กริช มากกุญชร
นาย กริช มากกุญชร กริช มากกุญชร

นักประชาสัมพันธ์มิใช่นักข่าว...แค่ “กิ๊ก” ?


แล้วจะรู้ว่า....ทำไมถึงต้องมี “พูดจาประสาสมัคร”.....!!

ก็จริงนี่ครับ..ประสาคนทำงานด้านการประชาสัมพันธ์การศึกษามาร่วม 2 ทศวรรษ  สวมทั้งหมวก นักข่าวและ นักประชาสัมพันธ์ สัมผัสและสัมพันธ์งานด้านการข่าวมาทุกรูปแบบ

                ก็เลยรู้ว่า งานการประชาสัมพันธ์หน่วยงานการศึกษา โรงเรียน สถานศึกษา  ชุมชน KM  คนละสไตล์และเวอร์ชั่นกับงานการสื่อสารมวลชนหรือการข่าวอย่างสิ้นเชิง

                เหตุผลก็คือ การข่าวหรือการสื่อสารมวลชนซึ่งเป็นวิชาชีพและฐานันดรหนึ่งในสังคมอธิปไตย ครอบคลุมทั้งสารบบสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อคลื่นวิทยุ สื่อออนไลน์ สื่อผ่านดาวเทียม สื่อเว็บไซต์ ฯลฯ ในขณะที่นักประชาสัมพันธ์มีหน้าที่เพียง ทำอย่างไรก็ได้เพื่อรักษาภาพลักษณ์องค์กรและหน่วยงานในเชิงสร้างสรรค์

                ทำอย่างไรก็ได้เพื่อรักษาภาพลักษณ์องค์กรและหน่วยงานในเชิงสร้างสรรค์ยกวรรคตอนนี้มาตอกย้ำถึงพันธกิจและกรอบภารกิจของนักประชาสัมพันธ์ตามที่สพฐ.กำหนดและภารกิจเชิงสร้างสรรค์ที่ควรจะเป็น ควรจะทำ และควรจะพัฒนา.....

ซึ่งหากตั้ง ธงกรอบภารกิจเมื่อนำงานประชาสัมพันธ์หน่วยงานไปเทียบเคียงกับ งานการข่าว-สื่อสารมวลชน ดูเหมือนจะ คนละเรื่องเดียวกัน และบางเวอร์ชั่นงานประชาสัมพันธ์หรือ PR : Public Relation อาจจะเป็นเพียง เสี้ยวกระผีกลิ้น"  ของ "อาชีพนักข่าวด้วยซ้ำไป

                แต่หากตั้งธงไว้เฉพาะ รักษาภาพลักษณ์องค์กรและหน่วยงานซึ่งแต่ละองค์กรและหน่วยงานก็มีลักษณะเฉพาะทางของศักยภาพกระบวนทัศน์ (Paradigm)และวิสัยทัศน์องค์กร (Vision) ผู้นำองค์กร (Leader ship)และศักยภาพ (Potential)สมาชิกองค์กรที่ผิดแผกแตกต่างกันออกไป...ซึ่งอยู่นอกเหนือขีดจำกัดและกฎเกณฑ์กติกากำหนดเสียด้วย

                ในขณะที่งานประชาสัมพันธ์องค์กรหรือหน่วยงานยังคงต้องเดินหน้า เดินเครื่องแบบต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง ไม่มีรูทีน ไม่มีออร์เดอร์ ไม่มีไก๊ด์ไลน์ และไม่มีโฟกัสใดๆกำหนดว่า สิ่งที่ประชาสัมพันธ์ออกไปในแต่ละโปรเจ็คต์ คือ สิ่งที่ถูกต้องที่สุด....  

                พันธกิจและกรอบภารกิจของนักประชาสัมพันธ์หากซอยย่อยออกไปเป็นวิธีปฏิบัตินอกเหนือจากการฟัง พูด อ่าน เขียน ที่ครอบคลุมทั้งการเขียนข่าวแจก รายงาน บทความ บันทึกไฟล์ภาพ ถ่ายภาพวีดีโอ คลิป จัดรายการวิทยุ ผลิตวีดีทัศน์ แถบบันทึกเสียง พิธีกร ผู้ประกาศ ทำเว็บไซต์ ผลิตป้ายนิเทศ กระดานข่าว ฯลฯ โดยไม่นับรวมกับวิถีชีวิต ตามรอยนโยบาย สร้างเครือข่ายกระจายงาน  ประสานการประชาสัมพันธ์ สร้างสรรค์พัฒนาหน่วยงาน...

แต่สิ่งหนึ่งที่นักประชาสัมพันธ์ทุกหน่วยงานและองค์กรจะปฏิเสธไม่ได้เลยก็คือ สัมพันธภาพอันดีกับพี่น้องผู้สื่อข่าวหรือนักข่าวในท้องถิ่น...

                เพราะหลายๆหน่วยงานหูตาบอดสนิทและมีสิทธิถูกตัดตอนพันธุกรรมได้อย่างไม่รู้เนื้อไม่รู้ตัวก็เพราะการขาดสัมพันธภาพอันดีกับ นักข่าวนี่แหละ.....ทั้งๆที่ตามกรอบภารกิจของนักประชาสัมพันธ์ที่ปรากฎบัญญัติไว้แล้ว จะมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานด้านการข่าวสาธารณชนเพียงเฉียดฉิวเท่านั้น

                แต่ก็อย่างที่จั่วหัวไว้ว่านักประชาสัมพันธ์-นักข่าว แค่กิ๊ก นั่นแหละครับ....แต่กิ๊กที่ว่านี้ต้อง กลมเกลี้ยงและต้อง อย่างเนียนด้วย อย่าลืมว่า....ฐานันดรสื่อมวลชนนั้นมีเกียรติประวัติว่า ล้มรัฐบาลได้นะครับและเคยปรากฎเป็นมรรคเป็นผลมาแล้วทั้งในสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย

สำมะหาอะไรกับหน่วยงานกระจิริดที่เป็นพหุสังคม....คุณเอื้อคุณอำนวยคุณกิจคุณลิขิต...ที่ว่าเจ๋งๆก็ลองมาปะจะฉะดะอย่างถึงแก่นถึงกระพี้กับ นักข่าวในพื้นที่แบบนักประชาสัมพันธ์สิครับ....

แล้วจะรู้ว่า....ทำไมถึงต้องมี พูดจาประสาสมัคร.....!!

หมายเลขบันทึก: 195236เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2008 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มามาทักทายค่ะ..พูดดี คิดดี ทำดี บ้านเมืองไม่วุ่นวายค่ะ

สวัสดีครับ

แวะมาอ่าน นับว่าเป็นข้อคิดที่ดีทีเดียวเชียว

ทำไปทำมาไงมาจบที่ "แล้วจะรู้ว่า....ทำไมถึงต้องมี “พูดจาประสาสมัคร”.....!!

คงอึดอัดเหมือนกันกระมัง ครับ

ขอบคุณที่แวะไปเยือนบล็อก ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท