เล่าเรื่องบทเรียนตอนที่3


เพื่อนครูที่สอนแล้วประสบผลสำเร็จในระดับหนึ่งมีวิธีการดีๆมาเล่า

เล่ามาแล้ว 2 ตอนแล้วนะคะ

           เรื่องนี้เป็นการนำเสนอตัวอย่างแหล่งเรียนรู้และ การเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้                       ตั้งชื่อว่า   " Learning Plaza "  ถูกใจมากเพราะสอดคล้องกับแนวทางโรงเรียนในฝัน           จากโรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช สพท.อุบลราชธานีเขต 1 ครูจินตนา โกมลวิชญ์ เป็นผู้เล่าแต่เป็นการร่วมดำเนินการทั้งโรงเรียน ท่านผอ.ก็สนับสนุนเต็มที่  ดิฉันและ อ.รุจิเรข แสงจิตต์พันธุ์ ไปเฝ้าดูเพื่อนำมาบอกต่อ

          ครูจินตนาเล่าถึงผลการดำเนินงานที่น่าฟังว่า  ระยะแรกๆมีครูร่วมกิจกรรมน้อย แต่1 ปีผ่านไป มีมากขึ้น(120คน)และกำลังพัฒนาต่อ  ดูจากบัตรงานและจากการสังเกตุ ครูจินตนาบอกว่า  พวกเราดีใจมากที่ครูเพิ่มวิธีสอนโดยให้นักเรียน  เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้มากขึ้น ให้นักเรียนลงมือปฏิบัติมากขึ้น เห็นครูจริงจังกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มากขึ้น 

        ต้องขอสนับสนุนที่คณะครูมีความเชื่อในหลักการของ constructivism และ KM ครูจินตนา เล่าว่า กิจกรรมการเรียนรู้ที่สามารถบอกได้ว่าเด็ก เรียนรู้ด้วยตนเองคือ  เด็กๆสามารถ

          1.เลือกและระบุแหล่งเรียนรู้ได้ 2.เก็บและรวบรวมข้อมูลได้ 3.ประมวลข้อมูลตรงกับที่ต้องการได้ 4.จัดข้อมูลเป็นหมวดหมู่ง่ายต่อการต่อยอดและเติมเต็ม 5.นำข้อความรู้ที่ได้มาแลกเปลี่ยน (Show and Share) 5.นำเสนอความรู้ใหม่ซึ่งต้องผ่านกระบวนการวิจัย(การจัดการกับความรู้ที่น่าเชื่อถือ) 6.นำผลการปฏิบัติไปเผยแพร่เพื่อเกิดประโยชน์ต่อตนเองและกลุ่มด้วยวิธีการที่หลากหลาย (เด็กๆได้ใช้ความสามารถด้านcomputer มากขึ้น)

         ครูจินตนา เล่าถึงวิธีการดีๆ ที่คณะครูดำเนินการร่วมกันว่า

                    1.เชื่อมโยงจากหลักสูตรสู่แผนจัดการเรียนรู้ 2. กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ 3.เชื่อมโยงแหล่งเรียนรู้สู่แผนการสอนหรือแผนจัดการเรียนรู้ 4.วางแผนประเมินผล

                   ครู เปิดโอกาสให้นักเรียนเลือกแผนการเรียนรู้ และเรียนรู้ตามแผน

                   การประเมิน ประเมินผลใน3 มิติคือ ผลต่อนักเรียน ผลต่อครู ผลต่อแหล่งเรียนรู้

มีอะไรอีกเยอะน่าสนใจมากติดตามต่อนะคะ

             

หมายเลขบันทึก: 197079เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2008 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 05:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ด.ช.ชวนากร หลวงแก้ว

ดีใจจังได้คุยกับด๊อกเตอร์ ชัดเจน ไทแท้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท