กระบวนการกลุ่มกับผู้เรียนเป็นสำคัญ


                ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยการใช้กระบวนการกลุ่มนั้นมักจะพบปัญหาที่เกิดขึ้นหลายประการ ประเด็นสำคัญที่พบก็เนื่องมาจากเด็กเก่งและเด็กอ่อน  ปัญหาที่เกิดจากเด็กเก่งโดยทั่วไปก็จะเป็นเรื่องการคิดได้เร็วจนเด็กคนอื่น ๆ ตามไม่ทัน บางคนขาดการควบคุมตนเอง เช่น  การควบคุมอารมณ์ตนเองไม่ได้ทำให้เกิดบรรยากาศที่ไม่เป็นมิตร บางคนไม่รู้วิธีการแก้ปัญหา ทำให้ต้องรับผิดชอบงานเองทั้งหมด ซึ่งบางครั้งปัญหาก็ไม่ได้เกิดขึ้นมาเนื่องจากเด็กเก่งเป็นสาเหตุเสมอไป แต่อาจจะเกิดขึ้นจากเด็กอ่อนก็ได้ เช่น เมื่อมีการเข้ากลุ่มแล้วเห็นว่าในกลุ่มมีเด็กเก่งอยู่ด้วยก็ไม่เห็นความสำคัญของตนเองจึงให้ความร่วมมือในกลุ่มน้อยมาก บางคนจึงรู้สึกคับข้องใจและรู้สึกเป็นปมด้อย ซึ่งเป็นสาเหตุให้กลุ่มอ่อนบางคนต้องแสดงออกโดยการรบกวนการทำงานในกลุ่มโดยวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้ตนเองเด่นขึ้นมา

                การแก้ปัญหาต่าง ๆเหล่านี้ สามารถทำได้โดยครูผู้สอน  ควรให้ความช่วยเหลือ  เอาใจใส่  ให้คำปรึกษา แนะนำ   ขณะที่นักเรียนปฏิบัติงานกลุ่ม   รวมทั้งคอยสังเกตให้กำลังใจเพื่อเป็นการเสริมแรงเมื่อกลุ่มทำงานได้ดี รวมไปถึงการกระตุ้นให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญของการทำงานกลุ่มและการทำงานเป็นทีม ด้วยความเมตตาและอดทน  นอกจากนี้ในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่มให้ประสบความสำเร็จได้นั้นครูผู้สอนควรคำนึงถึง   การมีบทบาทและมีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างทั่วถึง  การได้รับข้อมูลและเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆในกลุ่ม    ความสามารถในการค้นพบคำตอบด้วยตนเอง   การได้เรียนรู้กระบวนการควบคู่ไปกับผลงาน  และการนำความรู้ที่ได้ไปใช้จริงในชีวิตประจำวันของผู้เรียน

                การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยการใช้กระบวนการกลุ่มเป็นการชี้ให้เห็นว่า เพื่อนมีบทบาทสำคัญต่อการเรียนรู้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน  ได้พูดคุยปรึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น มีความเอื้ออาทรต่อกันภายใต้บรรยากาศที่อบอุ่นและเป็นมิตร ทำให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจตนเองและผู้อื่น  มีทัศนคติที่กว้างและหลากหลาย  และที่สำคัญคือ  ผู้เรียนสามารถปรับตัวในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี  มีเจตคติที่ดีต่อการทำงานเป็นทีม  ซึ่งจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ต่อไป

 

แหล่งที่มา    http:// www.osea2.go.th

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 197069เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2008 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท