ภาวะโลกร้อน


ภาวะโลกร้อน ตอน2

      ทุกคนคงเคยได้ยินคำว่าปรากฏการณ์เรือนกระจก  แก๊สเรือนกระจก  สภาพภูมิอากาศเปลียนแปลงหรือ Climate  Change  จนมาถึงคำว่าโลกร้อน globalwarming  หลายคนได้ยินได้ฟังผ่านๆ คิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว  แต่ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ได้ออกมาบอกว่า  อุณหภูมิกำลังสูงขึ้นจนทำให้น้ำแข็งบริเวณขั้วโลกละลาย  และจะทำให้น้ำทะเลสูงขึ้นท่วมเกาะและชายฝั่งทะเลในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้า

     เรื่องจริงที่เกิดขึ้น   

     โลกร้อนขึ้นเป็นเรื่องจริงแน่นอน  แต่ผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่  ภูมิอากาศเปลี่ยนและแปรปรวนยากต่อการทำนาย  จากรายงานล่าสุดของ ipcc (Intergovernment  Panel  on  Climate  Change) ซึ่งเป็นคณะกรรมการระหว่างประเทศว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  ได้ระบุว่า  มีความเป็นไปได้อย่างน้อย  90  เปอร์เซ็นต์  ที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเกิดจากกิจกรรมของมนุษย์  นี่ก็หมายความว่า  มนุษย์เป็นตัวการสำคัญของปัญหาโลกร้อนครั้งนี้

     ปัญหาเรื่องภาวะเรือนกระจก (Green House Effect) ที่ทำให้โลกร้อนขึ้นก็คือแก๊สเรือนกระจกมีความเข้มข้นมากขึ้นจากกิจกรรมของมนุษย์  แก๊สที่สำคัญที่เรียกว่าแก๊สเรือนกระจกได้แก่

     แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์    60 %

     แก๊สมีเทน                        15 %

     แก๊สฟรีออน                    12 %

     แก๊สโอโซน                      8 %

     และแก๊สไนตรัสออกไซด์     5 %

คำสำคัญ (Tags): #ภาวะโลกร้อน ตอน2
หมายเลขบันทึก: 196795เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2008 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เราควรลดการกินทิ้งกินขว้าง เพราะ เศษอาหาร และของที่บูดเน่า เมื่อไปทับถมอยู่ที่กองขยะจะกลายเป็นแหล่งผลิตก๊าซมีเทน ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกที่สำคัญอีกตัวหนึ่ง 

                   ขอบคุณค่ะ

                  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท