สรุป พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์


อาชญากรรมคอมพิวเตอร์เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

วันที่ 14 กรกฎาคม  2551 ที่ผ่านมาได้มีโอกาสเข้าร่วมสัมมนาเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย : พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550  กับบทบาทของผู้ให้บริการซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช ร่วมกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) จัดขึ้น ณ ห้องพรหมโยธี สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชหัวข้อในการสัมมนานั้น มีหลายหัวข้อด้วยกันเช่น พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550  และอาชญากรรมคอมพิวเตอร์   เป็นต้น 

                ซึ่ง พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าวมี  2   หมวดที่ 1  ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์  และหมวดที่  2  ว่าด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่ 

          หมวด 1 "ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์" ตั้งแต่มาตรา 5 ถึง มาตรา 17 โดยที่มาตรา 5, 6, 7, 8, 9, 10 และ มาตรา 12 กล่าวถึง ความผิดที่กระทำต่อคอมพิวเตอร์ และ มาตรา 11 และ มาตรา 13 ถึง มาตรา 16 กล่าวถึงการใช้คอมพิวเตอร์ในการกระทำผิด ตลอดจนมาตรา 17 กล่าวถึงการกระทำผิดนอกราชอาณาจักรต้องรับโทษในราชอาณาจักร 

                สำหรับมาตรา 18 ถึง มาตรา 30 อยู่ใน หมวด 2 "พนักงานเจ้าหน้าที่" ซึ่งรวมถึง ข้อปฏิบัติของผู้ให้บริการที่ต้องให้ความร่วมมือกับพนักงานเจ้าหน้าที่ด้วย

                ส่วนอาชญากรรมที่ใช้คอมพิวเตอร์นั้น  เป็นองค์ประกอบการกระทำความผิดทั้งทางตรง  และทางอ้อม  โดยเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมหลาย ๆ รูปแบบ  ดังนี้คือ  ใช้เป็นเครื่องมือในการทำความผิด  เป็นเป้าหมายในการกระทำความผิดและใช้ในการเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด 

                ลักษณะการกระทำความผิดในประเทศไทยเรา มี  คดีเผยแพร่ภาพลามกอนาจารผ่านทางอินเตอร์เน็ต  มาตรา 14(4)   คดีฉ้อโกง    การปลอมแปลง/phisning   เป็นต้น  ซึ่งเห็นได้ว่าอาชญากรรมคอมพิวเตอร์เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ยังมีคดีความอีกหลายคดี ที่คั่งค้างไม่สามารถเอาผิดแฮกเกอร์ได้อย่างชัดเจน        

คำสำคัญ (Tags): #คอมพิวเตอร์
หมายเลขบันทึก: 194642เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2008 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท