การจัดการความรู้ในสถานศึกษา:28


KM. ภาคปฏิบัติกับบริษัท ซีเอชโอโตอินดัสตรี่ จำกัด

การจัดการความรู้ในสถานศึกษา:28

วันก่อนมีโอกาสเดินทางไปจังหวัดปราจีนบุรี ร่วมกับคณะครูและอดีตผู้บริหารคนแรกของโรงเรียน ซึ่งท่านได้เป็นผู้บริหารที่จะเรียกได้ว่าเป็นผู้บุกเบิก สร้างโรงเรียนมากับมือก็ว่าได้ โดยการที่สร้างโรงเรียนขึ้นมาใจกลางบรรยากาศ และธรรมชาติที่สวยงาม ร่มรื่น ที่สุด

ท่านผู้บริหารท่านนี้คือ ผอ.มนตรี  คุรุกิจโกศล ปัจจุบันท่านเกษียณอายุราชการแล้ว

            ผอ.มนตรี

ตลอดการเดินทางจะเห็นได้ถึงความผูกพันธ์ ความห่วงใยที่ท่านมีต่อโรงเรียน คณะครูอย่างไม่มีวันหมด และรู้สึกได้ถึงความอบอุ่นที่ท่านมีให้ครูและโรงเรียน

และด้วยความที่ท่านเป็นผู้ที่มีความกว้างขวาง มากมีเพื่อนฝูงในหลาย ๆ อาชีพ ขณะรถมาถึงเขตอำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา ท่านคิดจะนำพวกเราไปดูงานโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ไปดูหุ่นยนต์ทำงานแทนคน ท่านโทรศัพท์ไปหาผู้จัดการและเจ้าของโรงงาน ด้วยเวลาเพียง 5 นาที ในการประสานงานและเดินทางไปถึงบริษัท ซีเอชโอโตอินดัสตรี่ จำกัด อำเภอแปลงยาว ฉะเชิงเทรา ในเวลาเดียวกัน

เจ้าหน้าที่ของบริษัท ซีเอชโอโตอินดัสตรี่ จำกัด พร้อมต้อนรับ และนำเสนอด้วย Powerpoint ด้วยความเป็นมืออาชีพของบริษัท และด้วยศักยภาพของท่านผอ.มนตรี ที่ทำให้การเดินทางธรรมดาเป็นเรื่องของการเรียนรู้

คุณสามารถ  ปานทอง  Manager of Development

นำคณะครูไปเยี่ยมชมการทำงานของบริษัท ก่อนการเยี่ยมชมต้องสวมใส่ปลวกแขน แว่นตา หมวก เพื่อความปลอดภัยในขณะเยี่ยมชมการทำงานของคนและเครื่องจักร เป็นโรงเรียนผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของ Toyota Vigo ซึ่งส่งต่อชิ้นส่วนไปยังโรงงานประกอบอีกครั้งหนึ่ง

ผู้จัดการเล่าให้ฟังว่าสามารถประกอบรถยนต์ใช้เวลาเพียง 2 นาที ครึ่ง

ในขณะเยี่ยมชมพวกเราสังเกตเห็นถึงกระบวนการทำงานระหว่างคนกับเครื่องจักรกล คนกับหุ่นยนต์ คนกับคน ซึ่งเราคิดกับว่าทุกคนที่ทำงานอยู่ขณะนั้นจะต้องมีความมุ่งมั่นในงานสูง มีสมาธิจดจ่อในงาน และมีความศรัทธาในงานที่ทำ

สุดท้ายก่อนพวกเราจะกลับ

ผู้จัดการเล่าให้ฟังว่าหลังการปฏิบัติงานพนักงานแต่ละแผนก แต่ละฝ่ายจะมาร่วมประชุมสรุปงานกัน นำผลการปฏิบัติงานในแต่ละวันมาวิเคราะห์ คุยกัน ถ้าชิ้นงานใดมีปัญหาก็จะนำมาวิเคราะห์หาทางแก้ไขปัญหาร่วมกันเพื่อมิให้มีปัญหาเกิดขึ้นอีก

ผมคิดว่านี่ คือ KM. ภาคปฏิบัติที่ยอดเยี่ยมมากเลยที่เดียว

หากหน่วยงานมีการสร้างบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบนี้ มีแต่ความเจริญก้าวหน้าแน่นอนและคิดว่าไม่ว่าสภาวะเศรษฐกิจมีปัญหาอย่างไรก็ตามบริษัท ซีเอสโอโตอินดัสตรี่ จำกัด ก็น่าจะสามารถฝ่าไปได้อย่างแน่นอนทีเดียว

ขอขอบคุณ

ผอ.มนตรี  คุรุกิจโกศล

คุณสามารถ  ปานทอง  Manager of Development และ บริษัท ซีเอชโอโตอินดัสตรี่ จำกัด

ที่แสดงให้เราเห็นว่า  KM. เป็นสิ่งที่ไม่ใกล้ตัวสำหรับการปฏิบัติจริง

หมายเลขบันทึก: 194502เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2008 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ระบบราชการ แนวคิดเดิมที่ฝังหัวคนรุ่นเก่าอยู่ ทำให้การเปลี่ยนแปลงระบบให้ทันสมัยยากขึ้น ไม่เหมือนภาคเอกชน ครับ

ขอบคุณท่านผอ.ประจักษ์ ปานอินทร์ และท่านวรชัย หลักคำ ที่ร่วมแสดงทัศนะครับ ขอธรรมะคุ้มครองท่านทั้งสองครับ

 ด้วยความเคารพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท