Blog คือ อะไร....


วันที่ 13 มีนาคม คศ.2003 ทาง Oxford English Dictionary จึงได้บรรจุคำว่า blog ในพจนานุกรม แสดงว่าได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการ
Blog คืออะไร
ความหมายที่อ้างอิงจาก www.webopedia.com เขียนไว้ว่า
Blog (n.) Short for Web log, a blog is a Web page that serves as a publicly accessible personal journal for an individual. Typically updated daily, blogs often reflect the personality of the author.
แปลได้ว่า : Blog ย่อมาจาก "Weblog" โดยตัดตัว "We" ด้านหน้าออกไป และหมายถึงหน้าเว็บที่ใครๆก็เข้าไปอ่านเรื่องที่คนเขียนเรื่องต่างๆเอาไว้ได้ของแต่ละคน โดยมากก็จะอัพเดตกันได้ทุกวัน และ blog มักจะสะท้อนบุคลิกส่วนตัวของเจ้าของ blog
ใครเป็นคนคิดคำว่า Blog เป็นคนแรกของโลก ?
คำว่า "Weblog" ถูกใช้เป็นครั้งแรกโดย Jorn Barger ในเดือนธันวาคม ปี 1997. ต่อมามีฝรั่งที่ชอบเรียกสั้นๆ ชื่อนาย Peter Merholz จับมาเรียกย่อเหลือแต่"blog" แทนในเดือนเมษายนปีคศ. 1999 และจนมาถึงวันที่ 13 มีนาคม คศ.2003 ทาง Oxford English Dictionary จึงได้บรรจุคำว่า blog ในพจนานุกรม แสดงว่าได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการ
แล้วรูปแบบหน้าตา ของ blog ล่ะเป็นอย่างไร  มีรูปแบบตายตัวหรือไม่ ?
(หน้าตาจะเหมือนกับ Blog ที่พวกเขียนส่งอาจารย์กันมั้ยเนี่ย??)
รูปแบบของ blog นั้นหลากหลาย ไม่ตายตัว ไม่จำเป็นว่าจะต้องหน้าตาเหมือนๆกัน แต่โดยมากจะมีรูปแบบคล้ายกันตามนิยามของ Wikipedia ดังนี้
“The format of weblogs varies, from simple bullet lists of hyperlinks, to article summaries with user-provided comments and ratings. Individual weblog entries are almost always date and time-stamped, with the newest post at the top of the page. Because links are so important to weblogs, most blogs have a way of archiving older entries and generating a static address for individual entries; this static link is referred to as a permalink”
รูปแบบของ blog นั้นมีหลากหลาย ตั้งแต่เป็นหัวข้อลิงค์ง่ายๆไปจนถึงการรวมเรื่องที่มีการให้คนอื่นที่มาดู blog เขียน comment ไว้ได้ หรือโหวตให้คะแนนได้ blog มักจะลงวันที่และเวลาที่เขียนไว้ด้วย และรายการที่โพสล่าสุดมักจะอยู่ข้างบน เนื่องจากลิงค์เป็นเรื่องสำคัญมากของ blog โดยมาก blog ต่างๆจึงต้องทำลิงค์ให้ไปอ่านเรื่องเก่าๆได้ง่ายและชื่อเว็บที่เรียกเข้า blog แต่ละคนก็จะเขียนแบบง่ายๆด้วยครับ

ผมก็ขอถือโอกาสแนะนำ blog อื่นๆที่เป็นที่นิยมเล่นกันนะครับ
Blog แรก คือ http://www.bloggang.com/ เป็นบริการหนึ่งของเว็บไซต์ Pantip.com ที่จัดทำขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้มีพื้นที่ส่วนตัว ในการสร้างสรรค์งานเขียนต่างๆ ของตนเองอย่างอิสระ ทั้งบอกเล่าเรื่องส่วนตัว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นประจำวัน แบ่งปันข้อมูล บทความ รูปภาพ หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ข่าวสารต่างๆ ตามแต่ที่ผู้ใช้บริการแต่ละท่านต้องการ
นอกจากนั้น BlogGang ยังถือเป็นชุมชนออนไลน์ ที่เจ้าของ Blog สามารถติดต่อ เชื่อมความสัมพันธ์ กับเจ้าของ Blog อื่นๆ สร้างมิตรภาพดีๆ บนโลกอินเทอร์เน็ต และเพื่อเปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น
และวันนี้ช่วงพักเที่ยงได้อ่าน สกู๊ป IT DIGEST ONLINE ของไทยรัฐฉบับย้อนหลัง ก็ได้เจอเรื่อง
 “เว็บล็อก ก้าวต่อไปของอินเทอร์เน็ต สื่อส่วนตัวแสนอิสระ ของชาวไซเบอร์
เข้าพอดีอ่านดูแล้วก็เข้ากับเหตุการณ์ที่ต้องทำการบ้านพอดีเนื้อหาน่าสนใจมากครับ
เพื่อนๆก็ลองเข้าไปอ่านกันดูนะครับที่http://www.thairath.co.th/thairath1/2548/itdigest/itdigest/mar/23/itdigest.php

นอกจากนี้ก็ยังมี
http://www.kapook.com
http://weblog.manager.co.th/
http://blog.212cafe.com/
http://portal.thaiware.com/index.php?ind=blog  
http://www.blogger.com/start

เพื่อนๆก็ลองแวะเข้าไปดูกันนะครับ
แต่อย่าลืม !! เขียน Blog ส่งการบ้านอาจารย์ก็แล้วกัน
สวัสดีครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1974เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2005 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านแล้วทำให้เข้าใจที่มา ที่ไปของ Blog เพิ่มมากขึ้นทีเดียวคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท