ไม้ดอกในบ้านและผลการชำต้นอ่อนและใบ


เอาใบมาชำน้ำไว้ โดยกรีดเอาเส้นกลางใบออกก่อน

ตอนนี้ที่ห้องพักมีอัฟริกันไวโอเล็ต 2 ต้น ซื้อมาต้นละ 100 บาท สีชมพูอ่อนกับสีม่วง ตอนที่หอบมาก็มีก้านใบหัก 2-3 ใบก็ลองชำไว้ทั้งแบบชำน้ำและดิน ปรากฎว่าแบบลงดินเน่าหมด ก็รอลุ้นที่อยู่ในน้ำต่อไป สำหรับน้องแอ๊ฟนี้กลางคืนก็ยกเข้าห้องน้ำและก็เปิดไฟไว้ให้ตลอด พอเช้าก็ออกไปรับแสงที่ระเบียงนิดหน่อยแล้วเข้ามาหลบแดดหลบฝนข้างในระเบียงห้องค่ะ เพราะต้นที่ซื้อมาดูๆ เค้าจะได้แสงน้อยจากที่ก้านใบชูและเบียดกันมาก จนไม่มีที่ให้ดอกขึ้น ต้องพยายามช้อนเอาก้านดอกขึ้นมาด้านบนถึงได้ผลงานสวยๆ แบบสีชมพูที่ถ่ายมาค่ะและกำลังจะบานอีก 2 ดอกด้วย ส่วนสีม่วงดอกอยู่ใต้ใบและไม่ชูมาเลย ตอนนี้ก็ยังไม่มีดอกบานเลย


นอกจากนี้ก็มีกล็อกซีเนีย แต่ต้นแม่ที่ซื้อมา ได้เพียง 1 เดือน เมื่อ 3 วันก่อนนี้ก็เกิดอาการเน่าที่ต้นและใบ เลยตัดต้น ใบทิ้งไป เหลือไว้เพียงต้นอ่อนที่แตกมาใหม่ 5 - 6 ต้น ก็หวังว่าจะเติบโตพอให้ได้เอาไปชำก่อนที่จะสูญพันธุ์ไปก่อน คิดว่าอาจจะเกิดจากที่เรารดน้ำชุ่มเกินไป หรือดินระบายไม่ดี ช่วงนี้จึงลดน้ำลงและพยายามให้ได้รับแสงแดดบ้าง

 และยังมีต้นอ่อนกล็อกซีเนีย 2 ต้นที่ชำน้ำไว้ 5 วันแล้ว วันนี้เลยเอามาจุ่มฮอร์โมนเร่งรากที่ซื้อมาจากร้านต้นไม้ และชำต่อไป ส่วนต้นอ่อนที่เพิ่งเอาลงดินได้ 10 วัน เกิดอาการเน่าที่ต้น จึงตัดส่วนต้นและก้านที่เน่าออกมา แต่มันลามไปจนถึงโคนต้นแล้ว เมื่อลองยกเอาทั้งต้นขึ้นมาก็เจอส่วนที่กำลังพัฒนาเป็นหัว มีรากเต็มไปหมด กำลังเริ่มเป็นหัวเล็กๆ อยู่เลย เสียดายมากๆ ตอนนี้ลองเอาไปแช่น้ำไว้ เผื่อหัวจะไม่เสียหาย เพราะสังเกตเห็นมียอดอ่อน 2 ยอดรอจะโตมาด้วย  และก็ลองเอาใบที่ตัดออกจากต้นที่เน่า มาชำน้ำไว้ โดยกรีดเอาเส้นกลางใบออกก่อน เพราะเคยชำทั้งก้านใบแล้วเน่า  ตอนนี้ก็มีที่ชำใบไว้ประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว เพิ่งมีตุ่มคล้ายๆจะเป็นหัวเกิดขึ้นแต่ยังไม่มีราก ส่วนที่ชำลงดินแล้วส่วนมากจะเน่าเสีย อาจเป็นเพราะเรากะปริมาณน้ำที่รดไม่ถูก แต่การชำน้ำไม่ค่อยเจอเน่าเสีย

ผลเป็นยังไงจะรายงานต่อไปค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 196755เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2008 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบพระคุณ ที่แวะมาเยี่ยมค่ะ มีข้อบกพร่องอะไรก็แนะนำด้วยนะคะ

ยังต้องเรียนรู้อีกมากค่ะ

มาแก้ไขตัวอักษรและฟอร์แมทให้อ่านง่ายขึ้นค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท