web service e-service font office back office


ความหมาย

Web service

Web service คือ เว็บที่ให้บริการข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ application สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง application ได้ โดยใช้ xml เป็นภาษาพื้นฐานในการแลกเปลี่ยนข้อมูล  สามารถทำอะไรก็ได้ตั้งแต่งานง่ายๆ เช่นดึงข้อมูล จนถึงกระบวนการทางธุรกิจที่ซับซ้อน   เมื่อ Web Service ตัวใดตัวหนึ่งเริ่มทำงาน Web Service ตัวอื่นก็สามารถรับรู้และเริ่มทำงานได้อีกด้วย จุดเด่นของ web service คือการ intregrate application

เครื่องมือสำหรับ web service

Axis : http://www.apache.org/dyn/closer.cgi/ws/axis/1_4
Visual Dataflex : http://www.visualdataflex.com/products.asp?pageid=845
Ms.NET: http://www.microsof.com
NuSOAP: http://sourceforge.net/projects/nusoap/

 

E-service

ความหมายของ e-service  เป็นการให้บริการได้เบ็ดเสร็จที่จุดเดียว เวลาไหนก็ได้ ที่ไหนก็ได้   โดย user เป็นคนจัดการเองซึ่งจะง่ายและสะดวกแก่การให้บริการลูกค้าหรือสมาชิก ซึ่งระบบนี้ถูกนำมาใช้ในธุรกิจประเภทต่าง ๆ เช่น ระบบการจองตั๋ว  ระบบลงทะเบียนต่าง ๆ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Font office

 

คือระบบที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ทั่วไปสามารถจัดการได้ ซึ่งบางระบบอาจจะมีระบบจะมีข้อจำกัดในเรื่องสิทธิ์การใช้งาน เช่น ระบบลงทะเบียนเรียน  อาจารย์จะสามารถเข้าไปดำเนินการต่างเกี่ยวกับนักศึกษารายวิชาที่ตัวเองรับผิดชอบ และนักศึกษาสามารถเข้ามาดูเกรดของตัวเองได้แต่ไม่สามารถแก้ไขเกรด

 

ตัวอย่างของ Font office

 

 

 

 

 

Back office

 

คือจะเป็นส่วนของระบบที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง เป็นการ เพิ่ม ลบ หรือ แก้ไข ข้อมูลต่าง ๆ ได้ ระบบนี้เป็นระบบเฉพาะ ที่ผู้มีสิทธิ์เข้าถึง เช่น ผู้บริหาร ผู้ดูแล ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องในงานของระบบนั้น ๆ เช่น ระบบลงทะเบียน ในส่วนของ back office จะเป็นของ งานทะเบียนที่มีสิทธิ์เข้าไปดูแลและจัดการ

 

ตัวอย่างของหน้า Back office

 

 

หมายเลขบันทึก: 196959เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2008 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท