พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐


พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐

พระราชบัญญัติ
ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
พ.ศ. ๒๕๕๐

                เนื่องจากในปัจจุบันระบบคอมพิวเตอร์ได้เป็นส่วนสำคัญ ของการประกอบกิจการและการดำรงชีวิตของมนุษย์ หากมีผู้กระทำด้วยประการใดๆ ให้ระบบคอมพิวเตอร์ไม่สามารถทำงานตามคำสั่งที่กำหนดไว้หรือทำให้การทำงานผิดพลาดไปจากคำสั่งที่กำหนดไว้ หรือใช้วิธีการใดๆ เข้าล่วงรู้ข้อมูล แก้ไข หรือทำลายข้อมูลของบุคคลอื่นในระบบคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ หรือใช้ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จหรือมีลักษณะอันลามกอนาจาร ย่อมก่อให้เกิดความเสียหาย กระทบกระเทือนต่อเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของรัฐ รวมทั้งความสงบสุขและศีลธรรมอันดีของประชาชน สมควรกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำดังกล่าว จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

                เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีการนำไปใช้ทั้งในด้านที่ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมหาศาล ในขณะเดียวกันก็มีคนอีกจำนวนมากที่นำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้และก่อให้เกิดผลกระทบในเชิงลบ ไม่ว่าจะเป็นการเจาะระบบคอมพิวเตอร์ การรบกวนข้อมูลคอมพิวเตอร์ การกระทำความผิดต่อความมั่นคงของประเทศ การปลอมแปลงข้อมูล และการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล การเผยแพร่ภาพหรือเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมเป็นต้น
          ดังนั้น จึงได้มีการตราพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ขึ้นเพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำที่ไม่เหมาะสม โดยได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2550 และมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 30 วัน นับแต่วันที่ได้มีการประกาศลงในราชกิจกานุเบกษา
                พระราชบัญญัติฉบับนี้ถือได้ว่าเป็นกฎหมายที่อยู่ในความสนใจของสาธารณะชน อีกทั้งมีผลกระทบอย่างแพร่หลาย ทั้งในกลุ่มผู้ให้บริการ (ISP) ผู้ให้บริการเว็บไซต์ พนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนทั่วไปในวงกว้าง เพราะเป็นกฎหมายสำคัญฉบับหนึ่งที่มีส่วนช่วยในการกำหนดแนวทางในทางปฏิบัติและแนวทางในการแก้ไขปัญหา อันเป็นผลสืบเนืองมาจากการพัฒนาการของเทคโนโลยีรวมถึงการนำเทคโนโลยีไปใช้ในทางที่ผิดจนก่อให้เกิดความเสียหาย กระทบกระเทือนทั้งต่อเศรษฐกิจ และสังคม ไม่ว่าจะเป็น การเจาะระบบคอมพิวเตอร์ การรบกวนข้อมูลคอมพิวเตอร์ การกระทำความผิดต่อความมั่นคงของประเทศ การปลอมแปลงข้อมูล การละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และการเผยแพร่ภาพหรือเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม เป็นต้น

ที่มา :

พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐..  [ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก :   

             http://www.internetcafe.in.th/showthread.php?t=5

หมายเลขบันทึก: 194607เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2008 18:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท