ขุมทรัพย์ทั้ง 3 ของการขี่จักรยานไปทำงาน


ขุมทรัพย์ทางจิตวิญญาณก่อกำเนิด bikeforheaven

           ( คิดเพียงเฉพาะประโยชน์ของเราเอง ยังไม่รวมประโยชน์ที่จะเผื่อแผ่ถึงชุมชน )

1. ทรัพย์ปัจจุบัน  ( immediat gain )  คือประโยชน์ที่คิดเป็นเงินได้โดยตรง เช่น ราคารถที่ไม่ต้องซื้อเพิ่ม ( หรือเงินที่ได้จากการขายรถเพราะเลิกใช้ ) ,ค่าบำรุงรักษารถยนต์/จักรยานยนต์ ที่แพงกว่าของจักรยาน ในระยะทางและเวลาที่เท่ากัน , ค่านำมันที่แพงขึ้นเรื่อยๆ , คาประกัน พรบ. และค่าต่อทะเบียนรายปี เป็นต้น

2. ทรัพย์ในอนาคต  ( future gain )  ในที่นี้ผมขอใช้ในความหมายของสุขภาพร่างกาย ที่จะแข็งแรงขึ้นจากการได้ออกกำลังกายอย่างสมำเสมอเป็นประจำ  ซึ่งทุกคนคงเล็งเห็นได้อย่างง่ายดายว่า จะช่วยให้เราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพดีขึ้น และไม่ต้องขาดงานจากการเจ็บป่วยบ่อยๆ เป็นต้น

3. ทรัพย์ทางจิตวิญญาณ  (spiritual gain ) ตอนแรกจะใช้คำว่าทรัพย์ในโลกหน้าก็คิดว่าจะทำให้บทความนี้ไม่น่าเชื่อถือ เพราะผมยังไม่เคยไปโลกหน้ามาก่อน จะรู้ได้ยังไงว่าทำแล้วจะได้ผลจริง  จึงหันมาใช้ว่าอริยทรัพย์ไปพลางๆก่อน แต่ก็ยังรู้สึกว่าจะเป็นคำที่ออกจะสูงส่งไปหน่อย  คิดไปคิดมาเลยขอยืมคำศัพท์ของการแพทย์ปฐมภูมิ ( family medicine ) มาใช้ จึงเป็นคำว่าทรัพย์ทางจิตวิญญาณ  ซึ่งก็คือความรู้สึกภูมิใจ+เป็นสุขใจ ที่ได้ทำประโยชน์+ได้ละเว้นการทำลายประโยชน์ของตนเองและผู้อื่น  นอกจากนี้ผมยังได้เพิ่มความเข้มข้นของขุมทรัพย์นี้ โดยการตั้งเป้าหมายเก็บเงินไว้บริจาคตามระยะทางที่ขี่ได้ จึงได้ก่อกำเนิดเป็น blog นี้ขึ้นมาในที่สุด          --19/7/51--

   

หมายเลขบันทึก: 195084เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2008 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

  • กำลังจะพยายามขี่จักรยานมาทำงานเหมือนกันค่ะ
  • ขอทำเท่าที่ทำได้ก่อนนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

ดีใจจังค่ะ ที่มีคนมาชวนคุยเรื่องการใช้จักรยาน...

กะปุ๋มนำภาพจักรยานที่ใช้อยู่มาฝากค่ะ

สังเกตในตนเองอย่างหนึ่งนะคะ... ว่าได้ยิ้มกับผู้คนมากขึ้นค่ะ

ปั่นจักรยาน สวนทางกับคนเดินข้างทาง เราได้ยิ้มให้แก่กันด้วยค่ะ ทั้งๆ ที่ก็ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน..

กะปุ๋มว่า..ทำให้หัวใจเราอ่อนโยนขึ้นนะคะ

(^___^)

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ ผมก็อยากนำจักรยานมาใช้เหมือนกันครับ

ลองไปดูราคามา จักรยานที่สามารถปั่นขึ้นเขา ก็ 2500 ขึ้นไปครับ

เอ ไม่ทราบว่าจักรยานของพี่ กะปุ่ม นี่เป็นแบบพับได้หรือเปล่าครับ

อยากใช้แบบพับได้ แต่งบน้อยครับ

หรือพี่ พรศักดิ์ มีอะไรแนะนำมั้ยครับ

น้อง  panik  คันที่พี่กะปุ๋มนำมา post นี้เป็นแบบพับได้ค่ะ...ล้อ 14 นิ้ว คันเล็ก มีเกียร์สามเกียร์ ใน มข. มีขึ้นเนิน ลงเนิน... แต่ก็พอปั่นได้ แบบค่อยเป็นค่อยไปค่ะ

เอาแบบพอประมาณใช้ได้นะคะ... ของ LA ก็มีแบบพับได้ราคาไม่แพง ลองสอบถามร้านขายจักรยานดูนะคะ

(^___^)

เชิญชวนมาร่วมกันปั่นจักรยานค่ะ...

ไม่เพียงแต่เราประหยัด เท่านั้น... เรากำลังช่วยโลก ด้วยการลดการใช้น้ำมัน และลดมลภาวะด้วยค่ะ

สวัสดีครับคุณกะปุ๋ม คุณมณีแดง ผมเข้าnetไม่ได้หลายวันต้องขออภัยที่ตอบช้าครับ สำหรับคุณpanikขอขอบคุณครับ ที่เรียกผมว่าพี่ ทำให้รู้สึกเป็นหนุ่มขึ้นอีกหลายปี(*-*) จักรยานที่ผมใช้รับส่งลูกคันแรกราคา 1800 บาทครับ มี 6เกียร์ ใช้ส่งลูกสาวไปเรียนอนุบาลแค่ 2ปีก็คุ้มแล้วครับ หลังจากนั้นผมซื้ออีกคันที่ใช้มาจนถึงปัจจุบัน เป็นจักรยานจีนแดงครับ แต่เกียร์ของShimano มี 18เกียร์ ราคาห้าพันกว่าบาท ผมเพิ่มอุปกรณ์เช่นบังโคลน,กระจกมองหลัง,เบาะนั่งซ้อนท้าย,และที่นั่งเด็กเล็ก (ดูTipsใน ประวัติย่อหมอจักรยาน)  รวมแล้วราคาประมาณหกพันกว่าบาทครับ ถ้าคิดเฉพาะค่านำมันที่ประหยัดได้ใน 9ปีที่ผ่านมาก็น่าจะเอาไปซื้อจักรยานหรูๆราคาเป็นหมื่นได้แล้วนะครับ [ ตอนนี้ผมกำลังรวบรวมข้อมูลเปรียบเทียบทรัพย์ปัจจุบันที่ผมได้ ซึ่งจริงๆแล้วมากกว่าค่านำมันอีกหลายเท่าเลยครับ เสร็จเมื่อไรจะ uploadไว้ให้อ่านกันครับ]

ถ้าไม่แพง ว่าจะไปลองหาดูครับ

คุณ Panikครับ ผมเอารูปจักรยานของผมมาให้ดูแล้วครับ ทั้งคันเก่า+คันใหม่ (คันเก่าตอนนี้ยังใช้อยู่เฉพาะวันที่อยู่เวรแต่ไม่ได้ขี่คันใหม่มา +เวลาลูกมาขี่ด้วยที่โรงพยาบาลครับ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท