moomiกะป้าบวม
นางสาว ชุติมา พรหมศร/ บงกช พิณทอง

เส้นทางแห่งภูเขาไฟและวัฒนธรรม (2)


          หลังจากดูความยิ่งใหญ่ของ 3 ภู (บาต๊อก โบรโม่ และซีเมรุ) แล้ว ตามบันทึกนี้ี้ เราก็กลับมายังที่พัก คือ cafe lava hostel เพื่อเก็บข้าวของและออกเดินทางต่อไปยัง Bondowoso เพื่อไปดเปลวไฟสีน้ำเงินของกำมะถันเหลวที่พ่นออกมาจากปล่องภูเขาไฟคาวาอีเจียน แต่ด้วยการเดินทางที่ต้องขึ้นเขาทำให้กว่าจะไปถึงที่พักก็ค่อนข้างมืด แถมการประสานงานมีข้อผิดพลาดนิดหน่อย แทนที่เราจะได้หม่ำบุฟเฟ่ต์จากร้านอาหารใกล้ๆที่พัก เลยต้องนั่งรถต่ออีกประมาณ 7 กิโลอินโด (ไกลมาก...) เพื่อกลับมากินมาม่าต้ม ผัดมาม่า และไก่ทอด ที่ Catimur home stay ซึ่งเป็นที่พักที่เราจะนอนพักกันในคืนนี้

          เมื่อหนังท้องตึงแล้วก็มานั่งฟังมิสเตอร์มะตูมกะน้องโบว์ brief เกี่ยวกับการเดินทางไปดูเปลวไฟสีน้ำเงินซึ่งต้องลงไปดูที่ปล่องภูเขาไฟก่อนพระอาทิตย์จะขึ้น ดังนั้น เราต้องออกเดินทางจากที่พักตั้งแต่ตีสอง นั่งรถไปประมาณ 30 นาที จากนั้นเดินเท้าไปตามปากปล่องภูเขาไฟอีกประมาณ 3 กิโลเมตร และเดินลงไปในปล่องภูเขาไฟอีกประมาณ 1 กิโลเมตร  หลังจากฟังและกลับมานั่งทบทวนดูแล้วก็คิดว่า ขอส่งแรงใจไปดีกว่า สรุปลูกทีม 20 คน มีผู้กล้าไปเพียง 8 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ "น้าวรรณ" คนเก่งของเรา เย้ๆ

 

น้าวรรณกับป้ายบ่งชี้ว่า KAWAHIJEN เดินเท้าอีก 3 กิโลเมตร

8 ผู้กล้ากับเส้นทางเดินเพื่อไปดูเปลวไฟสีน้ำเงิน

 

อีกมุมนึงของเส้นทางเดิน

 

เปลวไฟสีน้ำเงินของกำมะถันเหลว ซึ่งผู้ที่ลงเข้าไปดูควรเตรียมผ้าปิดจมูกไปด้วยเพราะกลิ่นกำมะถันแรงมาก

ชาวบ้านกำลังรอให้ควันกำมะถันลอยไปทางทิศอื่น เพื่อรีบวิ่งเข้าไปตักกำมะถันไปขาย

 

      

โฉมหน้า...กำมะถันที่แม่น้องพลอยบอกว่าเป็นวัคซีนป้องกันโรคเรื้อน

น้าวรรณเล่าว่า เหมือนอยู่บนสวรรค์ (แม้ว่ากลิ่นกำมะถันจะแรงไปหน่อย) บริเวณที่เห็นเป็นสีเหลืองคือกำมะถัน ส่วนควันที่เป็นสีเขียวๆคือสระน้ำที่มีกำมะถันปนเปื้อนและสะท้อนกับแสงอาทิตย์ยามเช้า ส่วนแสงสีส้มๆนั้นคือ แสงอาทิตย์ยามเช้าค่ะ

หลังพระอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้า หมอกจางลง ทะเลสาบสีเขียวก็โผล่ออกมาอวดสายตา

 

หมายเลขบันทึก: 196342เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2008 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

ดิฉันมาตามไปเที่ยว เห็นภาพสวยๆ ในบันทึก เลยอยากจะแนะนำโปรแกรมไว้สำหรับตกแต่งภาพค่ะ

ลองเข้าไปอ่านดูที่บันทึก แนะนำโปรแกรมลดขนาดภาพและตกแต่งภาพ  นะคะ

ขอบคุณค่ะ คุณมะปรางเปรี้ยว จะลองโหลดมาลองทำดูค่ะ

ไก่ น้าสนใจโปรแกรมแชง,ลี่เจียง ฯลฯ ของเดือนตุลานี้ 9 วัน 8 คืน แต่เค้าว่าโหดน่าดู อยากไปอีก แต่เก็บเงินไม่ทัน ทำไงดี อยากไป ๆ ๆ แง แง แง

ตามมาดูแล้วจ้า

รอดูที่เหลือต่อนะเพ่

พี่วรรณจอยเข้ามาดูแล้ว บรรยายได้ว่า คาวาอีเจี๊ยน สุดยอดจริง ๆ ใช่ไหมค่ะพี่ เดี๋ยวจะคอยดูภาคต่อไปนะค่ะ ทริปหน้าคงได้เจอกันอีกนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท