การพัฒนามาตรฐานโรงพยาบาลสู่บันได้ขั้นที่ 1(HA)


เมื่อได้ลงมือทำ ...ทุกคนก็ย่อมรู้ว่าตนเอง มีหน้าที่สำคัญอย่างไร ...

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา ผู้เขียนได้จัดโครงการพัฒนาระบบมาตรฐานโรงพยาบาล เรื่อง "การพัฒนามาตรฐานโรงพยาบาลทันตกรรมสู่บันได้ขั้นที่ 1"

ตอนแรก ตัวผู้เขียนเอง ก็เกรงว่าจะไม่ประสบความสำเร็จเพระว่า เป็นการจัดโครงการครั้งแรกที่มารับเองเต็มตัวก็กลัวอยู่เหมือนกันนะ กลัวว่า จะทำได้ไม่ดี

นั่นก็คือ ต้องเตรียมเรื่องที่จะจัดอบรม โดยร่วมทำกับน้องกุ้งฝ่ายแผน ก็คือ สำรวจผู้เข้าร่วมโครงการว่า ต้องการจะให้มีการจัดโครงการในลักษณะใด เพื่อให้ตอบสนองความต้องการ ของผู้เข้าร่วมมากที่สุด

และ 2 ก็คือ ต้องเชิญวิทยากรที่สามารถให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่ คณะฯเริ่มทำด้วย นั่น คือ 12 กิจกรรมทบทวน และเราก็ได้ พี่กบ จากศูนย์HACC ของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวรของเรานี่เองเพราะว่าเป็นคนใกล้ตัว ที่ผู้จัดโครงการคอยปรึกษา อยู่เรื่อยๆเนื่องจากไม่มีความรู้ในเรื่องที่เท่าที่ควร และก็ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากพี่กบ

ก่อนเริ่มจัดโครงการสิ่งที่กังวลก่อนเริ่มงาน

1. การจัดโครงการครั้งนี้ จะมีอุปสรรคมากแค่ไหน

2. ผู้เข้าร่วมอบรม จะได้รับความรู้ในเรื่องที่จัดมากน้อยแค่ไหน

3. ผู้เข้าร่วมอบรม ได้มีความสุข และร่วมมือในการจัดกิจกรรมกลุ่ม หรือไม่

สิ่งทั้งหมดที่กังวล เนื่องจากว่า เคยมีการจัดมาหลายครั้ง แต่ว่า ล้วนแล้วแต่เป็นการฟังการบรรยาย เป็นส่วนใหญ่ แต่ครั้งหลังสุด เป็นการบรรยายที่สนุก จาก อ.วัชรพล ภูนวล จึงครั้งนี้ มีการทำกิจกรรมกลุ่มด้วยก็กลัวว่า จะทำให้ผู้เข้าร่วมอบรม เบื่อหน่ายกัน...นี้คือความกังวล มากๆๆๆ ก่อนเริ่มงาน

แล้ววันงานก็มาถึง 22 กรกฎาคม 2551

9.00 นาฬิกา เปิดโครงการโดย ผศ.ทพ.ไพโรจน์ ศรีอรุณ

 

 เมื่อเปิดพิธีเสร็จแล้วก็เริ่มช่วงเช้าด้วยการบรรยาย เกี่ยวกับ 12 กิจกรรมทบทวน

หลังจากฟังบรรยายใน12กิจกรรมทบทวน เรียบร้อยแล้ว ก็มาเข้ากลุ่มเพื่อลองปฏิบัติจริง เพื่อที่จะได้รู้ปัญหา และวิธีการทบทวนจริงๆ โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ซึ่งแต่ละกลุ่มก็ช่าวยกันคิดอย่างดี น่าปลื้มใจมากๆๆ

ท่าทางเอาจริงเอาจัง ในการร่วมด้วยช่วยกันคิดดีนะค่ะ

เป็นภาพที่เห็นแล้วทำให้ผู้จัดโครงการและวิทยากร หายเหนื่อยเลยค่ะ

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้นำไปใช้ประโยชน์ในการทำงานนะค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #โครงการ ha
หมายเลขบันทึก: 197065เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2008 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท