เรื่อง...น้ำมัน


ชวนพี่น้องมาดูวิธีประหยัดน้ำมัน

ไม่ได้มาฟันธงอะไรแต่อย่างใด แต่งานวิจัยล่าสุดจากการร่วมมือของมหาวิทยาลัย ETH Zurich กับมหาวิทยาลัย East China ได้แสดงการวิเคราะห์ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกกำลังเข้าใกล้จุดสูงสุดในเร็วๆ นี้

งานวิจัยในชื่อ The 2006-2008 Oil Bubble and Beyond.(PDF) เป็นความพยายามที่จะศึกษาต้นเหตุของวิกฤติราคาน้ำมันที่กำลังเกิดขึ้นในตอนนี้ จากจุดเริ่มต้นของฟองสบู่ราคาน้ำมันนี้ที่เกิดจากการลดกำลังผลิตลงในช่วงปี 2006 ที่สวนทางกับความต้องการของตลาดโลกที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตามในปี 2007 เป็นต้นมากำลังผลิตนั้นเริ่มตามความต้องการได้ทัน แต่ราคาก็ยังแปรผันอยู่มาก

ปัจจุบันนี้กำลังผลิตน้ำมันในตลาดโลกมีสูงกว่าความต้องการประมาณห้าแสนบาร์เร็ลต่อวัน แต่ความสมดุลระหว่างความต้องการและกำลังผลิตนั้นกลับมีผลเพียงเล็กน้อยต่อราคาน้ำมัน แต่การส่งตัวจากการย้ายเงินลงทุนจากแหล่งอื่นๆ เช่นเทคโนโลยีการสื่อสาร, และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่เกิดปัญหา Sub-prime ไปแล้ว จนถึงการอ่อนตัวของค่าเงินดอลลาร์ทำให้นักลงทุนหันมาเก็งกำไรใน future ของราคาน้ำมันแทน

ผมลองดูกราฟแล้วทีมวิจัยคาดกว่าราคาน้ำมันจะหันหัวลงประมาณไตรมาสสามของปีนี้ หวังว่าคงไม่มีข่าวอะไรมากระตุ้นให้มันขึ้นไปอีกรอบนะครับ

เพราะฉะนั้นเรื่องน้ำมันคงเป็นหนึ่งในปัญหาของเราไปอีกนาน

แต่...เดี่ยวก่อนครับพี่น้อง

วันนี้(ไม่ได้มาเสนอหน้าเพื่อขายของใดๆ)

ผมมีวิธีหรือ OIL PRICE CHANGE PROCESS ลองใช้ตามกันดูนะครับ

 คลิกโลดครับ พี่น้อง

  http://gotoknow.org/file/ambassdor/OilpriceChange.pps

 แล้วก็อีกหนึ่งเรื่องคือ การติดก๊าซNGV

กระแสการติดNGVตอนนี้แรงจริงใครๆๆก็สนับสนุนเปรียบเสมือนตอนที่รัฐบาลพยุงราคาดีเซล  รถกะบะขายดิบขายดีมากๆๆจนมีการใช้ดีเซลเพิ่มขึ้น แต่แล้ววันหนึ่งที่รัฐบาลไม่สามารถที่ผยุงค่าน้ำมันได้อีกปล่อยลอยตัวจนเดือดร้อนกันทั้งบ้านเมือง ใครได้กำไรจากการกระทำนี้ คนขายรถหรือคนขายน้ำมัน  ศูนย์ขายรถกระบะตอนนี้แทบไม่มีคนซื้อแต่น้ำมันต้องใช้ ใครได้กำไร ตอนนี้เน้นการใช้ก๊าซNGVราคาถูกรัฐบาลสันบสนุนติดตั้งกันไม่ทัน แต่รองคิดดูถ้าเหตุการเป็นแบบดีเซลอีกละ ไม่มีการผยุงก๊าซ NGV ปล่อยขึ้นตามกระแสโลกหรือแค่คนกลุ่มหนึ่ง ใครคือคนที่ต้องกลับมารับภาระ ใครร่ำรวยได้กำไรจากการขายก๊าซและถังNGV ?????


 

เราแก้กันถูกจุดหรือป่าว หรือ มันเป็นแค่เส้นทางการทำเงินของคนบางกลุ่มที่มีผลประโยนช์ซึ่งกันและกัน

ฝากไปคิดดูละกันครับ พี่น้อง

 

 

หมายเลขบันทึก: 195308เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2008 18:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เจ๋งอ่ะ วิธีนี้ขอยืมไปใช้บ้างนะ

แล้วก้อโทรกลับด้วยล่ะ มีเรื่องแล้ว (พูดแบบน้าอ่าง)

แล้วคุณเป็นใครล่ะครับ พี่น้อง แล้วจะให้โทรกลับยังไง

เง็งเลย

แวะมาอ่านค่ะ

            สุขภาพแข็งแรง  นะคะ

                

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท