วันเกิด


ได้ดีเพราะแม่

วันนี้ 24 กรกฎาคม  เป็นวันเกิด ตื่นเช้า ใส่บาตร เพื่อเป็นศิริมงคลกับชีวิต และอุทิศส่วนกุศลให้แม่ ไม่มีการเลี้ยงฉลอง เพื่อให้สอดคล้องกับชีวิตพอเพียง  เมื่อพูดถึงแม่ อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันแม่  แต่วันแม่สำหรับลูกๆควรมีทุกวัน พูดถึงแม่ทีไร ภาพในอดีตจะปรากฎชัดอยู่ในใจ และจำได้ไม่รู้ลืม ถ้าจะจัดอันดับกันแล้ว แม่จะอยู่ในข่าวของแม่ดีเด่น แม่มีลูกหลายคน นับจำนวนแล้วเกินสิบ แต่แม่ก็สามารถเลี้ยงลูกได้อย่างอยู่รอดปลอดภัยตามสมควรแก่อัตภาพ แต่นั่นหมายถึงว่าแม่ไม่เคยให้ลูกต้องอดอยากมีกินครบ สามมื้อ แม้การศึกษาของลูกบางคน จะได้รับเต็มที่บ้างไม่ได้รับเต็มที่บ้าง นั่นเป็นเพราะเกินความสามารถของแม่ ลูกสิบสองคน กับภาระการเลี้ยงดู เป็นภาระอันหนักหน่วง แต่แม่ไม่เคยย่อท้อ แม่จะเป็นคนไม่ค่อยพูด จะเลี้ยงลูกด้วยการกระทำให้เป็นตัวอย่างให้เห็นว่าสิ่งไหนดีสิ่งไหนไม่ดี แม่จะเป็นคนที่มีใจเมตตา เรื่องฆ่าสัตว์ตัดชีวิตเป็นไม่มี  แม้แต่ลูก แม่ก็ไม่ให้ทำบาป ตั้งแต่จำความได้ แม่ก็อยู่กับเรือลำเล็กๆ ที่พายไปซื้อของมาขายตามแม่นำลำคลอง ตั้งแต่ดึก ยันคำ วันแล้ววันเล่า การหยุดพักผ่อนไม่ต้องพูดถึงตราบใดที่ยังมีแรง ยังมีลูกที่รออยู่หลายปากหลายท้อง แม่คงเหน็ดเหนื่อยมากแต่แม่ไม่เคยปริปากบ่น ฝนตก เรือล่มหลายครั้งหลายคราว แม่ต้องทนหนาวเวลาฝนตก ทนร้อนเมื่อแดดแผดเผา แม่ต้องเหนื่อยมากเวลากระแสลมพัดแรงจัดต้องพายเรือฝ่ากระแสลมแรงจัดพายเรือทวนกระแสนำที่ไหลเชื่ยวกรากกว่าจะได้กลับบ้านก็พลบค่ำ ตื่นเช้าก่อนไก่โห่หุ่งข้าวหุงปลาไว้ให้ลูกซึ่งนอนหลับกันอย่างสุขสบาย แม่เหนื่อย แม่อาจจะท้อ แต่แม่ก็ต้องทำเพื่อลูก แม่ไม่เคยได้ไปเที่ยวพักผ่อน หนังละครไม่ต้องพูดถึงแม่ไม่เคยได้ย่างกายเข้าไปสัมผัส ชีวิตแม่มีแต่งาน แม่เลี้ยงลูกจนเติบใหญ่ ลูกบางคนประสบความสำเร็จในชีวิต ลูกบางคนออกนอกลู่นอกทางไปบ้าง แต่ลูกของแม่ทุกคน ก็เป็นคนดี ลูกของแม่แข็งแกร่งทุกคน คงจะได้ความเข้มแข็งอดทนมาจากแม่ แม่พาพวกเราลูกๆทุกคน ฝ่าอุปสรรค์เติมโตมาด้วย คุณภาพ เป็นคนดี ความดีที่ลูกทุกคนได้มาจากแม่เป็นตัวอย่าง ลูกบางคนเป็นนายทหาร บางคนเป็นครู อาจารย์ เป็นพ่อค้า แต่ละคนเดินตามทางที่ตนเองชอบ ตามความถนัด ลูกๆทุกคนยืนด้วยขาของตนเองได้ แม่พอจะมีเวลาพักผ่อน มีรอยยิ้มบ้าง หลังจากที่ได้ตรากตรำมาหลายสิบปี แม่มีลูกหลายคนก็จริง แต่แม่ไม่ไม่เคยอยู่กับลูกคนไหนนานๆอย่างถาวร แม่คงไม่อยากรบกวนลูกๆ แม่ชอบอยู่บ้านนอกแต่แม่ก็ไปๆมาๆ แต่เหตุการณ์ ร้ายก็เกิดกับแม่ แม่ ป่วยเป็นมะเร็ง  แม่อยู่กับลูกๆได้เพียง แปดเดือน ก็จากพวกเราไป  ความเศร้าโศก ท้วมท้นหัวใจลูกๆแต่ที่เสียใจยิ่งกว่าก็เพราะลูกๆยังไม่ได้ทดแทนบุญคุณอันยิ่งใหญ่ ของแม่อย่างเพียงพอ วันนี้เป็นวันเกิดได้ทำในสิ่งที่ดีๆ ได้รำลึกถึงสิ่งที่ดีดีทีแม่ได้ทำเป็นแบบอย่าง ถึงวันนี้ จึงได้ดีเพราะ แม่

คำสำคัญ (Tags): #ได้ดีเพราะแม่
หมายเลขบันทึก: 196340เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2008 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ.ลัดดา คุณเป็นคนดี เพียงสำนึกในพระคุณที่ท่านมีต่อเราเท่านี้ก็เป็นกุศล แม่ท่านต้องรู้ว่าลูกท่านทุกคนเป็นคนดี และแม่ยังอยู่กับลัดดาตลอดไป ขอน้อมนำบุญใดที่ทำ กุศลใดทีมีขอบูชาแด่แม่พระองค์นี้ด้วย

...  สุขสันต์วันเกิดค่ะ ... คิดถึงแม่เช่นกันค่ะ ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท