม่ต่ำกว่า 76 คน มี unit cell สำหรับอาจารย์ และนิสิต ป.โท เพื่อเป็นห้องปฏิบัติการวิจัย ชั้น  3   4  และ 5  รวม  24  ห้อง  ทั้งนี้  อาจารย์ของเราทุกคนจะอยู่แบบเป็นหนึ่งเดียว  อยู่คละกัน  ไม่แยกภาควิชา การใช้พื้นที่ ไม่มีการจอง  แต่ใช้ตาม performance ตามศักยภาพของอาจารย์ หรือกลุ่มวิจัย

          อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่คณะต้องดูแลนิสิตจำนวนมาก  การใช้ประโยชน์ของห้องที่ปรับปรุงใหม่เพื่อกิจกรรมอื่นๆ  ก็อาจกระทำได้ตามความจำเป็น แต่อันดับแรกจะใช้เพื่อการเรียนการสอนก่อน  การสอนบางรายวิชาที่มีจำนวนนิสิตเกินกว่าขนาดของห้อง  ก็ยังคงใช้วิธีขอใช้จากมหาวิทยาลัย  หรือขอเช่าจากคณะอื่น  รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ ที่ไม่เหมาะที่จะใช้ห้องในอาคารบริหาร  ก็ต้องหาจากภายนอกเช่นเดิม 
          ในอนาคตถ้าจำนวนนิสิตลดลงแล้ว ประโยชน์ใช้สอยของห้องก็จะยืดหยุ่นมากขึ้น  ซึ่งคงไม่เกินความสามารถของผู้บริหารที่จะบริหารจัดการ

          อนึ่ง ห้องบรรยายขนาดจุ 100 - 120  คน ที่ยังไม่มีเครื่องเสียง และครุภัณฑ์สำนักงาน  1  ห้อง (เป็นห้องโล่งๆ ที่มีเวที)  และห้องบรรยายขนาดจุ  50-70 คน อีก 1 ห้อง ที่ยังไม่มีเครื่องเสียง และครุภัณฑ์สำนักงาน  เพราะคณะฯ ยังมีครุภัณฑ์สำนักงานเหลืออยู่  ที่สามารถนำกลับมาใช้ได้  โดยไม่ต้องซื้อใหม่

          วิศวะกรของมหาวิทยาลัยก็ได้คำนวณการรับน้ำหนักของอาคารชั้น 6 ไว้แล้ว  ว่าสามารถรองรับน้ำหนักได้อย่างปลอดภัย ตามรูปแบบการใช้งานดังกล่าว ขอให้ทุกท่านอย่าได้กังวลใจ  แม้ว่านิสิตจะต้องใช้ลิฟท์เพิ่มขึ้นบ้าง เสียไฟมากขึ้นอีก ก็คงจะต้องยอมเสียบ้าง

          สำหรับการขอใช้ห้องบรรยายของคณะสาธารณสุขนั้น คณะประสบปัญหามาโดยตลอด เพราะเราไม่มีอำนาจที่จะต่อรองใดใดได้  นอกจากรอความเมตตาจากเขา  แต่เขาก็มีความจำเป็นไม่น้อยเหมือนกัน  รวมทั้งยังมีคณะพยาบาลที่ขอใช้ร่วมด้วยอีกคณะหนึ่ง  ท่านอาจทราบมาว่า คณะสาธารณสุขกำลังจะก่อสร้างอาคารใหม่ต่อจากอาคารคณะพยาบาล แต่ท่านจะต้องทราบด้วยว่า  งบประมาณที่ท่านคณบดีคณะสาธารณสุขได้มานั้น  ไม่ใช่งบปกติ  ไม่มีสิ่งใดจะเป็นเครื่องรับประกันได้ว่า  อาคารใหม่จะสร้างสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ในระยะเวลาใด ในขณะที่ปัญหาของเราที่ต้องเผชิญใกล้เข้ามาทุกที  ไม่มีสิ่งใดจะเป็นเครื่องรับประกันได้ว่า  คณะสาธารณสุขจะย้ายจากอาคารปัจจุบันไปยังอาคารใหม่ แล้วเราจะได้ใช้พื้นที่นั้นแทน  สิ่งเดียวที่จะรับประกันได้ว่า เราจะบรรเทาปัญหาของเราเองได้  คือ  การพึ่งตนเอง

3.  การปรับปรุงสถานที่ ที่ไม่ได้ใช้งบประมาณ  คือ  การย้ายห้องอ่านหนังสือ ไปอยู่ที่อาคารปฏิบัติการชั้น 1 ติดกับห้องคอมพิวเตอร์  โดยย้ายห้องพัสดุมาแทนที่  ทั้งนี้เพราะ

      3.1  จะได้ขยายห้องอ่านหนังสือให้กว้างเป็นห้องโล่ง   และปรับปรุงให้มีทั้งปริมาณ และคุณภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์  มีระบบเครือข่ายติดต่อกับหอสมุดกลาง  มีบรรณารักษ์ดูแล  และสามารถสืบค้นข้อมูลได้จากเครื่องคอมพิวเตอร์ ในห้องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ติดกันได้  ทั้งนี้  ต่อไป  ห้องคอมพิวเตอร์  จะไม่สามารถรองรับการเป็นห้องบรรยายได้  เพราะมีขนาดเล็กเกินไป  กรณีที่ต้องใช้เครื่องคอมฯ เพื่อการสอน  ก็ต้องขอใช้จากภายนอก  ยุคนี้ เป็นยุคของการพัฒนาสำนักหอสมุด  เพราะ ผอ. คนใหม่ เป็นคนดี คนเก่ง ที่มีวิสัยทัศน์  มีนโยบายที่จะส่งเสริมห้องอ่านหนังสือของทุกคณะ  มีโครงการจะเชื่อมต่อระบบแคตตาลอกหนังสือของห้องอ่านหนังสือทุกคณะ  โดยจะจัดซื้อ License ให้ทุกหน่วยงาน  เครื่อง scanner สำหรับอ่าน Barcode  และจัดหา barcode สำหรับติดสันหนังสือสำหรับทุกหน่วยงาน  ฯลฯ  ......

      3.2  งานพัสดุของคณะฯ  จะได้มีพื้นที่เพื่อเก็บวัสดุต่างๆ อย่างเป็นระบบ  และยังสามารถ ติดต่อกับบุคคลภายนอกที่ชั้น 1 ได้โดยสะดวกเหมือนเดิม  การเก็บและขนย้ายวัสดุเครื่องใช้ ที่มีน้ำหนักมาก ก็จะไม่เป็นปัญหา

      3.3  ห้องพัสดุ เดิม  จะปรับเป็นห้องสำหรับ นายช่างเทคนิค  พนักงานขับรถ  และเจ้าหน้าที่โสตในการประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย ซึ่งแต่ไหนแต่ไรมาคณะฯ ยังไม่ได้ดูแล และเอื้อเฟื้อสิ่งอำนวยความสะดวกในการทำงานแก่บุคลากรดังกล่าวข้างต้นอย่างเหมาะสม

          ท้ายที่สุดนี้  ขอความไว้วางใจจากทุกท่านว่า คณะฯ จะใช้งบประมาณทุกบาททุกสตางค์ของคณะฯ อย่างประหยัด และคุ้มค่าที่สุด ด้วยความสุจริตโปร่งใส และยินดีเปิดเผยให้ทุกท่านตรวจสอบได้ตลอดเวลา  เงินสำรองของคณะจะต้องมีเหลืออยู่อย่างเพียงพอ  และผู้บริหารจะต้องมีแนวทางที่จะแสวงหารายได้มาเพิ่มพูนให้มากขึ้นด้วย

หมายเลขบันทึก: 198298เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2008 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท