เก็บตก สมรรถนะ


พัฒนา สมรรถนะ

การพัฒนาสมรรถนะบุคลากร

กล่าวนำ

              ตามมติคณะรัฐมนตรีได้กำหนดให้ส่วนราชการมีการดำเนินการพัฒนาบุคลากร โดยจัดทำ ตัวชี้วัด และวิธีการประเมิน เพื่อใช้ในการประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลของส่วนราชการ นอกจากนั้นยังมีการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย ที่กำหนดให้ทุกส่วนราชการ มีการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ โดยการบริหารงานจะ มีตัวชี้วัดผลการดำเนินการ ที่เป็นรูปธรรม และสามารถวัดผลได้ในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับหน่วยงาน จนถึงระดับตัวบุคคล  ทั้งนี้เพื่อมีเป้าหมายของระดับหน่วยงาน บุคคล  มีการจัดทำรายละเอียดตัวชี้วัดระดับบุคคลได้ อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ

               ดังนั้นหน่วยงานจึงต้องมีการพัฒนาคนเพื่อให้เป็นผู้ปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะ วิธีการปฏิบัติงาน การปรับเปลี่ยนวัฒนธรรม ค่านิยม และสิ่งที่มีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการพัฒนาคือการพัฒนาสมรรถนะในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

 

ที่มาของแนวคิด/ทฤษฎีที่ใช้

                1) ระบบการบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์

                2) แนวคิดเรื่อง TQM

                3) แนวคิดเกี่ยวกับการประเมินผล

วิธีการหรือขั้นตอนการศึกษา

                1.ศึกษาค้นคว้า ความรู้   การประมวลผล  โดยทำการวิเคราะห์  จัดทำ ข้อสรุป ข้อเสนอแนะ

                2) หน่วยงานและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง กำหนดเป้าหมาย ของหน่วยงาน  

                3) หน่วยงานและบุคลากร กำหนดเป็นเครื่องมือทางการบริหาร

               การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการด้านสมรรถนะ (Competency Management) โดยกำหนดกรอบการพัฒนาสำหรับบุคลากรแต่ละคนอย่างเป็นรูปธรรม เป็นระบบและสอดคล้องกับความต้องการของหน่วยงาน และเพื่อนำเสนอให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาใช้เป็นแนวทางพัฒนาสมรรถนะบุคลากรของหน่วยงาน

 

                                                                                                               ลงชื่อ สุวิทย์ มุกดาภิรมย์

หมายเลขบันทึก: 198188เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2008 01:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียนท่านรองฯ สุวิทย์ ...

อ่านแล้วยังไม่ค่อยกระจ่างเรื่องขั้นตอนการศึกษาค่ะ ขออนุญาตเรียนถาม

... ตามที่เลขากลุ่มสรุปผล ลปรร. สัปดาห์ที่ 3 ไว้ ท่านสนใจเกี่ยวกับ "การประเมินสมรรถนะตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา " คำถามก็คือ

1. ขั้นตอนการศึกษาในขั้นที่ 1 ศึกษาค้นคว้าความรู้ การประผลโดยทำการวิเคราะห์ ... ดังนั้น วัตถุประสงค์ในขั้นนี้คือ เพื่อศึกษาสมรรถนะที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานของผู้บริหารการศึกษา ในสพท. ? หรือเพื่อศึกษาบทบาทภารกิจของผู้บริหาร สพท. ? หรือ เพื่อศึกษาบทบาทหน้าที่ด้านการบริหารจัดการศึกษาของ สพท. ?

2. การกำหนดเป้าหมายของหน่วยงาน (ข้อ 2) เพื่อที่จะทำการวิเคราะห์หาสมรรถนะที่พึงประสงค์ของผู้ปฏิบัติงานสำหรับการปฏิบัติภารกิจตามเป้าหมายของหน่วยงานใช่ไม๊คะ (ถ้าจากชื่อเรื่องที่เลขาสรุปไว้ ผู้ปฏิบัติงานของท่านน่าจะเจาะจงไปที่กลุ่มผู้บริหารการศึกษา)จากนั้นน่าจะเป็นการศึกษาสมรรถนะที่มีอยู่จริงของผู้ปฏิบัติงาน นำมาเปรียบเทียบกับสมรรถนะที่พึงประสงค์ แล้วหา gap (ตรงนี้ก็จะนำไปสู่ ID-Plan)คำถามคือการกำหนดเป้าหมายของหน่วยงาน น่าจะเป็นขั้นตอนแรกเพื่อเป็นการ "ปักธง" ว่างานขององค์กรคืออะไร ก่อนที่จะมาวิเคราะห์หาสมรรถนะทึพึงประสงค์ของบุคลากรจำในการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายของหน่วยงาน... ไม่ใช่หรือคะ?

3. ข้อความ "กำหนดเป็นเครื่องมือทางการบริหาร" ในขั้นตอนที่ 3 เข้าใจว่าจะนำเรื่อง id plan มาจัดทำเป็นแผนพัฒนาบุคคลากรภายในองค์กร และอาจต่อเนื่องถึงกระบวนการในการประเมินผลงานรายบุคคล ตาม job discription ของแต่ละตำแหน่ง ด้วย ใช่ไม๊คะ

ต่อเนื่องจากข้อความข้างบนค่ะ พอดีมือเร็วไปนิ๊ด...ด..นึง กดปุ๊บไปเลย ลืมดูว่ายังค้าง ๆ อยู่ที่ข้อคำถาม... จะเรียนเพิ่มเติมว่า ผลงานรายบุคคลของกลุ่มที่ 1 นี้ น่าจะนำมาซึ่งกระบวนการในการจัดทำ ID-Plan ที่ cover สำหรับบุคลากร 2 กลุ่ม คือ ศน. และ ผู้บริหารการศึกษา ดังนั้น จบจากโครงการนี้ สพท. ลำพูน น่าจะนำมาขยายผลต่อ รวมถึงเป็นผู้นำในการจัดทำ ID-Plan สำหรับสพท. อื่น ๆ ได้นะคะ

1. ขั้นตอนการศึกษาในขั้นที่ 1 ศึกษาค้นคว้าความรู้ การประมวลผลโดยทำการวิเคราะห์ วัตถุประสงค์ในขั้นนี้คือ เพื่อศึกษาสมรรถนะที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานของผู้บริหารการศึกษา ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาโดยศึกษาตามบทบาทภารกิจของผู้บริหารการศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และศึกษาตามมาตรฐานตำแหน่งของผู้บริหารการศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขตพื้นที่การศึกษา

2. การกำหนดเป้าหมายของหน่วยงาน (ข้อ 2) เพื่อที่จะทำการวิเคราะห์หาสมรรถนะที่พึงประสงค์ของผู้ปฏิบัติงาน สำหรับการปฏิบัติภารกิจตามเป้าหมายของหน่วยงานคือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยผู้ปฏิบัติงานคือกลุ่มผู้บริหารการศึกษา ความเข้าใจคุณปัด ถูกต้อง สิ่งแรกคือต้องมีเป้าหมายของหน่วยงาน นั่นคือการ "ปักธง" ว่างานขององค์กรคืออะไร ก่อนที่จะมาวิเคราะห์หาสมรรถนะที่พึงประสงค์ของบุคลากรในการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายของหน่วยงาน

3. ข้อความ "กำหนดเป็นเครื่องมือทางการบริหาร" ในขั้นตอนที่ 3 เข้าใจว่าจะนำเรื่อง id plan มาจัดทำเป็นแผนพัฒนาบุคคลากรภายในองค์กร และอาจต่อเนื่องถึงกระบวนการในการประเมินผลงานรายบุคคล ตาม job discription ของแต่ละตำแหน่ง ถูกต้องครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท