วิธีการตรวจข้อสอบวิชากฎหมายที่อาจารย์บอกมาให้เตรียมพร้อมกับการสอบ จะทำยังไงดี


เกณฑ์การให้คะแนนและตรวจข้อสอบวิชากฏหมาย

                จากที่ได้เขียนบันทึกทบทวนการเรียนในเรื่องของกฎหมายไว้ในบันทึกที่ผ่านมาอ่ะค่ะ เฮ้อ! เรียนกฎหมายนี่ก็ยากใช่ย่อยเหมือนกันนะค่ะเนี่ย สงสัยคนที่เรียนนิตินี่ต้องอดทนและมีความจำดีมากๆแน่เลยอิอิ นี่ขนาดเรียนแค่กฎหมาธุรกิจยังไม่ใช่ย่อยเลยนะนี่ มีกฎหมายหลายมาตราให้จำซะเหลือเกิน อิอิ....

              เรียนไปเรียนมาก็ถึงคราวที่จะต้องสอบแล้วละค่ะ อาจารย์ผู้สอนเลยให้แนวข้อสอบ และเกณฑ์การให้คะแนนมาค่ะมีไรมั่งนั้นมาดูที่อาจารย์บอกค่ะ

              การตรวจข้อสอบวิชากฎหมาย

1. วิชากฎหมายไม่มีเกณฑ์ในการให้คะแนน เกรดหรือคะแนนขึ้นอยุ่กับดุลพินิจของผู้ตรวจ หรือ เกรดขึ้นอยุ่กับปลายปากกา(อิอิ โหห อย่างงี้หน้าตาดีมีสิทธิ์ได้คะแนนเยอะ 555+)

2.ข้อสอบกฎหมายเป็นข้อสอบอัตนัย เขียนตอบภายใต้หลักในการตอบดังนี้

           2.1 ข้อสอบความจำ  เป็นข้อสอบที่ถามตรงไปตรงมา ตอบตามความจำที่เรียนมา ข้อสอบประเภทนี้ถ้าเป็นข้อสอบวิชากฎหมาย เป็นวิชาที่ยากที่สุด คำถามจะสั้นกระชับในตัว คำถามจะไม่ให้นัยในการตอบได้เลย เช่น ถามว่ากฎหมายบัญญัติหลักเกณฑ์การทำนิติกรรมของผู้เยาว์ไว้อย่างไร

           2.2ข้อสอบวินิจฉัยปัญหากฎหมาย เป็นข้อสอบที่ไม่ง่ายแต่ก้ไม่ยากมากนักให้คะแนนเป็นตอนๆได้ ข้อสอบประเภทนี้เป็นข้อเท็จจริงมีตัวละครในโจทย์ โจทย์สั้นบ้างยาวบ้าง ตามนิสัยคนออกข้อสอบ มีนัยกฎหมายแฝงเร้นไว้ในโจทย์เมื่ออ่าน โจทย์จบแล้วจะรู้ได้ทันทีว่า เกี่ยวข้องกับหลักกฎหมายเรื่องใด

          2.3ข้อสอบเชิงวิเคราะห์ ข้อสอบประเภทนี้เป็นข้อสอบง่าย เพราะตอบอย่างไรก้ได้ มักพบข้อสอบประเภทนี้เมื่อต้องการอุ้มไม่ให้ตก(5555+ ดีเหมือนกันนะ)

3. ข้อสอบกฎหมายที่พบบ่อยที่สุดคือข้อสอบวินิจฉัยปัญหากฎหมาย เพราะสามารถวางหลักเกณฑ์ ในการให้คะแนนได้

           3.1หลักกฎหมาย หมายถึง ก่อนตอบข้อสอบจะต้องนำหลักกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาใส่ไว้ก่อน จะต้องนำมาตราที่เกี่ยวข้องกับคำถาม มาวางให้ครบทุกมาตรา จำหลักกฎหมายส่วนสำคัญ คะแนนในส่วนหลักกำหมายอย่างน้ยครึ่งคะแนนในข้อนั้น แต่ถ้าในข้อนั้นมีตั้งแต่ 3 มาตราขึ้นไปคะแนนหลักกฎหมายจะให้ถึงร้อยละ 70

            3.2วินิจฉัหมายถึง การนำหลักกำหมายที่ยกมาวางไว้ในตอนแรก ตอบโจทย์ข้อสอบโดยตอบทุกประเด็นที่ถาม อ้างหลักกฎหมายทุกประเด็น นำหลักกฎหมายที่วางไว้ตอบนำ  แล้วตอบข้อเท็จจริง โดยต้องตอบให้ชัดเจนตามคำถามจากโจทย์ คะแนนในส่วนนี้จะให้อยุ่ร้อยละ 30-50 แล้วแต่ความยากง่ายของข้อสอบ

            3.3 สรุป เป็นการเอาคำตอบ ที่วินิจฉัยไว้แล้วมาตอบสั้นๆ เช่น ดังนิติกรรมดังกล่าวข้างต้นสมบูรณ์ตามกฎหมาย จะมีคะแนนเพิ่มได้ (อันนนี้ง่ายๆดีเนอะ อิอิ)

 

         เหอะๆๆ เห็นวิธีการให้ข้อสอบอาจารย์แล้ว จะรอดหรือจะรอดค่ะเนี่ย อิอิ ตอนนี้ท่องกฎหมายได้ไม่กี่มาตราเองค่ะ อาทิตย์หน้านี้จะสอบแล้วค่ะ...ยังไงก้จะพยายามทำให้เต็มที่นะค่ะ...สู้ๆๆๆ

ปล.พรุ่งนี้เดี๋ยวจะมาเขียนตัวอย่างนะค่ะ วันนี้ต้องรีบไปแล้วค่ะ อิอิ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเป็นกำลังใจให้นะค่ะ.....

หมายเลขบันทึก: 194637เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2008 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2014 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้ารอด จนจบ จองเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมาย แบบนี้ต้องเก่งแน่ๆ

ขอบคุณ ท่าน ผอ.ประจักษ์

อิอิ เป็นที่ปรึกษาอย่างอื่นพอไหวค่ะ กฎหมายนี่สงสัย ผอ.จองผิดแล้วค่ะ อิอิ กฎหมายนี่ก็ถือเป็นเรื่องที่ระเอียดอ่อนและครอบคลุมจริงๆนะค่ะ ...ก็ขอให้ท่าน ผอ.มีความสุขมากๆกับช่วงเข้าพรรษาเช่นกันนะค่ะ(ไม่เฉพาะเข้าพรรษาตลอดไปด้วยค่ะ อิอิ)..ขอบคุณมากค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท