อำนาจแห่งสันติสุขของผู้หญิง


การแบ่งปันสร้างเสริมพลังอำนาจให้กันและกันเช่นนี้ ก็น่าจะทำให้เกิดสันติสุขที่ยั่งยืนและขับเคลื่อนสังคมที่อยู่ให้ก้าวไปข้างหน้าได้มากกว่าการใช้อำนาจในรูปแบบของการบีบบังคับหรืออำนาจในรูปแบบอื่น

ความสันติสุขที่เราต่างก็เพียรฝึกฝน เรียกร้อง และแสวงหานั้น ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่รู้ๆ กันอยู่แล้ว

โดยเฉพาะกับเพศหญิงทั้งหลาย สันติสุขดูเหมือนเป็นคุณลักษณะหนึ่งของผู้หญิง เป็นสิ่งที่แนบแน่นกับบทบาทและความคาดหวังของสังคมที่มีต่อผู้หญิงว่าจะแสดงออกถึงความสงบ เป็นผู้ไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง มากกว่าจะไปก้าวร้าวหรือใช้อำนาจ หรืออีกนัยยะหนึ่งสันติสุขถูกมองว่าตรงข้ามกับเรื่องของอำนาจ

แต่ดิฉันคิดว่าสันติสุขสามารถเกิดขึ้นได้บนการมีอำนาจที่เหมาะสม....ที่ดิฉันอยากจะเรียกว่าอำนาจแห่งสันติสุขค่ะ

 

บันทึก นี้ ที่ดิฉันเขียนไว้บน บล็อกหนึ่ง ได้เขียนถึงเรื่องของ แหล่งที่มาของอำนาจ 5 แบบที่มีผู้ศึกษาและจำแนกไว้

ซึ่งดิฉันมองว่าผู้หญิงสามารถจะมีอำนาจในตัวเองได้ค่ะ เป็นอำนาจที่เกิดจากการมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ จนเกิดความเชื่อมั่นที่จะกล้าคิด กล้าทำ ในสิ่งที่เป็นประโยชน์และถูกต้องกับสังคม (แบบที่ 5)

และวิธีที่ผู้หญิงจะได้รับการสร้างเสริมอำนาจได้ดี น่าจะผ่านการแลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ต่างๆ จะโดยการพูดคุยอย่างลึกซึ้งเป็นกันเองระหว่างผู้หญิงด้วยกัน หรือผ่านการเรียนรู้ในรูปแบบใดก็ตามที่เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

เป็นการสร้างอำนาจที่ไม่ก้าวร้าว ไม่ต้องแข่งขันหรือใช้ตำแหน่งใดๆ มาเพื่ออ้างอิงความถูกต้องเลย...แต่สามารถอ้างอิงจากความรู้ ความเชี่ยวชาญ ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของตัวเอง แล้วพัฒนาต่อยอด จนกลายเป็นผู้ที่รู้จริง สามารถถ่ายทอดให้กับคนอื่นๆได้อีก

การแบ่งปันสร้างเสริมพลังอำนาจให้กันและกันเช่นนี้ ก็น่าจะทำให้เกิดสันติสุขที่ยั่งยืนและขับเคลื่อนสังคมที่อยู่ให้ก้าวไปข้างหน้าได้มากกว่าการใช้อำนาจในรูปแบบของการบีบบังคับหรืออำนาจในรูปแบบอื่น

ถึงแม้ว่า...ผู้หญิงอาจจะต้องตกอยู่ในโลกของการใช้อำนาจแบบเดิมๆ ที่ต้องก้าวร้าว แข่งขัน แต่ดิฉันก็เชื่อมั่นว่า ...ผู้หญิงก็สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้เช่นกันค่ะ ขอเพียงแต่เริ่มต้นเปลี่ยนความคิดและมุมมองต่อการใช้อำนาจอย่างถูกต้องเท่านั้นเอง...

 

หมายเลขบันทึก: 196833เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2008 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความนุ่มละมุนอ่อนละไมในการตัดสินใจที่เฉียบขาดนั้นสุดยอดที่สุดคแต่หายากค่ะผู้หญิงเก่งอย่างนี้ค่ะ ดิฉันขอบฮิลลารี่ คลินตันค่ะ :)

ขอบคุณค่ะ อาจารย์P

 

ความเห็นของอาจารย์ทำให้กลับมาคิดหลายวัน ว่าผู้หญิงที่ชอบมีใครบ้าง

คิดดูแล้วมีเยอะเหมือนกันค่ะ..^^

ตั้งแต่ประวัติศาสตร์มาเลย

 

ตอนนี้ที่ประทับใจคือ อ. ดร. กฤษณา ไกรสินธุ์ (http://www.oknation.net/blog/Kraisintu/) ค่ะ

ประทับใจกับความมุ่งมั่นและการช่วยเหลือแบ่งปันให้สังคมโดยไม่มีแบ่งแยกชาติพันธุ์รวมทั้งวิถีคิดของท่านหลายๆอย่างด้วยค่ะ

 

  • ธุ อาจารย์สร้อยค่ะ..

ต้อมว่าผู้หญิงเกือบทุกคนอ่อนโยน  อ่อนหวาน  แต่ก็มีเข้มแข็งในที  ^^   และที่มีเสน่ห์คือเธอเหล่านั้นมีสัญชาตญานของความเป็นเพศแม่

มีผู้หญิงหลายคนมากที่ต้อมชอบ ^^

สวัสดีค่ะ น้องต้อมP

  • หัวใจอันอ่อนโยน ทำให้โลกน่าอยู่เสมอนะคะ

วันนี้วันแม่ หัวใจทุกดวงก็คงรำลึกถึงพระคุณของผู้หญิงที่เป็น "แม่" นะคะ

วันนี้ครอบครัวพี่พาพ่อและแม่ รวมทั้งแม่ของพี่เขยไปรับประทานอาหารที่ร้านอาหารจีน..ทั้งร้านเต็มไปด้วยครอบครัวที่พาผู้สูงอายุไปกินข้าวร่วมกันทั้งครอบครัว...เห็นแล้วยังคิดเล่นๆว่า รวมอายุคนทั้งร้านคงจะไปทำลายสถิติอะไรสักอย่างได้แน่ๆ ^^

ขอให้มีความสุขวันแม่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท