ประกันคุณภาพภายในและภายนอก


ประกันคุณภาพ

                    ตามหมวด 6 มาตรา 48 แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม

(ฉบับที่ 2) พ.ศ.  2545   กำหนดให้ถือว่า การประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่สถานศึกษาต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยมีการจัดทำรายงานประจำปี เสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเปิดเผยต่อสาธารณชนเพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาและเพื่อรองรับการประกันคุณภาพภายนอก

                    การประกันคุณภาพภายในกับการประเมินคุณภาพภายนอกเชื่อมโยงกันด้วยมาตรฐานการศึกษา

โดยสถานศึกษาจะใช้มาตรฐานการศึกษาใดก็ได้ตามความเหมาะสมและบริบทของสถานศึกษา  แต่ควรมีส่วนที่สอดคล้องกับมาตรฐานการประเมินภายนอก  ซึ่งพัฒนาตามจุดมุ่งหมาย  หลักการ  และแนวการจัดการศึกษาของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติรวมอยู่ด้วย

                    การประกันคุณภาพภายในเป็นกระบวนการประเมินผลและการติดตาม  ตรวจสอบ

คุณภาพ  และมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา  ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา  จะต้องส่งให้สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน)  เพื่อให้คณะผู้ประเมินภายนอกได้ศึกษาอย่างละเอียดก่อนการตรวจเยี่ยมสถานศึกษา

                การประกันคุณภาพภายนอก  เป็นงานที่ต่อเนื่องและสัมพันธ์กับการประกันคุณภาพภายใน  และเป็นการตรวจสอบผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา  ตามมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประเมินภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน   เพื่อให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการดำเนินงานแก่สถานศึกษา  และทำให้สถานศึกษาสามารถพัฒนาคุณภาพในการจัดการศึกษาได้อย่างต่อเนื่อง  การประเมินคุณภาพภายนอกจึงมีความสัมพันธ์กับการประกันคุณภาพภายใน 

                                                                                     อรวรรณ  พันธุปาล

คำสำคัญ (Tags): #ประกันคุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 194805เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2008 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จากประสบการณ์ของ อ. การเชื่อมโยงการประกันคุณภาพภายในและภายนอกมีประสิทธิภาพในระดับใดคะ จากข้อมูลที่ว่า รร. หลายแห่งไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน จาก สมศ. เป็นเพราะอะไรคะ การประกันภายในเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ หรือเกิดจากการไม่สามารถเชื่อมโยง/บูรณาการเข้าด้วยกันได้

ที่ไม่ผ่านส่วนใหญ่คือ มาตรฐานที่ 4 การคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ ฯได้ปรับปรุง

การประกันภายในเกี่ยวข้องมาก เพราะโรงเรียนต้องร่วมมือกันวางแผนทั้งระยะสั้นและระยะยาว จัดทำโครงการรองรับ มี PDCA เน้นการมีส่วนร่วมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท