ไปอบรม "จิตตศิลป์" ที่ริมแม่น้ำเพชร มาสี่วัน


เราจะได้คำตอบถ้าเรากล้าถามตัวเองตรงๆ และซื่อสัตย์ต่อสิ่งที่เราเห็นและรู้สึก

ไปอบรม "จิตตศิลป์" ที่ริมแม่น้ำเพชร มาสี่วัน



ได้ทดลองสนทนากับภายในของตัวเอง และแสดงออกมาโดยไม่ใช้ถ้อยคำ
เพื่อให้เห็นว่าตัวเรามีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับตัวเอง กับคนอื่น กับปัจจุบัน กับอดีต และเชื่อมโยงกับอนาคต อย่างไร



ถึงจะเครียด เหนื่อย เพราะเจอโจทย์ยากตั้งแต่เช้า ถึง ดึก
(6.30 เริ่มด้วยโยคะบำบัด ตามด้วยกิจกรรมต่างๆ เลิกเกือบสี่ทุ่ม)
แต่ก็ได้เห็น ได้สัมผัส ได้รับรู้สิ่งใหม่ๆ เยอะทีเดียวค่ะ



เราจะได้คำตอบถ้าเรากล้าถามตัวเองตรงๆ
และซื่อสัตย์ต่อสิ่งที่เราเห็นและรู้สึก



กล้าปล่อยให้ตัวเอง "ปิ๊งแว๊ป" ส่วนใหญ่มักเป็นคำสั้นๆ ซื่อๆ ตรงๆ
ที่เราอาจบังเอิญคิดขึ้นมาได้ หรือเผลอๆ ก็พูดออกมา
นั่นอาจเป็นคำตอบให้กับคำถามใหญ่ๆ ของชีวิตและการงานของเราก็ได้


การเรียบเรียงคำพูดสวยๆ ยาวๆ
จากความคุ้นชินกับสิ่งที่ได้เคย เรียน /อ่าน/ได้ยิน มาจากคนอื่น
ทำให้เราหลงตกร่องเดิม แก้ปัญหาไม่ได้ เพราะเราไม่ได้ "รู้" มันจริง

-----------------------------------------------------


สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยศิลปะแบบตัดปะ (Collage)

หมายเหตุ การอบรมนี้เป็นครั้งที่ 4 ใน โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนากระบวนกรจิตตปัญญาศึกษา ปี 2551 จำนวน 8 ครั้ง โดย ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล

หมายเลขบันทึก: 195370เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2008 00:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ภาพธรรมชาติ 2 ภาพแรก สวยงาม ลึกซึ้ง ได้อรรถรส ประมาณว่า อิ่มบุญอ่นธรรม (ชาติ) อ่านกิจกรรมแล้วยังไม่เก็ทไอเดียกับกรณีพูดคุยกับตนเองหรือจะมากระจ่างแจ้งระหว่างกันและกันด้วยศิลปะภาพปะติด...แต่ก็คิดว่าน่าจะเป็นการสร้างสรรค์สติ ออกกำลังปัญญาอย่างน่าคิด...

สนทนากับภายในของตัวตน

มีเสียงบ่นเสียงยินดีที่หลากหลาย

เสียงที่เรามักจะไม่ทักทาย

แต่กลับกลายสัมพันธ์แน่นกับตัวเรา

.......................

ยินดี ที่ได้อ่านเรื่องดีดีค่ะ :D

คุณกริชคะ - กิจกรรมทั้งหมดมีเกือบ 20 กิจกรรมแน่ะค่ะ
เป็นกิจกรรมที่วางลำดับให้ผู้เข้าอบรม ค่อยๆ ละจากฐานคิด
มาสู่ฐานกาย ฐานใจ อยู่กับความรู้สึกให้มาก คิดน้อยๆ
และได้ทดลองใช้สีชนิดต่างๆ เทคนิคต่างๆ
ได้เห็นทั้งการแสดงออกของตัวเองและเพื่อนร่วมอบรม
และได้ลองตีความแบบสบายๆ บนพื้นที่ปลอดภัย ไม่มีถูกผิด
ท้ายสุดการตีความของเรากลับมาตอบคำถามของเราเอง
อธิบายยากเอาการอยู่ ต้องลองค่ะ ต้องลอง....อิ อิ

ส่วนการตัดแปะนั้นเป็นการผ่อนคลายหลังจบบทเรียนทั้งหมดแล้ว
วิทยากรให้ผู้เข้าร่วม จับกลุ่ม 8 คน
บอกเล่าความรู้สึก/การเรียนรู้ ที่ได้รับจากกิจกรรมที่ผ่านมา
ส่วนใหญ่ก็จะตัดแปะภาพและคำพูดคมๆ จากนิตยสาร
และคำสนุกๆ ตลก ขำๆ กันค่ะ
เป็นบรรยากาศปิดการอบรมที่สนุกดีค่ะ

คุณ CK คะ - ขอบคุณสำหรับบทกวี การไปอบรมคราวนี้มีน้องบางคนก็บอกว่าได้ยิน เสียงที่เราไม่อยากได้ยิน ด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท