บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สัปดาห์ที่ 2


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้สัปดาห์ที่ 2

 บันทึกการเรียนรู้ของทีม 

ผู้บันทึก  มยุรฉัตร   ธรรมวิเศษ

วันที่บันทึก   25  กรกฎาคม   2551  (สัปดาห์ที่  2)

 

« ประมวลกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ลปรร.) ของสมาชิกในกลุ่มในสัปดาห์ที่ 2

     วันที่ 23 24,25 กรกฏาคม 2551  สมาชิกกลุ่ม five  stars ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นครั้งที่  2   (ซึ่งที่จริงเราก็คุยกันทุกวัน)  แต่ในสัปดาห์นี้พวกเราเปิดโอกาสให้กลุ่มอื่นเข้ามาคุยกับเราได้บ้างเลยได้  แนวคิดไม่ในประเด็นที่สมาชิกกลุ่มเราเปิดประเด็นไว้อย่างมากมาย   และจากประเด็นต่าง ๆ ที่สมาชิกขึ้นไว้ ที่ Blog  มีสมาชิกทั้งในและนอกโครงการเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย  ซึ่งจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้  สมาชิกของเรา ได้มีประเด็นในการพูดคุยกันอยู่หลายประเด็นดังนี้

      1. เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วย ไคเซ็น 

      2. การสอนให้เด็กคิด

      3. ความคิดสร้างสรรค์ในการจัดทำนวัตกรรมทางการศึกษา

      4. ปัจจัยที่นำไปสู่ความเป็นเลิศได้จริงหรือ

«ผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญ

    วันนี้มีสมาชิกในกลุ่มร่วมแลกเปลี่ยนรู้กับผู้เชี่ยวชาญ 2 คน   โดยได้ใช้ประเด็นคำถามในเรื่องที่ตนเองสนใจ  ซึ่งได้รับความรู้จากผู้เชี่ยวชาญและสมาชิกกลุ่ม1,2, 3  และกลุ่ม  4   ดังนี้

     ดร. อรพินท์

    1. กิจกรรมการอ่าน  ได้ให้ข้อคิดว่ามีสิ่งที่ต้องพิจารณา  คือ  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน   การสอนของครู   ครูผู้สอนภาษาไทยมีนวัตกรรมใหม่หรือไม่   วิธีการสอนเน้นทักษะภาไทยครบถ้วนหรือไม่

    2.  การพัฒนาครูด้านการจัดทำนวัตกรรม   ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับ  รูปแบบนวัตกรรมที่เหมาะสำหรับการพัฒนาครูว่าควร  ใช้บทเรียนโปรแกรม   หรือชุดการเรียนรู้   โดยให้เริ่มจาก  เนื้อหาเดียวก่อน

    3.  ชุมชนแห่งการเรียนรู้  ให้พิจารณาองค์ประกอบในการดำเนินการดังนี้

          - ความสัมพันธ์ชุมชนกับโรงเรียน

           -   การพึ่งพาอาศัยกันระหว่างโรงเรียนกับชุมชน

         - ผลที่เกิดกับผู้เรียน

  อ. วีระชัย   ได้ให้ข้อเสนอแนะหัวข้อ  ชุมชนแห่งการเรียนรู้ว่า  ควร   ทำหลักฐานข้อมูล   ศึกษาความต้องการของผู้ปกครอง  เด็กในโรงเรียน   การประชุมปรึกษาหารือกับชุมชน   การพัฒนาโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน และที่สำคัญกิจกรรมที่ทำร่วมกันต้องมีความต่อเนื่อง

 «สรุปสาระสำคัญที่กลุ่มได้เรียนรู้

      ในสัปดาห์นี้สมาชิกในกลุ่มได้แนวคิดที่หลากหลายในประเด็นต่าง ๆ ทุกคนเกิดความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้มากขึ้น   มีความพยายามในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันและมีการคิดอย่างเป็นระบบ

 

«ข้อสังเกตจากผู้บันทึก (ถ้ามี)

     สัปดาห์นี้สมาชิกไม่สมารถเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ครบทุกคน   แต่ทุกคนก็พยายาม  แสดงความคิดเห็นใน  blog   ได้ครบทุกคน  แสดงให้เห็นว่าทุกคนมีความพยายามในการมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  การพูดคุยมีความเป็นกัลยาณมิตรมากขึ้น  เป็นบรรยากาศที่น่าประทับใจทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับประสบการณ์ของแต่ละคนซึ่งไม่มีเขียนไว้ในตำรา   โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่าสมาชิก  ผู้เชี่ยวชาญ ผู้บริหารโครงการ  ทุกคนล้วนแล้วแต่เป็นหนังสือเล่มใหญ่ที่น่าอ่าน  น่าศึกษา  น่าค้นคว้า  อ่านเท่าไหร่ก็ไม่รู้สึกเบื่อ  เพราะมีเรื่องใหม่มาให้ได้สนใจอยู่เสมอ

 

 

หมายเลขบันทึก: 196842เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2008 01:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

1. เห็นด้วยว่าในสัปดาห์นี้สมาชิกในกลุ่มได้แนวคิดที่หลากหลายในประเด็นต่าง ๆ ทุกคนเกิดความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้มากขึ้น มีความพยายามในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันและมีการคิดอย่างเป็นระบบ

2. ควรจัดประเด็นในเรื่องที่คุยแบบไม่เป็นทางการ จะได้ประสบการณ์ดีกว่าเน้นที่การแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการหรือมุ่งเนื้อหาวิชาการ

มยุรฉัตร ธรรมวิเศษ ผู้หญิงเก่ง

ขอชื่นชม คุณมยุรฉัตร เท่าที่ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน มีความรู้สึกว่าเก่ง รอบรู้ ยังไงเติมเต็มให้ผู้เฒ่าบ้างนะ โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี

เห็นด้วยที่ว่าผู้เชี่ยวชาญ ผู้บริหารโครงการ ทุกคนล้วนแล้วแต่เป็นหนังสือเล่มใหญ่ที่น่าอ่าน น่าศึกษา น่าค้นคว้า อ่านเท่าไหร่ก็ไม่รู้สึกเบื่อ เพราะมีเรื่องใหม่มาให้ อยากตั้งให้ท่านทั้งหลายเป็นที่ปรึกษาตลอดชีวิต คงจะดีนะ

หวัดดีค่ะ "ท่านผู้เฒ่า" เจอกันอีกแล้ว ดีใจจังค่ะ

"ให้เป็นที่ปรึกษาตลอดชีวิต" คงไม่สามารถค่ะ แต่เป็น "กัลยาณมิตร" ต่อกันตลอดไป อันนี้ทำได้ด้วยความเต็มใจค่ะ... เพื่อการศึกษาของประเทศ... ไชโย...

ประเด็นที่ อ. มยุรฉัตร บันทึกและตรงกับส่วนหนึ่งของเป้าหมายโครงการ คือ

"ความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ของสมาชิก

ความพยายามในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

และ มีทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ"

ทั้ง 3 ประการนี้ จะเป็นพลังภายในที่ขับเคลื่อนให้ "บุคคล" มีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต... และนี่คือเป้าหมายของการจัดการศึกษา ตาม พรบ. ของประเทศ... ไม่ใช่หรือคะ

ขอบคุณสำหรับความทุ่มเทในทุกวันของ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาค่ะ

บา ....เลิศซะไม่มี

สนใจการสอนให้เด็กคิด

แม้จะมีตำรามากมายกองแทบท่วมหัว

แต่มิอาจเทียบทาน การปฏิบัติจริงมาแล้ว

วอนเดินหน้า หาhow to ต่อไป นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท