Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

คนหนีภัยความตาย : ประเด็นเด่นด้านสิทธิของคนชายขอบภายใต้ ICCPR


อ.แหววเลือกให้ “การผลักดันคนหนีภัยความตายออกนอกประเทศไทย” เป็นสถานการณ์เด่นด้านสิทธิของคนชายขอบภายใต้ ICCPR อีกประการหนึ่ง

๑๗ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๑

ในวันนี้ ฝ่ายทหารไทยได้ทำการรวบรวมกลุ่มผู้ลี้ภัยกลุ่มดังกล่าวในศูนย์พักพิงชั่วคราวฯ แม่ลามาหลวง จำนวน ๕๘ คน ในจำนวนนี้มีเด็กที่กำลังเรียนหนังสืออยู่ในศูนย์ด้วย โดยได้มีการส่งกลับผู้ลี้ภัยกลุ่มนี้โดยเรือหางยาว ๓ ลำ เดินทางออกจากศูนย์ในเวลา ๙.๓๐ น. ลองไปตามลำน้ำสาละวิน เพื่อนำส่งกลับบริเวณตรงข้ามกับสบเมย ซึ่งเป็นเขตรัฐกะเหรี่ยง สหภาพพม่า อันเป็นจุดสุดท้ายที่แม่น้ำสาละวินเป็นพรมแดนระหว่างไทยกับพม่า

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ ๑๖ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๑  องค์กรสตรีกะเหรี่ยง (KWO) ได้ออกแถลงการณ์ด่วนแสดงความวิตกกังวลต่อสวัสดิการและความปลอดภัยของกลุ่มผู้ลี้ภัยที่จะถูกผลักดันกลับดังกล่าว เพราะในช่วงกลางฤดูฝนการผลักดันผู้ลี้ภัยโดยการอพยพข้ามพรมแดนเป็นเรื่องที่โหดร้ายยิ่ง โดยองค์กรสตรีกะเหรี่ยงหวังว่า เจ้าหน้าที่ราชการไทยจะทบทวนการติดใจนี้ และอนุญาตให้พวกเขาลี้ภัยต่อไป

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ไทยพยายามผลักดันผู้ลี้ภัยกลุ่มดังกล่าวกลับตั้งแต่เมื่อวันที่ ๑๖ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๑ แต่ทำไม่ได้เนื่องจากไม่สามารถหาเรือพาหนะได้

-------------------------------------------------------------------

ที่มา : http://www.prachatai.com/05web/th/home/12879

--------------------------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 194987เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2008 00:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท