บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สัปดาห์ที่ 1


ชุมชนนักปฏิบัติกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

 ผู้บันทึก  จารุวรรณ  พูพะเนียด

วันที่บันทึก   18  กรกฎาคม  2551

 

« ประมวลกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ลปรร.) ของสมาชิกในกลุ่มในสัปดาห์ที่ 1 การแลกเปลี่ยนระหว่าง ผอ. สมประสงค์ กับ จารุวรรณ  และ ศน. ประสิทธิ์  กับ จารุวรรณ  ผอ. วิชัยกับจารุวรรณ  เมื่อวันศุกร์ที่ 11  -  วันพุธที่  16  กรกฎาคม 2551  สรุปได้ว่า  Flow chart   ที่ คุณปัด ขึ้นให้ช่วยในการตรวจสอบความคิดที่ว่า  ทุกคนเลือกนำเสนอเรื่องที่สนใจ ใน blog  คนละ  1  เรื่อง  นั้นถูกต้อง  โดย

-  ผอ.  วิชัย  นำเสนอ เรื่อง  การทำผลงานทางวิชาการ

-  ศน. ประสิทธิ์ นำเสนอ ประกันคุณภาพของโรงเรียนในโรงเรียน

- จารุวรรณ  นำเสนอ เรื่อง  สมรรถนะและการจัดทำแผนพัฒนาตนเองของครู

-  ผอ.  สมประสงค์  นำเสนอ เรื่อง  Best Practice 

ยังขาดการแลกเปลี่ยนอีก 1 ท่าน แต่ข้อมูลจากการแลกเปลี่ยนก่อนหน้านี้ ทราบว่า ศน.มาโนช  ให้ความสำคัญ เรื่อง สิทธิบัตร เป็นพิเศษ 

 

«ผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญ

            การแลกเปลี่ยนระหว่างสมาชิกในกลุ่มกับผู้เชี่ยวชาญ มี ผอ.วิชัย เป็นผู้แลกเปลี่ยน เมื่อวันที่  17  กรกฎาคม  2551  เวลา 19.00  (เนื่องจากสมาชิกมีข้อขัดข้องทางเทคนิค) หลังจากนั้น ผอ.วิชัย  นำมาถ่ายทอด กับ ผอ.สมประสงค์  ศน. ประสิทธิ์ และจารุวรรณ  โดยการ chat  สรุปได้ว่า

            1. การตรวจสอบงานที่สมาชิกสนใจตรงกับเป้าหมายของกลุ่มที่ว่า “เพื่อพัฒนาชุมชนนักปฏิบัติสู่คุณภาพการศึกษา  หรือไม่  ผอ.วิชัย ตอบว่า ผลงานที่สมาชิกทุกคนทำถือว่าอยู่ใน concept ของชุมชนนักปฏิบัติทั้งสิ้น

2. ผลการแลกเปลี่ยนกับ ผชช. และการตรวจสอบกับบันทึกการแลกเปลี่ยนกับผู้เชี่ยวชาญของ กลุ่ม 4  และสมาชิกกลุ่มอื่นที่มีประสบการณ์การแลกเปลี่ยนกับ ผชช. เพื่อขยายความคิด  สรุปได้ว่า 

-  ผอ.  สมประสงค์  สนใจ เรื่อง  การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้โดยกระบวนการโรงเรียน

-  ผอ.  วิชัย  สนใจที่จะนำ กระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วม มาใช้ 

-  ศน. ประสิทธิ์ มีเป้าหมายมีที่จะพัฒนา ระบบการประกันคุณภาพของโรงเรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก

- จารุวรรณ  สนใจ เรื่อง  กระบวนการเพื่อการพัฒนาตนเองของครู

ยังขาดการแลกเปลี่ยนอีก 1 ท่าน แต่ข้อมูลจากการแลกเปลี่ยนก่อนหน้านี้ ทราบว่า ศน.มาโนช  ให้ความสำคัญ เรื่อง สิทธิบัตร เป็นพิเศษ 

«สรุปสาระสำคัญที่กลุ่มได้เรียนรู้

            1. ผลที่เกิดขึ้นของแต่ละบุคคลจากการจัดทำแผนพัฒนาเป็นรายบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา  โยงใยกับตัวชี้วัดในระบบการประกันคุณภาพการศึกษาทั้งด้านการบริหารจัดการ และชุมชนกับการจัดการเรียนรู้

            2. สมาชิกแต่ละคนมีส่วนเติมเต็มในการพัฒนางานของกันและกัน

 

ข้อสังเกตจากผู้บันทึก

            1. ในสัปดาห์แรก  ลปรร. ก่อน นำเสนอผลงานรายคน  และสิ่งที่สมาชิกนำขึ้น blog   ไม่ตรงกับที่นำมา ลปรร. กันในกลุ่ม  ดังนั้น การสรุปการมอบหมายงาน และตัวอย่างงานที่ต้องปฏิบัติจากผู้บริหารโครงการ ช่วยให้สมาชิกมีความชัดเจนในงานที่ทำมากขึ้น 

2. ลปรร. ระหว่างสมาชิก หลายๆ ครั้ง ทั้งที่นัดหมายและไม่ได้นัดหมาย ช่วยให้ concept  ของสมาชิกแต่ละคนชัดเจนขึ้น  ทักษะการวิเคราะห์จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการแลกเปลี่ยน

3. จาก ลปรร. ทั้งในกลุ่ม และ ระหว่างกลุ่ม พบว่า สมาชิกบางท่านกรอบความคิดของที่นำเสนอไว้ชัดเจนแล้ว  และมีสมาชิกในกลุ่ม 3  อย่างน้อย 3 คน  ที่มีสนใจ  เรื่อง พัฒนาบุคลากร แต่ต่างกัน  ตรงกลุ่มเป้าหมาย  คือ  ผอ. วิชัย เป็นเครือข่ายครู  ผอ.สมประสงค์เป็นชุมชน(ปราชญ์, ภูมิปัญญาท้องถิ่น)  จารุวรรณ เป็นครูในโรงเรียน  ส่วน ศน. ประสิทธิ์  เป็นระบบในโรงเรียนขนาดเล็กซึ่งก็มี ครูในโรงเรียนขนาดเล็ก  เป็นผู้ปฏิบัติที่สำคัญ  นอกจากนี้  ความรู้จาก ศน. มาโนช  เรื่อง  สิทธิบัตร  มีช่องทางในการนำมาบูรณาการในโรงเรียนของสมาชิกได้อย่างไม่ยาก

4.  ข้อสังเกตเกี่ยวกับ สื่อและเวลาที่ใช้ในการแลกเปลี่ยน  กล่าวคือ  ระบบเสียง หรือ ความเร็วของ internet  กล่าวคือ การแลกเปลี่ยนผ่านสัญญาณ wireless เสียงขาดๆ หายๆ  หากผ่าน อินเทอร์เน็ตความเร็วต่ำ น่าจะเป็นปัญหาเรื่องเสียง echo (กำลังตรวจสอบ) อีกประการหนึ่งคือ  เวลาที่นัดหมาย 19:00 น. ไม่ค่อยสะดวก เพราะสมาชิกบางท่านยังมีแขกมาที่บ้าน  ทางแก้ปัญหาทางหนึ่ง คือ การจับคู่แลกเปลี่ยนนอกตารางการนัดหมายของกลุ่ม  แต่ถึงอย่างไร ก็คงต้องมีการนัดหมายพบกันทั้งกลุ่ม

5. แหล่งข้อมูลที่ใช้ในตรวจสอบความคิดของสมาชิก ทั้งโดยผู้บริหารโครงการ และ ตัวอย่างของกลุ่มอื่นมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนางานทั้งที่เป็นรายบุคคลและงานของกลุ่ม

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 195057เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2008 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สรุปได้ดีมาก ตรงประเด็น

อาจารย์เขียนสรุปแบบ story telling ได้เห็นภาพชัดเจนมากค่ะ แต่ที่ชื่นชมคือ ข้อสังเกตจากผู้บันทึก ชอบวิธีเขียนที่นำเสนอมุมมองของผู้บันทึกทั้งในเรื่องปัญหา อุปสรรค รวมไปถึงแนวทางการแก้ปัญหา ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับสมาชิกกลุ่มอื่นด้วยนะคะ

สรุปได้เยี่ยมมากครับ สามารถหยิบเป้าหมายของเพื่อนสมาชิกออกมาให้เห็นภาพชัดเจน ซึ่งเป็นแนวทางที่จะนำไปสู่ผลสำเร็จของเป้าหมายรายบุคคล และกลุ่มในที่สุด สุดยอดครับ...

Good Job! ในโอกาสข้างหน้าจะได้ลปรร.กับกลุ่มท่านในเรื่อง ...การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้โดยกระบวนการโรงเรียน กระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วม มาใช้ ระบบการประกันคุณภาพของโรงเรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก กระบวนการเพื่อการพัฒนาตนเองของครู และเรื่อง สิทธิบัตร ...น่าชื่นชมล้วนเป็นเรื่องที่ทันสมัยและสามารถนำไปใช้ในการปฎิบัติงานได้เป็นอย่างดีเยี่ยม...ขอชื่นชม....

สรุปได้ดี อีกทั้งยังมีของเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาด้วยครับ ใจเย็นเดียวก็คงมองเห็นเป้าหมายของงานครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท