ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการร้านผ้าไหมไท


ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการร้านผ้าไหมไทที่มีความน่าสนใจ

ระบบ E-Commerce เป็นระบบที่สามารถทำให้สินค้าที่เราต้องการขายนั้นมียอดขายเพิ่มขึ้นจริงในแง่ของการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ซื้อได้รับทราบข้อมูล และเป็นข้อมูลที่ Update ได้ตลอดเวลา ผู้ซื้ออยู่ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลกก็สามารถเข้าชมสินค้าของเราได้ผู้ขายไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการขนสินค้าไปนำเสนอ ผู้ซื้อเมื่อต้องการสั่งซื้อสินค้าก็สั่งซื้อผ่านระบบพร้อมกับการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร  

ดังนั้นถ้าเราจะทำการโฆษณาเพื่อให้ยอดขายสินค้าของเราเพิ่มขึ้นเราจะต้องดำเนินการอย่างไร
ในที่นี้ขอยกตัวอย่างร้านขายผ้าไหมที่มีชื่อว่า Fill-Ubon เป็นร้านขายผ้าไหมซึ่งผ้าไหมที่ร้านนี้จะเป็นผ้าไหมลายพื้นเมืองของจังหวัดอุบลในการดำเนินการโฆษณาจัดทำในรูปแบบของเว็บเพจนำเสนอสินค้า  และเพื่อให้ผู้ซื้อได้เห็นลวดลายของผ้า  จึงต้อง
1.มีการใช้โปรแกรมสร้างภาพ  3มิติเพื่อให้มองเห็นลวดลายของภาพอย่างสมจริง
2.มีภาพของชุดผ้าไหมที่ตัดเป็นชุดสำเร็จให้เลือกหลายแบบ หลายหลายสไตส์  ผู้ซื้อสามารถเลือกลายผ้าและเลือกสีปรับเปลียนลงไปในชุดจำลองนั้นได้
3.เพิ่มส่วนประกอบของหุ่นจำลอง  3 มิติโดยหุ่นจำลองนี้มีหลายขนาด อ้วน ผอม ,ชาย หญิง ,สูง ต่ำ,สีผิว ขาว  ผิวคล้ำฯ โดยผู้ซื้อสามารถกำหนด
สัดส่วนของหุ่นจำลองนี้ได้โดยการใส่ค่าตัวเลขเหมือนการวัดไซต์เสื้อผ้าที่ร้าน  หรือถ้าไม่ทราบขนาดที่ชัดเจนก็จะมีการให้กะประมาณใกล้เคียงกับที่ผู้ซื้อต้องการได้
4.ผู้ซื้อสามารถนำการใช้งานในหัวข้อที่ 3 มาประกอบกับหัวข้อที่  2 ออกมาเป็นภาพจำลองของหุ่นและเสื้อผ้าที่ต้องการได้
5.มีโปรแกรมคำนวนราคาสินค้าที่ผู้ซื้อได้เลือกไว้ตามข้อ  4 จากการคำนวนของราคาผ้าต่อเมตรตามการประมาณจากหุ่นจำลองตามรูปแบบต้องใช้ผ้ากี่เมตรคิดเป็นราคาและการตัดเย็บเท่าไหร่
6.มีโปรแกรมการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบ เมื่อผู้ซื้อตอบตกลงก็ทำการสั่งซื้อ และโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารเมื่อทางร้านได้รับการสั่งซื้อและมีเงินเข้าระบบก็ทำการจัดส่งสิ้นค้าไปยังผู้สื้อ

ปัญหาและอุปสรรคที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในการดำเนินงานที่กล่าวมาคิดว่าน่าจะเป็นในเรื่องของความน่าเชื่อถือของข้อมูลสินค้าที่นำเสนอ ข้อมูลตามที่เราโฆษณาไปแล้วนั้นผู้ซื้อจะเกิดความมั่นใจได้อย่างไรว่าเมื่อซื้อสินค้าของเราไปสินค้านั้นจะมีคุณภาพดีจริง ๆ สี และรูปแบบตรงตามที่สั่งซื้อ  ปัญหาที่คาดว่าจะเกิด ณ จุดนี้ควรที่จะต้องมีการแก้ไขด้วยการรันตีข้อมูล โดยในการการรันตีสินค้านั้นมีหลากหลายวิธี เช่น
1.รับประกันความพึงพอใจในสินค้าเมื่อท่านได้รับสินค้าไปแล้วไม่พอใจยินดีรับสินค้าคือและจ่ายเงินคืนให้
2.ใช้บุคคลการันตี   เช่น  อ้างอิงถึงข้อมูลรูปภาพของบุคคลสำคัญ ๆ ที่มาซื้อสินค้าของเราภายในร้านเก็บภาพบุคคลสำคัญ ๆ เหล่านั้นไว้หรือจะเป็นรูปภาพบุคคลสำคัญที่อยู่ในชุดที่สวมใส่ด้วยผ้าไหมและการตัดเย็บซึ่งสั่งจากทางร้าน เป็นต้น
3.ใช้ห้างร้านการันตี เช่น ถ้าผู้ซื้อท่านใดสนใจในสินค้าของเราและต้องการชมเนื้อผ้าและลายผ้าของจริง มีจำหน่ายที่ร้าน Fill-Ubon สาขา 2 ข้างสาลากลาง,Fill-Ubon สาขา 3 โรตัสสาขาอุบลฯ  เป็นต้น เมื่อมีสาขาก็เหมือนกับเป็นความนิยมของร้านค้านั้น ๆ
4.ใช้โลโก้การันตี เช่น ใช้โลโก้ของการรับประกันสินค้า เช่นโอท็อป ช่องเจ็ดสี เป็นต้น โดยนำเสนอบนเว็บเพจให้อยู่ในตำแหน่งที่ผู้อ่านสามารถมองเห็นเป็นที่สะดุดตา เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 196475เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2008 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท