การอบรมทฤษฏีการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญา


สอนอย่างสร้างสรรค์

        จากประสบการณ์ที่ได้เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับการสอนตามแนวทฤษฏีการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญา หรือ Constructionism ที่โรงเรียนดรุณสิกขาลัย กรุงเทพมหานคร  ซึ่งเป็นโรงเรียนนำร่องแนวทฤษฏีนี้เป็นเวลา 2 เดือน ได้เห็นการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่เด็กได้ลงมือทำ มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางสำคัญ บูรณาการด้วยเทคโนโลยีและได้นำศีลธรรมจริยธรรมมาประกอบทุกช่วงชั้น  เพื่อเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต และที่สำคัญดิฉันได้ไปศึกษาโรงเรียนที่ยึดหลักการสอนตามแนวนี้ด้วยกัน 3 แห่ง คือ โรงเรียนบ้านสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) จังหวัดลำปาง และโรงเรียนบ้านสามขา จังหวัดลำปาง ซึ่งในขณะอบรมอยู่ที่โรงเรียนดรุณสิกขาลัย ได้ไปอบรมโปรแกรมทีส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฏีนี้หลายอย่าง เช่น โปรแกรม MicroWorlds , Lego-logo ,Camera Journalism ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้ล้วนแล้วมีความสำคัญต่อผู้สนใจที่จะนำทฤษฏีนี้ไปใช้ด้วยกันทั้งสิ้น

หมายเลขบันทึก: 197171เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2008 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ตามมาขอบคุณครับ
  • ผมเคยไปดูงานที่โรงเรียนปัญญาภิวัฒน์ ของ CP
  • ที่นั่นก็มีการเรียนการสอนที่ใช้เทคนิคเดียวกันกับที่ดรุณสิกขาลัย เหมือนกันครับ

รร. ดรุณสิกขาลัย ตกลงดีไม๊ครับ

ตามมาขอบคุณ สำหรับคนโรงงาน

ร.ร. ดรุณสิกขาลัยมีวิธีการสอนที่ดี ไม่เหมือนกับโรงเรียนอื่น ที่นีเป็นโรงเรียนต้นแบบที่ได้นำแนวคิดการสอนโดยยึดหลักทฤษฏี Constructionism ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท