ประสบการณ์การใช้บล็อกในการและเปลี่ยนเรียนรู้ในการเรียนการสอน


      ปัญหาของการเรียนการสอน นิสิตระดับปริญญาโท คือการที่นิสิตมาจากที่ต่างๆ กัน โดยเฉพาะนิสิตภาคพิเศษ การมาเรียนเป็นช่วงเวลาสั้นๆ อาจเป็น เสาร์ - อาทิตย์ หรือมาเรียนช่วง Summer เวลาส่วนใหญ่คืออยู่ในที่ทำงาน ปัญหาก็คือการทำกิจกรรมกลุ่ม หรือการทำรายงาน การมีปฏิสัมพันธ์ในกิจกรรมการเรียนการสอนทำได้ยาก

           ดังนั้นในภาคเรียนนี้ ผมจึงได้ทดลองใช้บล็อกในการเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่าง นิสิตดัวยกัน นิสิตกับอาจารย์ หรือผู้สนใจทั่วไป เข้ามาแลกเปลี่ยนกันผ่านบล็อก เพราะนิสิตจะสามารถบันทึกบล็อกของตนเองได้จากที่บ้าน จากที่ทำงาน อาจารย์สามารถเข้าไปอ่านบันทึกของนิสิตได้ตลอดเวลา เพื่อนๆ ก็สามารถเห็นบันทึกของเพื่อน เห็นข้อคิดเห็นของอาจารย์ที่มีต่อบันทึกของเพื่อน

            มีนิสิตถามว่า บล็อกต่างจากเว็บบอร์ดอย่างไร คำถามนี้เราคงต้องช่วยกันตอบนะครับว่า ต่างกันอย่างไร มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

 

   

 นิสิต ใช้คอมพวิเตอร์ทำงานที่พบเห็นตามใต้ถุนตึก

 วัยและอายุต่างกันก็แลกเปลี่ยนกันได้

   

 เครื่องในห้องไม่พอก็ยกกันมาเอง

 นั่งเรียงกันหน้าสลอน

   

 เครียด ต้องรีบปั่นรูปเล่ม

 ปี 3 ยังไม่เครียด ไว้เครียดปีหน้า

หมายเลขบันทึก: 19691เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2006 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เกี่ยวกับหลักการเขียน blog ท่านอ.จันทวรรณ ได้เขียนไว้อย่างละเอียดลองดูใน http://www.gotoknow.org/archive/2005/09/03/04/50/16/e3391

และยังมีเกี่ยวกับ "การเขียน bolg ดีจริงหรือ"  ถ้าต้องการแนะนำให้นิสิตเพิ่มความสนใจก็ให้เข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ค่ะ ทุกคน ทุกวัน ไม่จำกัดเวลา  แล้วอาจมาต่อยอดว่า เค้าจะได้ประโยชน์อะไรจากสิ่งนี้บ้าง  แต่ที่แน่ๆ คงได้ความสด ใหม่ ทันสมัยกว่านิสิตสาขาอื่นที่ยังไม่รู้จัก blog แน่นอนค่ะ

เว็บบอร์ด กับบล๊อค ตามความคิดไม่แตกต่างกันหรอกคะ  ขึ้นอยู่กับกลุ่มคนที่มาให้บริการ  เว็บบอร์ดมีความหลากหลายของความคิด  มีอิสระมากไร้ขอบเขต   ขึ้นอยู่กับแอดมิน
แต่บล๊อค  เข้ามาแล้วเกร็งๆ เหมือนกับเวทีของนักวิชาการเลยค่ะ  ไม่กล้าเขียน ข้อความที่จะกลั่นกรองออกไป ผ่านการคิดแล้วคิดอีก กลัวผิดที่ผิดเวลา  เป็นความแตกต่างกันทางด้านความรู้สึกมากกว่ามั่งคะ อาจารย์

ขอแซว  อีกนิด  อาจารย์ปีนี้มาแปลกนะคะ  สะพายเป้มาเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท