วันที่กลับมาเป็นนักเรียนอีกครั้ง


ตื่นเต้นกับความรู้ใหม่ๆ

วันจันทร์ 21 - วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม 2551 เราได้มีโอกาสเข้าร่วมศึกษาพระคัมภีร์(ของทางศาสนาคริสต์)  ได้ศึกษาประวัติศาสตร์ชาติอิสราเอล  ประวัติศาสตร์ทางศาสนา  ได้มีโอกาสทดสอบตัวเอง ตื่นตัวทุกวัน  ทำให้หวนระลึกไปถึงเด็กๆ เมื่อครั้งถึงวันสอบ  ชีวิตดูตื่นตัว  ตื่นเต้นตลอดเวลา  คร่ำเคร่งอ่านหนังสือกันจนสมองเบลอไปหมด สงสารก็แต่ผู้สูงอายุที่มาร่วมอบรมด้วย ท่านก็ช่างมีความอดทนเสียเหลือเกิน  มีความพยายามมากกว่าเราเสียอีก  นึกถึงชื่อบุคคลในประวัติศาสตร์ที่ต้องทดสอบขึ้นมาทีไร เหมือนใจสำลักน้ำซะทุกที....แต่งกลอนไว้อาลัยให้กับความหัวขี้เลื่อยของตัวเอง  555   นี่แหละเขาถึงบอกว่าอย่าทิ้งการเรียน ไม่มีใครแก่เกินเรียน  ที่สำคัญคือถ้าที้งการเรียนรู้ไปนานๆ สมองจะเกิดขี้เลื่อย....หุหุหุ เห็นจะจริงนะ....อย่างไรก็ตาม สัปดาหแรกแห่งการเรียนรู้ก็ผ่านไปด้วยดี พร้อมกับมิตรภาพของเพื่อนใหม่ในห้องเรียนอีก 20 กว่าชีวิต ที่จะต้องร่วมชะตาบุญกันต่อไปอีก 8 ครั้ง ครั้งละ 5 วันจึงจะครบคอร์สนี้...  กะว่าจบนี้จะศึกษาเทวศาสตร์ต่อไปเลยคงจะดีขึ้นค่ะ 555  ใครเห็นด้วยว่าควรศึกษาต่อเนื่องไปเลยดีคะ.....

...สุดยอดของความรู้ที่ได้เรียนรู้ที่นี่คือ ได้เห็นประวัติศาสตร์ที่เราไม่เคยใส่ใจ ได้เห็นการเดินทางของคนในประวัติศาสตร์ว่าเขาต้องผ่านแต่ละช่วงวิกฤตไปได้อย่างไร  สภาพภูมิศาสตร์ของเขา และเรามันต่างกัน ดังนั้นการเจริญชีวิต การตัดสินใจของเขาจึงต้องมีเหตุผลตามสภาพพื้นที่ด้วย เลยทำให้เข้าใจบทความเขียนของพวกเขาว่าทำไมเขาจึงเขียนและคิดอย่างนั้น

 

...ประสบการณ์ชีวิตที่อย่างแบ่งปันจ้า....

หมายเลขบันทึก: 196323เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2008 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ประวัติศาสตร์คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น และหวังว่าความจริงนี้จะติดอยู่ในหัวใจของคุณตลอดไป Jesus Love You.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท