8.เครื่องปลูก หรือ วัสดุปลูกกล้วยไม้


ตำรา กล้วยไม้ ออนไลน์

เครื่องปลูก หรือ วัสดุปลูกกล้วยไม้
ผู้เขียน ได้ทำการสรุป คุณสมบัติของเครื่องปลูก หรือ วัสดุปลูกกล้วยไม้ ที่ดี ควรมีดังนี้ คือ
1.ระบายน้ำได้ดี และไม่อุ้มน้ำจนแฉะ
2.หาได้ง่าย ราคาถูก
3.มีอายุใช้งานได้ไม่น้อยกว่า 3 ปี
เครื่องปลูก หรือ วัสดุปลูกกล้วยไม้ ที่เหมาะสมสำหรับกล้วยไม้แต่ละชนิด
1.พวกกล้วยไม้ประเภทรากกึ่งอากาศ เช่น หวาย แคทลียา นิยมใช้ กาบมะพร้าว หรือ แท่งอัดกาบมะพร้าว โดยนำต้นกล้วยไม้ผูกติดกับไม้ไผ่ปักบนเครื่องปลูก หรืออาจใช้วิธีขึงลวดตามความยาวโต๊ะๆ ละ 4 ราว แล้วผูกต้นติดกับราว เพื่อยึดไม่ให้ต้นล้มและให้รากเกาะติดเครื่องปลูกได้เร็ว ไม่ควรปลูกอัดกันแน่นไปและทำให้ช่อดอก กล้วยไม้ที่ได้มีดอกลดลงด้วย ตลอดจนเป็นแหล่งสะสมโรคแมลง
2.พวกกล้วยไม้ประเภทรากอากาศ เช่น แวนด้า ช้าง กุหลาบ นิยมใช้ อิฐ กระถางแตก และถ่าน แล้วปลูกในกระเช้าไม้สักหรือกระถางดินเผาเจาะรูด้านข้างขนาด 5 - 6 นิ้ว โดยวางต้นกล้วยไม้ลงกึ่งกลางของภาชนะปลูกให้โคนต้นอยู่เหนือกระถาง 2 - 3 ซม. ใส่วัสดุปลูกจนเต็มภาชนะปลูก แล้วใช้ลวดเกี่ยวภาชนะแขวนในโรงเรือน
เครื่องปลูก หรือ วัสดุปลูกกล้วยไม้ ที่นิยมใช้ มีดังนี้
1.ออสมันด้า -ได้มาจากรากของเฟิร์น มีอายุการใช้งาน 23 ปี -มีข้อเสีย คือ มีตะไคร่น้ำขึ้นหน้าเครื่องปลูก และเกิดเชื้อราง่าย -ใช้ปลูกกล้วยไม้แบบรากกึ่งอากาศ เช่น กล้วยไม้สกุลหวาย, คัทลียา
2.กาบมะพร้าว -นิยมใช้ปลูกกล้วยไม้มาก เพราะหาง่าย ราคาถูก -ใช้ปลูกกล้วยไม้รากกึ่งอากาศเช่น กล้วยไม้สกุลหวาย, คัทลียา -มีข้อเสียคือมีอายุการใช้งานได้ไม่นาน เพียงปีเดียวเครื่องปลูกก็ผุ เกิดตะไคร่น้ำได้ง่าย เนื่องจากกาบมะพร้าวอมความชื้นไว้ได้มาก จึงควรรดน้ำให้น้อยกว่าเครื่องปลูกชนิดอื่น
3.ถ่าน -หาง่าย ราคาไม่แพง คงทนถาวร ไม่เน่าเปื่อยผุพังง่าย -ดูดและเก็บกักความชื้นได้ดีพอเหมาะไม่ชื้นแฉะเกินไป -ช่วยดูดกลิ่นที่เน่าเสียและทำให้อากาศ บริสุทธิ์ -มีข้อเสียคือมักจะมีเชื้อราเกิดอาศัยอยู่ได้ง่าย -เหมาะแก่ความต้องการหรือความเจริญเติบโตของกล้วยไม้ที่มีระบบรากอากาศ
4.อิฐหัก และกระถางดินเผาแตก -ใช้รองก้นกระถางสำหรับปลูกกล้วยไม้ที่มีระบบรากกึ่งอากาศ -โดยมีออสมันด้า กาบมะพร้าว ถ่านป่น อย่างใดอย่างหนึ่งอัดหรือโรยไว้ข้างบน -เพื่อให้ด้านล่างของกระถางหรือภาชนะปลูกโปร่ง อากาศถ่ายเทสะดวก -เป็นการช่วยในการระบายน้ำในกระถางได้ดีขึ้น

ชยพร แอคะรัจน์

...

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยไม้
หมายเลขบันทึก: 195240เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2008 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท